fbpx

หลายหน่วยงานตรวจไฟไหม้สำเพ็ง

หลายหน่วยงานตรวจไฟไหม้สำเพ็ง

กรุงเทพฯ 27 มิ.ย.- หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยอาคารไฟไหม้สำเพ็ง นายก วสท.เผยพบอาคารหลายจุดเสียหาย โครงสร้างเหล็กเสียรูป พื้นแอ่นตัว ด้าน ผอ.โยธา กทม. ระบุบางส่วนเสียหายหนักต้องทุบทิ้ง เร่งสอบดัดแปลงอาคารขออนุญาตหรือไม่ ขณะที่ผู้ว่าฯ กฟน.ไม่ยืนยันเหตุไฟไหม้เกิดจากหม้อแปลงระเบิด แต่พร้อมเยียวยาผู้เสียหาย


สภาวิศวกร พร้อมด้วยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ หรือ วสท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และเจ้าหน้าที่จากเขตสัมพันธวงศ์ เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ย่านสำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ

ดร.ธเนศ วีระศิริ  นายก วสท. กล่าวว่า จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยวิศวกรได้เข้าไปตรวจสอบอาคารพาณิชย์ที่ถูกไฟไหม้ หลังประเมินพบว่าโครงสร้างของอาคารที่เห็นภายนอกสามารถให้เจ้าหน้าที่ทั้งสำนักโยธาและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าไปสำรวจ และเก็บหลักฐานภายในอาคารได้  และจากการตรวจสอบภายในพบว่าห้องที่ 1 และ 2 ปีกซ้ายของอาคารเป็นจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด เนื่องจากผนังของอาคารเป็นอิฐก่อเสริมโครงเหล็กทำเป็นชั้นของ เมื่อเจอความร้อนเหล็กจึงเสียรูป ทำให้พื้นแอ่นตัวลามไปจนถึงชั้น 3 และความร้อนยังแผ่ไปจนถึงผนังด้านหลังอาคารจนบิดตัวเช่นกัน ส่วนห้องที่ 3 ใกล้กับหม้อแปลงความเสียหายไม่มาก เนื่องจากโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังจากนี้ต้องตรวจสอบตามหลักวิศวกรเพื่อปรับปรุง แต่มีโอกาสที่จะทำให้กลับมายากต้องปรึกษาทาง กทม.ด้วย


นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ห้องที่ 1 และ 2 โครงสร้างอาคารไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ต้องรื้อถอนทิ้ง โดยต้องทำการค้ำยันกันฝ้าและผนังอาคารทรุดตัว ส่วนห้องที่ 3 ซึ่งอยู่ใกล้กับหม้อแปลงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาวิเคราะห์ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อาจจะต้องปิดพื้นที่และวางแผนอีกครั้งกับทางผู้อำนวยการเขตและขณะนี้ยังตรวจสอบไม่ได้ว่าที่เกิดเหตุมีการดัดแปลงอาคารหรือไม่ เนื่องจากมีความเสียหายเกิดขึ้นนั้น ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่มาประเมินกับสำนักงานเขตสัมพันธ์วงศ์ว่าจะต้องใช้ระยะเวลารื้อถอนนานเท่าใด แต่จุดเพลิงไหม้เป็นพื้นที่อันตรายห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่เด็ดขาด

ขณะที่นายวิลาส เฉลยสัตน์ ผู้ว่าการ กฟน. ระบุยังไม่ยืนยันว่าสาเหตุไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากหม้อแปลงระเบิดหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยปกติแล้วหม้อแปลงแต่ละลูกจะมีอายุการใช้งาน 25 ปี ส่วนหม้อแปลงลูกที่เกิดเหตุตรวจสอบแล้วใช้งานมาแล้ว 20 ปี และเพิ่งตรวจสภาพการใช้งานเมื่อกลางปีที่แล้ว และในกรุงเทพมหานครที่หม้อแปลงเกิดไฟไหม้กว่า 400 จุด พร้อมยืนยันว่าการติดตั้งหม้อแปลงแต่ละจุดเป็นไปตามาตรฐานห่างจากอาคาร 60 เซนติเมตร  เบื้องต้นขอยอมรับในความผิดพลาดไว้ก่อน ส่วนประชาชนจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย พร้อมเยียวยาผู้เสียหายและผู้เสียชีวิต

นางสาวบุษกร แสงสุข ประธานคณะทำงานประสานงานด้านภัยพิบัติจากอัคคีภัย สภาวิศวกร ระบุว่าตัวอาคารมีความเสี่ยงเกิดไฟไหม้อีก ต้องระมัดระวัง และห้ามใช้พื้นที่ ขณะที่ตัวอาคารมีการใช้งานมานาน ขอให้ประชาชนในพื้นที่ระวังในการเข้าไปใช้พื้นที่ติดกับตัวหม้อแปลงโดยตรง เช่น การค้าขายที่อยู่ด้านล่างควรที่จะมีการเว้นระยะ เพราะเมื่อเกิดเหตุจะเกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น สิ่งที่เป็นห่วง คือ การจัดเก็บสิ่งของและการใช้อาคาร โดยเฉพาะอาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ขณะนี้มีการใช้งานเก็บสิ่งของจำนวนมาก อย่างอาคารที่เกิดเหตุมีการเก็บพลาสติก เมื่อติดไฟและทำให้ดับยาก ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ต้องถอดบทเรียนทั้งการติดตั้งบันไดหนีไฟ  การติดตั้งเหล็กดัด โครงสร้างอาคารพาณิชย์ที่ใช้ประกอบกิจการ จะต้องเป็นอาคารที่ไม่เป็นจุดเสี่ยงเกิดอัคคีภัย 


รศ.ดร.ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์ นายกสภาวิศวกร กล่าวว่า ได้จัดทีมทำการสำรวจร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองที่จะไปบริหารจัดการข้อมูล โดยสภาวิศวกรพร้อมให้ความร่วมมือทั้งด้านงานวิศวกรรมที่ใช้ผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรอาสาเข้ามาช่วยกันทำงานกับทาง กฟน.สำรวจจุดที่ต้องเฝ้าระวังให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน

นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อาคารพาณิชย์เสียหายมีอย่างน้อย 4 คูหา มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท พร้อมยอมรับว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้รุนแรงที่สุด เท่าที่เคยเกิดมาในเขต เพราะมีผู้เสียชีวิตถึง 2 คน และเหตุการณ์ไฟไหม้เกิดขึ้นรวดเร็วมาก หลังจากหม้อแปลงระเบิดแล้วลามเข้าไปข้างใน หลังจากนี้สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจจุดเสี่ยงที่มีสายไฟเก่า ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบสายไฟที่อยู่ใกล้บ้านและภายในบ้านว่าอยู่ในสภาพเก่า มีความเสี่ยงจะไหม้อีกหรือไม่ พร้อมทั้งให้ความรู้ แนะนำวิธีเผชิญเหตุเมื่อเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.