fbpx

กรมอนามัยหนุนเด็กกล้าปฏิเสธบุหรี่มวนแรกเมื่อถูกชักชวน

กรุงเทพฯ 31 พ.ค. – กรมอนามัยหนุนเด็กไทยรู้เท่าทันพิษภัยบุหรี่ ให้กล้าปฏิเสธบุหรี่มวนแรกผ่านคลิปประกวดสัญลักษณ์ “NoNo กระต่ายขาเดียว ยืนยัน มั่นใจไม่สูบ”


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่าการป้องกันนักสูบหน้าใหม่ผ่านสัญลักษณ์ “กระต่ายขาเดียว” ในวันงดสูบบุหรี่โลก วันที่ 31 พฤษภาคมปีนี้ กรมอนามัยร่วมมือกับทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เพื่อกระตุ้นให้เด็กประถมศึกษามีความสนใจ ตระหนักถึงพิษภัยและโทษของการสูบบุหรี่ ส่งเสริมแนวคิดปฏิเสธบุหรี่อย่างไรไม่เสียเพื่อน สนับสนุนให้เด็กกล้าที่จะปฏิเสธบุหรี่เมื่อถูกชักชวน เน้นที่เด็กนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ซึ่งเป็นช่วงก่อนวัยรุ่นเพราะเป็นวัยที่กำลังอยากรู้ อยากทดลอง โดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และได้รับการสนับสนุนรางวัลจากทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ให้กับนักเรียนและโรงเรียนที่ชนะการประกวด โดยในปีนี้ มีโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 1,073 โรงเรียน และมีนักเรียนเข้าร่วม จำนวน 22,574 คน ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาในครั้งนี้ จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ เด็กหญิงนภัสรา ทองเขียว โรงเรียนบ้านด่าน จังหวัดตรัง เด็กชายธีรเดช เกาะกลาง โรงเรียนบ้านห้วยม่วง จังหวัดตรัง และเด็กชายณัฐกิตติ แสงน้อย โรงเรียนบ้านดินโส จังหวัดกาญจนบุรี
                                                               
“ผลเสียจากการเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่วัยเด็กที่สมองยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ สมองจะถูกกระตุ้นด้วยนิโคตินทำให้เด็กเสพติดได้ง่าย และจะกลายเป็นผู้ติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต การป้องกันนักสูบหน้าใหม่ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นเด็กวัยเรียนจึงเป็นมาตรการที่ทุกประเทศในโลกให้ความสำคัญ การบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขจึงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้รู้เท่าทันพิษภัยอันตรายของการสูบบุหรี่ ป้องกันไม่ให้นักเรียนที่มีอายุน้อยเข้าสู่วงจรของการเป็นนักสูบหน้าใหม่ เห็นคุณค่าของการดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่นให้พ้นจากควันพิษของบุหรี่” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ทันตแพทย์อดิเรก ศรีวัฒนาวงศา นายกทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การรณรงค์ป้องกันนักสูบหน้าใหม่ถือเป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญของวิชาชีพ ทันตแพทย์และทีมทันตบุคลากร เนื่องจากปัญหาการเริ่มสูบบุหรี่ในเด็กส่งผลต่อสุขภาพช่องปาก สุขภาพร่างกาย และสติปัญญา นิโคตินในบุหรี่เป็นสารเสพติด ซึ่งเมื่อเสพติดแล้วจะเลิกยากมากโดยเฉพาะเมื่อเริ่มสูบตั้งแต่เด็ก  ทันตบุคลากรจึงให้ความสำคัญในการป้องกันผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ “NoNo กระต่ายขาเดียว” เป็นตัวแทนของเด็กและเยาวชนไทยในการยืนกรานปฏิเสธบุหรี่  ความหมายของสัญลักษณ์ NoNo กระต่ายขาเดียว โนโน่ คือ ไม่ ใช้เป็นการปฏิเสธ ส่วนกระต่ายนั้นมีฟันแข็งแรงและถือกระจกตรวจฟัน เป็นสัญลักษณ์ของทันตบุคลากร เพื่อเป็นการสื่อสารและเพิ่มทักษะการปฏิเสธบุหรี่ให้กับเด็กโดยการให้ข้อมูลพิษภัยบุหรี่ เทคนิคการปฏิเสธแบบไม่เสียเพื่อน ฝึกเด็กให้กล้าที่จะปฏิเสธบุหรี่เมื่อถูกชักชวนและพัฒนาทักษะในการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น