fbpx

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่โรงกำจัดขยะอ่อนนุช

อ่อนนุช 17 มิ.ย.- “ชัชชาติ” ลงพื้นที่โรงกำจัดขยะอ่อนนุช ถกกรุงเทพธนาคมและชาวบ้าน แก้ปัญหาขยะส่งกลิ่นเหม็น ผุดไอเดียเปลี่ยนบ่อขยะเป็นสวนป่า


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจักกพันธุ์ ผิวงงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ กรุงเทพฯ เพื่อประชุมติดตามการแก้ปัญหาโครงการโรงไฟฟ้ากำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตพลังงาน ขนาด 800 ตันต่อวัน ร่วมกับบริษัท กรุงเทพธนาคม และผู้อาศัยในชุมชนรอบศูนย์กำจัดขยะโดยมีตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าฯ กทม. หลังจากได้รับผลกระทบจากกลิ่นขยะ และกังวลถึงความปลอดภัย เนื่องจากโรงกำจัดขยะมีถังก๊าซขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ใกล้กับชุมชน

นายชัชชาติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องหาทางออกที่ยอมรับได้ทุกฝ่าย เน้นความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชนจะต้องมาก่อน มาดูปัญหาเห็นแล้วว่าเทคนิคน่าจะพอเป็นทางออก แต่ต้องให้ชาวบ้านรับได้ด้วยและขอให้ชาวบ้านรับฟังด้วยเหตุผลจะพยายามแก้ปัญหาให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำเต็มที่ โดยจะเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อมก่อน ส่วนเรื่องอื่นเดี๋ยวจะรับไปดูให้และเดี๋ยวจะลงมาเยี่ยม อีกส่วนเรื่องกรรมการในการเข้ามาแก้ไขปัญหาก็ต้องเป็นคนที่ได้รับผลกระทบ ต้องแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อย ส่วนเรื่องเวลาว่าจะเปิดโรงงานต่อหรือไม่ ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่ว่าจะแก้ปัญหาได้ครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งก็มีหลายหน่วยงานที่จะเข้ามาร่วมกัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ. )และกรมโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ใบอนุญาตในการดำเนินการ มีกระบวนการที่จะเข้ามาดูอยู่แล้ว ซึ่งขยะในพื้นที่ 4,000 ตันมาที่นี่แค่ 800 ตัน การแก้ปัญหาไม่ได้ดูแค่เฉพาะโรงกำจัดขยะแห่งนี้ซึ่งต้องดูภาพรวม พื้นที่ศูนย์กำจัดขยะมีกว่า 500 ไร่ อยากจะทำให้เป็นสวนป่าถ้าทำได้


นายนันทิภาคย์ โสมมินา ตัวแทนผู้พักอาศัยหมู่บ้านอิมพิเรียล ปาร์ค กล่าวว่า บ้านอยู่ห่างจากท้ายโรงกำจัดขยะ 65 เมตร ได้รับผลกระทบจากกลิ่น จนไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ และยังกังวลเรื่องถังก๊าซ ในตัวโรงขยะหากเกิดระเบิดขึ้นใครจะรับผิดชอบในพื้นที่ศูนย์กำจัดขยะยังมีการกำจัดขยะจากขยะติดเชื้อ เป็นการเผาซึ่งมีการปล่อยควันขึ้นบนอากาศมีการทำให้คนในชุมชนป่วย ซึ่งหมู่บ้านอยู่ มาก่อนโรงขยะมากว่า 20-30 ปี  ซึ่งขณะนี้มีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ54หมู่บ้าน

ด้านตัวแทนบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ระบุว่าโครงการโรงกำจัดขยะแห่งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำร่องในการบริหารจัดการขยะ ที่ได้ขยะเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ซึ่งที่เริ่มเดินระบบตั้งแต่ 2 มีนาคม 2563 ในการเดินระบบที่ผ่านมาพบปัญหาว่าองค์ประกอบของขยะมูลฝอยมีความหลากหลาย เกิดปัญหาเรื่องการนำขยะเข้าสู่ระบบและเกิดกลิ่น  เมื่อมีการร้องเรียนก็มีหน่วยงานของกรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.และกรมควบคุมมลพิษ เข้ามาตรวจสอบและมีการสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขปัญหาพร้อมกับให้หยุดเดินเครื่องชั่วคราว จากนั้นได้เชิญชาวบ้านเข้ามาร่วมรับฟังและมีการชี้แจงในเบื้องต้นว่าจะมีการแก้ไขปัญหา โดยได้มีการปรับปรุงอาคารครับขยะซึ่งมีการคลุมปิดเพิ่มเพื่อป้องกันกลิ่น และเพิ่มประสิทธิภาพระบบบำบัดกลิ่นโดยไปสำรวจว่าจุดไหนที่มีกลิ่นแรง มีการติดตั้งระบบสเปรย์ป้องกันกลิ่นเวลาที่รถขยะเข้าออก ป้องกันกลิ่นเวลาที่รถขยะเข้าออก

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้ากำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตพลังงาน ขนาด 800 ตันต่อวัน  ตั้งอยู่ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช  ประกอบด้วยโรงงานลำดับที่ 88 โรงงานผลิตไฟฟ้า และ 89 โรงงานผลิตก๊าซชีวภาพ และโรงงานลำดับ 106 โรงงานผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม มีคำสั่งให้หยุดดำเนินการ ตั้งแต่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้