fbpx

เตรียมฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป แก่ผู้ป่วยพิเศษ

กรุงเทพฯ 23 ก.ค. – สาธารณสุขเตรียมฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB ป้องกันโควิด แก่ผู้ป่วยพิเศษ 1 คน ฉีด 2 เข็ม บริเวณสะโพก ป้องกันติดเชื้อได้ 6 เดือน


ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Long Acting Anti Body หรือ LAAB คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมาถึงไทย จำนวน 7,000 โดส โดยจะให้คณะกรรมการโรคติดต่อทุกจังหวัดเร่งสำรวจผู้ที่เข้าเกณฑ์ได้รับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปนี้ เนื่องจาก LAAB เป็นภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปที่ออกฤทธิ์ในระยะยาว ใช้สำหรับผู้ป่วยโรคไต ต้องรับประทานยากดภูมิ หรือคนที่ปลูกถ่ายอวัยวะ หรือคนที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว 2-3 เข็ม แต่ภูมิยังต่ำ การให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปนี้จะฉีดที่สะโพก 2 ข้างพร้อมกัน ป้องกันโอไมครอนสายพันธุ์ BA.2, BA.4, BA.5 ได้ถึง 80% โดยป้องกันการติดเชื้อ ลดการเสียชีวิต

สำหรับ LAAB เป็นแอนติบอดีที่ออกฤทธิ์ยาว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา มีข้อบ่งใช้ในผู้ที่ภูมิคุ้มกันต่ำ ตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป มีน้ำหนักตัวไม่น้อยกว่า 40 กิโลกรัม โดยให้ก่อนการสัมผัสโรค ด้วยการฉีดเข้ากล้ามเนื้อทุก 6 เดือน


“หมอมนูญ” เผย COVID-19 rebound จะพบมากขึ้น
ส่วนกรณีนี้ ผู้ป่วยหญิงอายุ 60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบ 4 เข็ม มีอาการเจ็บคอ เสียงแหบ ไข้ต่ำๆ 37.8 องศาเซลเซียส ติดเชื้อโควิด-19 ได้และรับยาโมลนูพิราเวียร์ จนครบ 5 วัน 40 แคปซูล แต่ต่อมา 7 วัน หลังหยุดยาโมลนูพิราเวียร์ กลับมาเจ็บคอ เสียงแหบใหม่ ตรวจ ATK ให้ผลบวกอีก

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ให้ความเห็นว่าน่าจะเป็น COVID-19 rebound จากการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์

นพ.มนูญ บอกว่า ปรากฏการณ์เช่นนี้พบได้น้อยแค่ 1-2% เท่านั้น หลังกลับมาป่วย ไม่ต้องกินยาต้านไวรัสใหม่อีกรอบ แต่ขอให้กักตัวอย่างน้อย 5 วัน นับจากวันที่เริ่มป่วยรอบที่ 2 และใส่หน้ากากอนามัยต่ออีก 5 วัน จนครบ 10 วัน และบอกด้วยว่าเมื่อคนไทยส่วนใหญ่เข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ เราจะเห็นปรากฏการณ์ COVID-19 rebound หลังกินยาโมลนูพิราเวียร์มากขึ้น


ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วยชายน้ำหนักกว่า 230 กิโลกรัม ที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น หลังจากป่วยโควิด-19 โดยได้มีการส่งต่อมาจาก จ.ระยอง ให้เข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และสหวิชาชีพ โรงพยาบาลราชวิถี ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตามขั้นตอนที่กำหนด

ก่อนหน้านี้โรงพยาบาลราชวิถีได้รักษาผู้ป่วยหญิงรายหนึ่งที่มีน้ำหนักกว่า 290 กิโลกรัม สำเร็จ จนทำให้ผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าวน้ำหนักลดลง ปัจจุบันมีน้ำหนัก 150 กิโลกรัม

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ศบค. รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 2,578 คน ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจนถึงวันนี้ 4,573,463 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 29 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 31,127 คน ส่วนผู้ที่กำลังรักษาตัวอยู่ 24,700 คน ผู้ป่วยปอดอักเสบ 886 คน และมีผู้ป่วยที่ใช้ท่อช่วยหายใจ 412 คน ขณะที่ยอดผู้หายป่วยกลับบ้านแล้ว 1,877 คน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว