fbpx

การไฟฟ้าฯ จ่ายเยียวยาเหตุเพลิงไหม้สำเพ็ง

สน.จักรวรรดิ 29 มิ.ย.- ตัวแทนการไฟฟ้านครหลวง รุดมอบเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุเพลิงไหม้สำเพ็ง พร้อมรับปากพัฒนาแก้ไขปัญหาสายรุงรังเสาไฟ


นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง และโฆษกการไฟฟ้านครหลวง ได้ไปมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับกลุ่มร้านค้ารถเข็น ซึ่งได้แจ้งความและประเมินค่าเสียหายในขณะเกิดเหตุไว้ที่ สน.จักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ เป็นพ่อค้าแม่ค้า จำนวน 3 ราย ได้แก่ นายลำไพร จำนวน 17,000 บาท นางสาวสมใจ จำนวน 6,000 บาท และนางแพง จำนวน 13,000 บาท โดยมีพลตำรวจตรีสรเสริญ ใช้สถิตย์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 และพันตำรวจเอกนนท์ นุ่มบุญนำ รักษาการผู้กำกับการ สน.จักรวรรดิ ช่วยประสานงานและอำนวยความสะดวก ส่วนผู้เสียชีวิตได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นรายละ 50,000 บาทแล้วเช่นกัน

เบื้องต้นมีผู้เสียหายหลายรายมาแจ้งกับการไฟฟ้านครหลวง เบื้องต้นมีเจ้าของอาคาร 3 ราย ผู้เสียชีวิต 2 ราย เจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 8 ราย และพ่อค้าแม่ค้า อีก 4 ราย หากมีผู้เสียหายเพิ่มเติมก็สามารถมาแจ้งความประสงค์กับการไฟฟ้านครหลวงได้ ซึ่งจะทยอยช่วยเหลือเยียวยาเป็นราย ๆ ไป


นายจาตุรงค์ ได้กล่าวขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และได้ดำเนินมาตรการเยียวยาเร่งด่วน เพื่อให้ผู้ประสบเหตุได้รับความช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยไม่รอกระบวนการพิสูจน์หลักฐาน

ล่าสุด นอกจากผู้เสียหายในกลุ่มร้านค้ารถเข็นแล้ว ได้ติดต่อให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งอยู่ระหว่างการติดต่อให้ความช่วยเหลือกับผู้ได้รับผลกระทบในกลุ่มอื่น ๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่สามารถดำเนินการได้และเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ  

ส่วนกระบวนการทางกฎหมาย ยังต้องรอผลการตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ และมูลค่าความเสียหาย เพื่อให้ความเป็นธรรมสูงสุดต่อผู้ได้รับผลกระทบ โดยขอยืนยันว่าการไฟฟ้านครหลวงจะปรับปรุงแก้ไขปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์สูญเสียเกิดขึ้นอีก โดยมีมาตรการทบทวนแผนการบำรุงดูแลรักษาอุปกรณ์ เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบ นำนวัตกรรมการแจ้งเตือนเหตุสำหรับหม้อแปลงไฟฟ้ามาใช้เพิ่มเติมจากระบบเดิมที่มีอยู่ พร้อมเร่งตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้ารวมถึงจุดเสี่ยงต่าง ๆ และจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชน


สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปกติแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยว่าหม้อแปลงจะเกิดควันพวยพุ่งออกมา เพราะหม้อแปลงจะมีระบบป้องกัน โดยใช้หม้อแปลงระบบโลลอส ซึ่งมีมาตรฐานและราคาสูง ควันที่เกิดขึ้นอาจมาจากจุดอื่นก็เป็นได้ แต่ก็ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ หรือปฏิเสธความบกพร่องของอุปกรณ์ ซึ่งต้องรอผลตรวจสอบที่แน่ชัดก่อน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อไป

ส่วนเมื่อวานที่เกิดประกายไฟที่สายไฟใกล้หม้อแปลงไฟฟ้าอีกอันที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ก่อนหน้านี้ บริเวณปากซอยวานิช 1 ห่างจากจุดที่เพิ่งเกิดเพลิงไหม้ย่านตลาดสำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ ไปประมาณ 50 เมตร เป็นเหตุชำรุดที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งมีเกิดขึ้นอยู่เป็นรายวัน สาเหตุมาจากมีการเชื่อมสายไฟต่อจากอาคารหนึ่งไปยังอีกอาคารหนึ่ง ซึ่งการต่อเชื่อมต่อโดยไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งมีการลักลอบเชื่อมต่อสายไฟอยู่เป็นจำนวนมาก ที่เล็ดลอดสายตาจากเจ้าหน้าที่ จึงเป็นสาเหตุที่มีการใช้ไฟฟ้าเกินปริมาณ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้

ด้านนางลำไพร 55 ปี แม่ค้าขายกาแฟด้านล่างหม้อแปลงไฟฟ้าจุดเกิดเหตุ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุเห็นควันลอยออกมาจากหม้อแปลงดังกล่าว ก่อนมีคนตะโกนบอกว่า มีน้ำรั่วไหลออกมาจากตู้ ตนจึงรีบเข็นรถออกจากบริเวณดังกล่าว แต่ก็เกิดระเบิดขึ้นเสียก่อน เลยทิ้งรถเข็นวิ่งหนีออกมาทันที สำหรับหม้อแปลงดังกล่าวมีการใช้งานมานานแล้ว โดยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนมีคนในละแวกมาเล่าว่าเกิดปัญหาบางอย่างขึ้นทำให้ไฟฟ้าดับทั้งช่วงตึก

จากนั้นรองผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง ได้นำสื่อมวลชน สำรวจเสาไฟในย่านจักรวรรดิ สำเพ็ง พร้อมกับซักถามตัวแทนบริษัทเอกชนที่มาต่อสายสื่อสารจากสายที่พาดอยู่กับเสาไฟฟ้า พร้อมกับเปิดเผยว่า สายที่พบว่ารกรุงรังกับเสาไฟฟ้านั้น เป็นสายไฟของการไฟฟ้านครหลวงแค่ 4-7 เส้นต่อต้นเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นสายสื่อสารของบริษัทเอกชนต่าง ๆ ยอมรับว่ามีผู้ประกอบการบางรายลักลอบวางสายพาดผ่านเสาไฟฟ้า ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นสายที่ไม่ได้มีการใช้งานแล้วกลายเป็นการสะสมวัสดุติดไฟ ซึ่งอย่างเหตุการณ์ไฟไหม้สำเพ็งที่มีความรุนแรงส่วนหนึ่งก็เพราะมีสายสื่อสารเป็นเชื้อไฟ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เชิญ 4 ธนาคารใหญ่ ถกลดดอกเบี้ยบ้านกลุ่มเปราะบาง

นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 ธนาคารใหญ่ เข้าหารือ ขอให้ทั้ง 4 ธนาคาร ช่วยลดราคาดอกเบี้ยเงินกู้บ้านให้กับประชาชน ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยส่งชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯ พิจารณาแล้ว

สถานการณ์ชายแดนแม่สอดยังไม่น่าไว้วางใจ มีเสียงปืน-ระเบิดจากฝั่งเมียนมา

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังไม่น่าไว้วางใจ หลังเช้านี้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดจากการปะทะของกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ดังขึ้นในรอบ 3 วัน ขณะที่บ่ายนี้ (23 เม.ย.) รมว.ต่างประเทศ เตรียมลงพื้นที่

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซียชนกันกลางอากาศ-ดับแล้ว 10

กองทัพเรือมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับการแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

ยัน รบ.ไม่ได้กู้เงิน ธ.ก.ส. ไม่ทำให้ขาดสภาพคล่อง

“จุลพันธ์” ยันรัฐบาลไม่ได้กู้เงิน ธ.ก.ส. ใช้ดิจิทัลวอลเล็ต แต่เป็นกลไกงบประมาณ มั่นใจไม่ทำ ธ.ก.ส.ขาดสภาพคล่อง บอก อย่าลืมรัฐถือหุ้น100% พัฒนา “ซูเปอร์แอปฯ” ใช้งบประมาณไม่ถึงพันล้าน