fbpx

สื่อมวลชนขนทัพรับคำท้า ลงแปลงปลูกกับผู้ว่าฯ ชัชชาติ

เขตบางบอน 10 ก.ค.- ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขอบคุณสื่อมวลชน 30 สำนัก ร่วมกิจกรรม Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น ระบุถ้าไม่ทำวันนี้ อนาคตก็ไม่มีต้นไม้ให้ลูกให้หลานเรา


“เราเห็นต้นไม้ที่เห็นสูงพวกนี้ คือ คนในอดีตปลูกทั้งนั้น เมื่อสิบปีก่อน ยี่สิบปีก่อน ถ้าเราไม่ทำวันนี้ อนาคตก็ไม่มีต้นไม้ให้ลูกให้หลานเรา ที่จะให้ร่มเงา ที่จะกรองฝุ่น ที่จะดูดซับก๊าซเรือนกระจก ก็เป็นนิมิตหมายอันดี และเป็นโครงการระยะยาว ต้องขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนจาก 30 สำนักข่าว ที่มาร่วมปลูกต้นไม้ในวันนี้” นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น

สำหรับกิจกรรม “Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” ในวันนี้ (10 ก.ค. 65) เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมพลังคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตบางบอน ทีมนักประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานครจากสำนักและสำนักงานเขต พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักข่าว สื่อมวลชน และประชาชน ร่วมปลูกต้นไม้จำนวน 1,000 ต้น ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน (สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ)


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าสำหรับนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น ช่วงแรกอาจจะมีคนคิดว่าทำไม่ได้จริง แต่เพียง 1 เดือนผ่านไป หลายคนก็เปลี่ยนความคิด เพราะไม่ใช่เพียง กทม.เป็นผู้ปลูก แต่เป็นความร่วมมือร่วมใจกันของทุกคนในกรุงเทพฯ ซึ่งโครงการปลูกต้นไม้ไม่ใช่โครงการระยะสั้น แต่เป็นโครงการระยะยาว วันนี้ก็มีสื่อมวลชนหลายสำนักยินดีมาร่วมกัน ซึ่งเรื่องจำนวนไม่ใช่สำคัญ ที่สำคัญคือการมีส่วนร่วม การปลูกฝังจิตสำนึกของการดูแลเมือง การร่วมมือกันทำเมืองให้ดีขึ้น นี่คือมิติที่สำคัญที่อยากจะส่งต่อออกไป เพราะกรุงเทพมีสิ่งดี ๆ สิ่งที่สวยงามอีกเยอะ เพียงแค่เราช้าลงสักนิดหนึ่ง มองสิ่งดี ๆ สิ่งสวยงามรอบตัวเรา และมีสื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่สิ่งเหล่านี้ ก็จะสร้างพลังบวกให้กับเมือง เราจะเปลี่ยนเมืองได้หากเราร่วมมือร่วมใจกัน แค่ปลูกคนละต้น ให้เราก็โตไปพร้อมกับต้นไม้ ก็จะทำให้เมืองเราดีขึ้นแล้ว

สำหรับนโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” ได้มีการเชิญชวนภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์การปลูกต้นไม้ล้านต้นร่วมกับกรุงเทพมหานคร ซึ่ง “สื่อมวลชน” คืออีกหนึ่งกลุ่มที่เห็นถึงประโยชน์ในการปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวให้เมืองหลวง จึงได้ร่วมแสดงความจำนง “รับคำท้า” ของผู้ว่าฯ ชัชชาติ กันอย่างล้นหลาม โดยขณะนี้มีสื่อมวลชนแจ้งความประสงค์ร่วมปลูกต้นไม้กับกทม.แล้ว 19,090 ต้น ดังนี้ Thai PBS 1,000 ต้น / ช่อง 3 1,000 ต้น / Voice TV 1,390 ต้น / เดลินิวส์ 1,000 ต้น / บ้านและสวน 1,000 ต้น / THE STANDARD 5,000 ต้น / WORKPOINT GROUP 1,500 ต้น / Nation Group 2,200 ต้น / sanook.com (สนุกดอทคอม) 1,000 ต้น / The Reporters 1,000 ต้น / ไทยรัฐ 3,000 ต้น โดยต้นไม้ที่สำนักข่าวต่าง ๆ แสดงความประสงค์ร่วมบริจาค จะทยอยปลูกจนครบในช่วงระยะเวลา 4 ปี

ในส่วนของกิจกรรม “Kick off ผู้ว่าฯ ท้าสื่อ ปลูกต้นไม้ล้านต้น” ในวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ ที่มีหมุดหมายสำคัญเพื่อแสดงพลังแห่งความร่วมมือร่วมใจของกรุงเทพมหานครและพี่น้องสื่อมวลชนกว่า 300 ชีวิต ที่ทุ่มเทสรรพกำลัง แรงกายและแรงใจร่วมกันปลูกต้นไม้ จำนวน 1,000 ต้น ประกอบด้วยต้นกล้า 11 ชนิด ได้แก่ ต้นประดู่ป่า ต้นประดู่ ต้นอินทนิลน้ำ ต้นตะเคียนทอง ต้นมะค่าโมง ต้นพะยูง ต้นแคนา ต้นยางนา ต้นพยอม ต้นมะฮอกกานี และต้นมะฮอกกานีใบใหญ่ ในพื้นที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ เขตบางบอน (สวน 9 เนิน เดินตามรอยพ่อ) ซึ่งเป็นสวนขนาดใหญ่แห่งเดียวของเขตบางบอน มีพื้นที่ 100 ไร่ อยู่ในพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ปัจจุบันกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดูแล โดยนอกจากจะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่มีต้นไม้ร่มรื่นแล้ว ยังเป็นสถานที่ออกกำลังกาย มีสนามกีฬา สนามเด็กเล่น แหล่งเรียนรู้ตามวิถีธรรมชาติ อีกทั้งยังมีแก้มลิง การบำบัดน้ำตามธรรมชาติ การทำเกษตร และสวนสุขภาพ


โดยในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ปลูกต้นแคนา ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง มีความสูงของต้นประมาณ 10-20 เมตร ทนทานต่อสภาพอากาศได้ดี เหมือนดั่งผู้ว่าฯ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตามความเชื่อของคนไทย หากปลูกต้นแคนาไว้หน้าบ้านจะช่วยเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต จะมีผู้คอยอุปถัมภ์ค้ำชูเพราะคำว่า แค หมายถึง การดูแลเอาใจใส่ หากทำมาค้าขายก็จะเจริญรุ่งเรืองด้วย

ทั้งนี้ นโยบาย “ปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง” มีเป้าประสงค์ 5 ประการ ได้แก่ 1. ปลูกเพื่อลดฝุ่นและมลพิษ 2. ปลูกให้เกิดร่มเงาในการใช้ชีวิต 3. ปลูกเพื่อส่งเสริมความหลากหลายของระบบนิเวศเมือง 4. ปลูกให้ชุมชนมีรายได้ สนับสนุนชุมชนเกษตรกรรมในกรุงเทพฯ และ 5. ปลูกให้คนและต้นไม้โตไปพร้อม ๆ กัน โดยกำหนดจัดกิจกรรมร่วมกันปลูกต้นไม้ทุกวันอาทิตย์ ให้วันอาทิตย์เป็นวันปลูกต้นไม้กรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงร่วมปลูกต้นไม้กับกรุงเทพมหานครแล้วมากกว่า 1 ล้าน 3 แสนต้น ภายในระยะเวลาเพียง 1 เดือน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดทำแดชบอร์ด “ศูนย์รายงานการปลูกต้นไม้” ทางเว็บไซต์ www.bkk1milliontrees.com สำหรับติดตามผลการดำเนินโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น แผนที่แสดงจุดและจำนวนต้นไม้ที่ได้ปลูกไปแล้ว และรายงานการปลูกต้นไม้ ซึ่งประกอบด้วย ต้นไม้ทั้งหมดที่ปลูกแล้ว ยอดจองปลูกต้นไม้ ประเภทต้นไม้ที่ปลูกไปแล้ว (ไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้เลื้อย) รวมถึงมีช่องทางแจ้งความประสงค์ร่วมโครงการของหน่วยงานและภาคเอกชน ส่วนช่องทางการร่วมโครงการสำหรับประชาชน อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ก่อนเปิดให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีการเพิ่มปฏิทินกิจกรรมการปลูกต้นไม้ล่วงหน้า 2 เดือน (8 สัปดาห์) เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาดูตารางกิจกรรมและแสดงความประสงค์ขอร่วมกิจกรรมได้ต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท