fbpx

ผู้ว่าฯ กทม.ประชุมสภา กทม.เปิดให้ ปชช.ถ่ายทอดสดครั้งแรก

ศาลาว่าการ กทม. 6 ก.ค. – ผู้ว่าฯ กทม.ร่วมประชุมสภา กทม.สาระสำคัญเรื่องงบฯ 66 เปิดให้ประชาชนถ่ายทอดสดครั้งแรก พร้อมขอมวลชนลาดกระบังอย่ากดดันตน ยืนยันตรวจสอบตามหลักการ และความยุติธรรม ที่ยื่นลาออกก็ยังไม่พบว่ามีเรื่องทุจริต


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ.2565 ร่วมกับสมาชิกสภากทม.และผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยสาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้คือการถ่ายทอดสดให้ประชาชนสามารถรับชมเป็นครั้งแรก รวมทั้งไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองในการอภิปรายทั้งคดีแพ่งและอาญา ส.ก. และผู้ที่ร่วมประชุมระมัดระวังเรื่องคำพูด การกล่าวอ้างถึงบุคคลที่ 3

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนเปิดการประชุมว่า ในวันนี้ที่ประชุมจะมีการหารือที่สำคัญคือการพิจารณางบประมาณ กทม.ปี 2566 และเรื่องการขอให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) กลับมาอีกครั้งเพื่อให้มาทำหน้าที่ร่วมกับ ส.ก.


ส่วนประเด็นเรื่องหนี้สินรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีเขียว ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า วันนี้จะยังไม่มีการบรรจุเรื่องเข้าวาระการประชุมแต่หากสภา มีข้อซักถาม ก็พร้อมที่จะตอบคำถาม เบื้องต้นจะมีการตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาและแก้ปัญหาหนี้สินที่ผูกพันเกี่ยวกับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้า

ผู้ว่าฯ กทม. ยังเผยถึงประเด็นการตรวจสอบผู้อำนวยการเขตลาดกระบังที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้มีตัวแทนชุมชนในเขตลาดกระบังมาร้องขอความเป็นธรรมให้กับผู้อำนวยการเขต หลังจากมีกระแสข่าวว่าเกิดการทุจริต และ ผอ.คนดังกล่าวได้มีการยื่นใบลาออกไปแล้ว ย้ำขออย่านำมวลชนมากดดันกระบวนการทำงานจนผิดสังเกต เรื่องนี้หากไม่มีมูลความจริงก็ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ซึ่งเรื่องนี้ต้องเป็นไปตามกระบวนการต่อไป สำหรับเรื่องหนังสือลาออก ของผอ.เขตคนดังกล่าว หากยื่นมาจริง คาดว่าเอกสารจะเป็นไปตามขั้นตอน แต่ขอยืนยันว่าจนขณะนี้ยังไม่พบการกระทำผิดใด ๆ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ที่จะเริ่มเทศกาลกลางแปลง โดยภาพยนตร์เรื่องแรก ภายที่ลานคนเมือง คือ 2499 อันธพาลครองเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เผยตื่นเต้น จะไปร่วมชม ซึ่งจะไปดูความหล่อของพี่ติ๊ก เชิญชวนประชาชน ซึ่งก็จะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 นั่งชมแบบเว้นระยะห่าง หวังว่าฝนจะไม่ตก แต่ถ้าตกนิดหน่อยผู้จัดคงจะมีเต็นท์ และมีมาตรการป้องกันได้ และนี่ยังเป็นครั้งแรกของตนเช่นกันที่ได้ชมหนังกลางแปลง เผยอยากกินอ้อยควั่นที่งานเทศกาลด้วย


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ. 2565 ร่วมกับสมาชิกสภา กทม.และผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย ได้เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้ กทม.เร่งรัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) โดยกล่าวว่ากรณีที่ประชาชนอยากให้ตั้งคณะกรรมการประชาคมเขตแทน ส.ข. ซึ่งแต่งตั้งโดย ผอ.เขต ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่ใช่ตัวแทนประชาชนโดยตรง คณะกรรมการประชาคมมีหน้าที่เสนอ แนะนำให้คำปรึกษา ให้ความร่วมมือในการทำงาน แต่ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบ แตกต่างจาก ส.ข. นอกจากจะเสนอ แนะนำ ให้คำปรึกษา และให้ความร่วมมือในการทำงานแล้วยังมีอำนาจตรวจสอบการทำงาน ผอ.เขตด้วย ดังนั้นการไม่มีเลือกตั้ง ส.ข.ทำให้ ประชาชนขาดโอกาส ในการเลือกตั้งผู้แทนระดับท้องถิ่นตนเอง ขาดการร่วมนำปัญหามาเสนอ ขาดการถ่วงดุลอำนาจมาตรวจสอบระดับ ผอ.เขต มองว่าประชาชนขาดอำนาจที่ประชาชนควรได้รับ

ทั้งนี้ อยากฝากท่านผู้ว่าฯ กทม.ช่วยนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ให้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอให้แก้ไขกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมที่ระงับการเลือกตั้ง ส.ข. โดยระบุว่าประชาชนรอการกลับมาของ ส.ข. เพื่อให้ กทม.มีตัวแทนทุกระดับ กรรมการชุมชน ส.ข.-ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม.ให้ทำงานสอดคล้องทุกระดับ และขอให้มีการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด

โดยผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยหลังจากร่วมประชุมช่วงเช้าว่า วันนี้ในที่ประชุมอยากเสนอวาระเสนอให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) โดยระบุเหตุผลว่า เพื่อเป็นตัวแทนในระดับเส้นเลือดฝอยได้อย่างแท้จริง ดูแลใกล้ชิดและจะได้ทำงานร่วมกับสมาชิกสภา กทม.หรือ ส.ก. ซึ่งวันนี้ความเห็น ส.ก.ส่วนใหญ่ ก็เห็นตรงกันว่าควรมีการเลือกตั้ง ส.ข.กลับมาอีกครั้ง โดยหลักการถ้าเป็นมติของสภาก็มีเหตุผลที่เพียงพอที่ฝ่ายบริหารจะรับไปดำเนินการต่อ เรื่องการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ข.) ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า เบื้องต้นมีรายงานว่าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ของกรุงเทพมหานคร สมัยที่แล้ว ที่ได้นำส่งไปให้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กำลังอยู่ในขั้นพิจารณา โดยใจความสำคัญของร่างนั้นคือการยกเลิกการเลือกตั้ง ส.ข. แต่ขณะที่ส.ก.ในวาระนี้ที่มาจาการเลือกตั้งของประชาชนต้องการให้มีการนำระบบ ส.ข.กลับมา อีกครั้ง ซึ่งตามที่ได้ทราบสามารถดึงกลับมาแก้ไขได้

ส่วนตัวมองเรื่องนี้ว่าหาก กทม. มี ส.ข.เข้ามาร่วมทำงานจะเป็นการกระจายอำนาจโดยตรง คนที่มาจากเสียงของประชาชน ไม่ใช่การถูกเลือกขึ้นมารับตำแหน่ง อีกทั้งร่าง พ.ร.บ.ชุดดังกล่าวที่ส่งไปที่ประชุม ครม. ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภา กทม.ชุดนี้ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนด้วย

ส่วนอีกเรื่องในวาระพิจารณาคือ งบประมาณปี 2566 ที่ได้รับวงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งแผนงบฯ ได้ทำเสร็จไปก่อนหน้ามีงบหลายส่วนที่ส่งให้ ส.ก. สภา กทม.พิจารณา ก็เป็นไปตามกระบวนการของสภา กทม. โดยอาจจะมีการปรับแก้โยกงบบางส่วนไหนที่จะดำเนินการได้

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถามถึงเรื่องปัญหาหนูที่ชุมชนแฟลตดินแดง 5 ที่แชร์กันในโลกออนไลน์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่ารับทราบปัญหาแล้ว จะติดตามแก้ไขให้ โดยตนเจอปัญหาเองตั้งแต่เมื่อตอนลงพื้นที่พบประชาชนตามเขตแล้ว มองว่าเกี่ยวโยงกับเรื่องการจัดการขยะในที่พักมีปัญหา เป็นแหล่งอาหารของหนูและสัตว์อื่น ๆ โดยเบื้องต้น กทม.จะร่วมหารือกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อวางระบบจัดการขยะในที่พัก อาจจะต้องเพิ่มความถี่ในการจัดเก็บขยะให้มากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME