fbpx

“นพ.สมศักดิ์” ยอมรับผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูง วอนทุก รพ.ใช้สแกน แจก จบ

รพ.ราชวิถี 20 ก.ค. – อธิบดีกรมแพทย์ รับสถานการณ์ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูง เฉลี่ย 3 รพ.ในสังกัดมีผู้ป่วยต่อวัน 1,400-1,500 คน วอนทุก รพ.ร่วมกันใช้ สแกน แจก จบ ช่วยให้คนไข้ในระบบรับบริการเร็วขึ้น ย้ำ ยาต้านไวรัสไม่จำเป็นต้องใช้ทุกคน สามารถใช้ยาตามอาการรักษาได้กรณีอาการไม่มาก ด้าน รพ.ราชวิถี มีอัตราครองเตียง 85-90% ขยายเตียงเพิ่มอีก 88 เตียงแล้ว


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยม รักษาโควิด สแกน แจก จบ ว่า เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ ทำให้บริการรักษาพยาบาลได้เพิ่มช่องทางการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อให้บริการรักษาผู้ป่วยรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ใช้ได้ในผู้ป่วยตามสิทธิ์ของสถานพยาบาลนั้น ทั้งประกันสังคม, ประกันสุขภาพถ้วนหน้า และข้าราชการ โดยทุก รพ.ในสังกัดกรมการแพทย์ พบว่ามีสัดส่วนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด มารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น ทั้งผู้ป่วยนอกและใน ของ 3 รพ. สังกัดกรมการแพทย์​เฉลี่ยถึงวันละ 1,400-1,500 คน โดยแบ่งเป็นที่ รพ.ราชวิถี 300-500 คน/วัน รพ.เลิดสิน 500 คน/วัน และ รพ.นพรัตน์ฯ 300-400 คน/วัน ยิ่งเมื่อวันหยุดยาวที่ผ่านมาหลาย รพ.มีการหยุดทำการเปิดเฉพาะฉุกเฉิน ทำให้ที่ ARI คลินิกของ รพ.ราชวิถี มีสัดส่วนของผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น จึงอยากวิงวอนและฝากให้ทุก รพ.ในพื้นที่ของ กทม.เปิดให้บริการแบบสแกน แจก จบ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ทั้งนี้กรมการแพทย์ได้มีการประสานเครือข่าย รพ.ในสังกัด กทม. และ รร.แพทย์ ทหาร ตำรวจ และเอกชน ให้ช่วยกันขยายเปิด ARI คลินิก และจัดทำรูปแบบการรักษาแบบ สแกน แจก จบ หากทุกฝ่ายช่วยกันจะสามารถรับมือการระบาดได้ เนื่องจากทุก รพ.มีประวัติคนไข้เดิมของตนเองอยู่แล้ว ง่ายต่อการติดตามรักษา ส่วนเรื่องยาต้านไวรัสรักษาโควิด ยืนยันไม่จำเป็นที่ผู้ป่วยทุกคนต้องรับยาต้านไวรัส เข้าใจว่า กระแสว่าผู้ป่วยต้องรับทั้งโมลนูพิราเวียร์ แพคโลวิกซ์ ฟาวิพิราเวียร์ เพื่อให้อาการดีขึ้น แต่แท้จริงคนส่วนใหญ่จะหายเอง เนื่องจากอาการไม่มากเพียงแค่เจ็บคอ สามารถทานยาตามอาการ ส่วนยาต้านไวรัสทั้งโมลนูฯ และแพคโลวิกซ์ มีผลการศึกษาแค่ 1 ปี ยังไม่รู้ผลข้างเคียงในอนาคต และโดยเวชปฏิบัติ จะมีการจ่ายยาให้กับคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้ง 608 และคนที่มีโรคร่วม และยังไม่ได้รับวัคซีนครบ คือการที่ไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือได้รับวัคซีนนานเกิน 6 เดือน


ส่วนกรณีที่ขณะนี้ตามขายยาพบปัญหา ยาบรรเทาการคล้ายหวัดพื้นฐาน ทั้งแก้ไอ ละลายเสมหะ ขาดตลาด เนื่องจากมีการแห่ซื้อกักตุน นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า เข้าใจความกังวลของประชาชนเกี่ยวสถานการณ์โควิด การใช้ยาบรรเทาอาการสามารถทำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องซื้อกักตุน เพราะใช้เมื่อป่วย และบรรเทาอาการป่วย หากไม่มีอาการก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยา หรือหาซื้อมาเก็บไว้

นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผอ.รพ.ราชวิถี กล่าวว่า ขณะนี้อัตราของเตียงของผู้ป่วยโควิดใน รพ.อยู่ที่ 85-90% ในจำนวนนี้เป็นเตียงผู้ป่วยสีแดงถึง 30% และรองลงมาเป็นสีเหลือง สีส้ม ส่วนใหญ่ของผู้ป่วยที่พบมากขึ้น คือ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และได้มีการขยายเตียงเพิ่มอีก 88 เตียง โดยเป็นการนำเตียงในส่วนของหอผู้ป่วยพิเศษมาใช้ เนื่องจากไม่มีอาการหนัก และมีผู้ป่วยมาใช้บริการที่ รพ. เฉลี่ย 300-500 คน/วัน ส่วนสัดส่วนผู้ป่วยเด็กใน รพ.ยังมีไม่มีมาก แม้จะมีข่าวติดเชื้อใน รร.มากก็ตาม คาดว่าในส่วนนี้น่าจะไปใช้บริการ รพ.เด็ก. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก