fbpx

“ชัชชาติ” เผยมีแนวคิด รร.กทม.ปลอดกัญชา

กทม. 14 มิ.ย.- “ชัชชาติ” เผยหลังประชุมร่วมผู้บริหาร กทม.หลายวาระ โดยเฉพาะการจัดสรรใช้งบปี 66 เตรียมเสนอพื้นที่ทางเลือกชุมนุม แล้วแต่สมัครใจ ย้ำไม่ใช่โซนนิ่งชุมนุม เฝ้าระวังในกลุ่มเยาวชนหลังกัญชาเสรี เผยมีแนวคิด รร. กทม.ปลอดกัญชา พร้อมเตรียมผู้ว่าฯ สัญจรวันอาทิตย์นี้ เขตแรกคลองเตย


ที่ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2565 ณ ห้องประชุมและวางแผน (WAR ROOM) พร้อมกับคณะผู้บริหาร กทม. ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ว่าฯ กทม.เดินทางกลับถึงไทยเมื่อคืนนี้ เวลา 01.00 น. หลังเดินทางไปร่วมงานรับปริญญาลูกชายที่ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา และเข้ามาทำงานที่ กทม.วันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าโดยการประชุมเริ่มตั้งแต่ 08.00 น. โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง

หลังการประชุม ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เปิดเผยว่า วันนี้พูดคุยหลายเรื่องสำคัญ เรื่องงบประมาณปี 66 ที่ได้รับวงเงิน 79,000 ล้านบาท ซึ่งแผนงบทำเสร็จไปก่อนหน้านี้ มีงบหลายส่วนเตรียมส่งให้สภา กทม.พิจารณา ส่วนใหญ่พบว่าเป็นงบผูกพันที่ต้องจ่ายใน 126 โครงการ ทำให้เป็นข้อจำกัดในการใช้งบ อย่างในงบปี 66 ก็มีส่วนที่ต้องใช้กับงบผูกพัน 14,000 ล้านบาท ปี 67 ก็จะมีงบผูกพันอีกกว่า 24,000 ล้านบาท ทั้งหมดเป็นโครงการระยะยาวที่ดำเนินการต่อเนื่องมา ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามระเบียบงบประมาณ ก็จะพยายามจัดสรรงบที่เหลือให้เข้ากับนโยบาย


สำหรับในงบปี 66 ที่มีเงินเหลือสำหรับการลงทุนใหม่ได้ประมาณ 1695 ล้านบาท คิดเป็นประมาณ 2.15% ของงบทั้งหมด แต่ไม่กังวลก็จะมีแนวทางการผลักดันนโยบายใหม่เข้าไปกับงบ ซึ่งบางส่วนก็รวมอยู่กับงบที่ทำอยู่แล้ว เพราะยังมีส่วนของงบปี 65 ที่ยังมีเงินเหลือที่ตัดโอนมาได้อีก ดังนั้น การปรับใช้งบต่าง ๆ ก็จะเสนอปรับแผนการใช้งบผ่านสภา กทม.ในวาระ 2 ได้อีกครั้ง

เรื่องจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย จะนัดประชุมลงละเอียดพื้นที่ถึงจุดที่ผ่อนผันต่าง ๆ อีกครั้ง โจทย์คือ ทั้งต้องคืนสิทธิคนเดินเท้า และหาทางให้ผู้ค้าแผงลอยมีพื้นที่ขาย อาจจะขอความร่วมมือเอกชนให้บางพื้นที่เปิดเข้าไปขายได้ ที่คิดไว้มีหลายรูปแบบ มองว่าหาบเร่ก็สำคัญเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของทั้งคนซื้อและคนขาย

เรื่องโควิดใน กทม.ตัวเลขลดลง ส่วนที่เสนอให้ถอดหน้ากากในที่โล่ง แบบสมัครใจ กทม.เสนอเข้า ศบค.ชุดเล็ก แล้ว รอเข้าชุดใหญ่ 17 มิ.ย. ส่วนที่กังวลคลัสเตอร์ที่ กทม.จัดงานหลายจุด ก็ยังไม่มีรายงานคลัสเตอร์ระบาดแต่อย่างใด


เรื่องกัญชาเสรี เป็นเรื่องที่ประชุมกังวล สำนักการแพทย์รายงานตัวเลข พบผู้ป่วยโอเวอร์โดสกัญชาเข้ามา รพ.สังกัด กทม.แล้ว 4 คน เสียชีวิต 1 คน เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากกผลข้างเคียงของการเสพกัญชา ซึ่ง กทม.ยังเฝ้าระวัง และเตรียมระบบแพทย์ไว้ให้พร้อม ส่วนความกังวลการใช้ผิดประเภทและการใช้ในเยาวชนนั้น มองว่าต้องเริ่มจากการให้ความรู้เรื่องกัญชาก่อน ทั้งครู ผู้ปกครอง และนักเรียน เรื่องโรงเรียนมีความคิดจะเริ่มโครงการ รร. กทม.ปลอดกัญชา โดยเฉพาะการเฝ้าระวังกัญชาในอาหาร โดยสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ และสำนักการศึกษาจะร่วมกันทำงาน แต่ต้องดูว่า กทม.จะมีอำนาจทำได้แค่ไหนด้วย

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เผยถึงการลงพื้นที่เขตสัญจร ตามนโยบายที่จะลงพื้นที่ร่วมกับ ผอ.เขต โดยจะเริ่มในวันอาทิตย์ที่ 19 มิ.ย. นี้ จะไปที่เขตคลองเตย รูปแบบจะคล้ายกับตอนที่ลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ ย้ำให้แค่ ผอ.เขต และคนที่เกี่ยวข้องมาเท่านั้น ไม่รบกวนคนเยอะ

ส่วนเรื่องการชุมนุม กทม.ก็เตรียมพร้อมตามอำนาจหน้าที่ที่มี เผยมีแนวคิดการเตรียมพื้นที่เสนอเป็นทางเลือกให้ชุมนุม ย้ำไม่ได้จะจัดโซนนิ่ง แต่แค่เป็นพื้นที่ทางเลือกให้ เบื้องต้นคงใช้พื้นที่ของ กทม.กำลังให้รองผู้ว่าฯ ช่วยดูว่าตรงไหนที่เหมาะสม ย้ำว่าเรื่องการชุมนุม กทม.มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกของทุกการชุมนุม ดูว่าจะเกิดความเดือดร้อนประชาชนตรงไหน กทม.ก็มีหน้าที่เตรียมแพทย์ฉุกเฉิน การอำนวยจัดจราจร เรื่องความสะอาด เรามีหน้าที่ดูความเรียบร้อย เราไม่ได้ดูเนื้อหาความขัดแย้งทางการเมือง กทม.ต้องดูแลทุกคน แต่ย้ำว่าไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงไม่ว่าจากฝ่ายใด

ผู้ว่าฯ กทม.ยังขอขอบคุณทหารที่จัดดนตรีในสวน เผยมีโอกาสจะไปร่วมฟังด้วย และสั่งการให้ประชาสัมพันธ์ กทม.ช่วยโปรโมทงานที่ทหารจัดให้ด้วยอีกทาง ขออย่าเปรียบเทียบกัน มองเป็นความร่วมมือ ตนไม่เคยพูดว่าเป็นจุดเริ่มต้นทำ เห็นในอดีตก็เคยมีมาแล้ว และถ้าประชาชนต้องการ อันไหนดีเราก็ทำต่อ ประชาชนใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ส่วนงบที่จัดดนตรีในสวนไม่ได้ใช้เงินเลย พื้นที่สวนสาธารณะของ กทม.อยู่แล้ว นักดนตรีที่มาร่วมเล่นก็มาด้วยความสมัครใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลับมาถึงแล้วทำงานวันนี้ เจ็ตแล็ก (jet lag) หรือไม่ ผู้ว่าฯ ตอบว่า มีบ้างนิดหน่อย พยายามปรับร่างกายอยู่ ยังงง ๆ เวลานิดหน่อย โดยวันนี้ยังมีประชุมอีกหลายเรื่อง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร