fbpx

ธุรกิจย่านข้าวสารขานรับเปิดผับ แต่ขอปิดตี 2 ได้ไหม

กรุงเทพฯ 20 พ.ค. – ธุรกิจกลางคืนขานรับ ศบค.ไฟเขียวเปิดสถานบันเทิง เชื่อไม่เกิดคลัสเตอร์ เพราะเข้าใจมาตรการด้านสาธารณสุข ขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจย่าน ถ.ข้าวสาร วอนรัฐไฟเขียวเปิดผับบาร์ได้ถึงตี 2


นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวว่า ผู้ประกอบการพร้อมตลอดเวลาสำหรับการกลับมาเปิด เพียงแต่รอรัฐไฟเขียว ซึ่งวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอีกครึ่งทาง จากที่ร้องขอให้ ศบค.ไฟเขียวเปิดธุรกิจได้ 1 มิถุนายนนี้ แต่ก็ยังไม่เป็นไปตามคาด เพราะ ศบค.ยังจำกัดเวลาเปิดถึงแค่เที่ยงคืน ซึ่งทุกวันนี้ ผับบาร์ที่หันมาเปิดเป็นกึ่งร้านอาหาร พนักงานปฏิบัติตามมาตรการอยู่แล้ว ทุกคนฉีดวัคซีนครบโดส ตรวจ ATK ทุก 2 สัปดาห์ เชื่อว่าทุกคนเรียนรู้จากโควิดที่ผ่านมา หลังจากนี้ยังคาดหวังว่า เมื่อผ่านช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ รัฐจะไฟเขียวให้เปิดผับบาร์ได้ตามเวลาปกติถึงตี 2 เพราะหากยังจำกัดเวลาอยู่เที่ยงคืน ก็ถือว่าไม่ช่วยอะไรมาก ส่วนตัวมองว่า เมื่อประกาศเปิดประเทศแล้ว ต้องแข่งกับประเทศเพื่อนบ้านที่เปิดสถานบันเทิงเต็มรูปแบบ ทุกคนต่างแย่งตลาดนักท่องเที่ยว หากยังสร้างกฎระเบียบจะสู้ประเทศอื่นไม่ได้ ถ.ข้าวสาร ร้านผับบาร์มีกว่า 100 แห่ง ปัจจุบันเริ่มทยอยกลับมาเปิดเป็นกึ่งผับ ขายแอลกอฮอล์ เกือบ 100% รายได้ประมาณ 2 ล้านบาท/คืน ประกาศเปิดผับบาร์จำกัดเวลาไม่สอดคล้องกับธุรกิจ เพราะคนมาเที่ยวส่วนมากทยอยมาช่วง 4 ทุ่ม เท่ากับเปิดได้แค่ 2 ชั่วโมง อาจไม่คุ้มรายจ่าย หวังว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นปกติเร็วที่สุด

ด้านนายธนากร คุปตจิตต์ ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย ขอบคุณรัฐบาลและ ศบค.ที่ไฟเขียวให้เปิดผับบาร์ 1 มิถุนายนนี้ แม้ยังมีเงื่อนไขของเวลา อย่างไรก็ตาม ขอให้ ศบค.ทำการประเมินในช่วง 1 เดือน หากไม่มีคลัสเตอร์ อยากให้ทยอยเปิดทั่วประเทศ นอกเหนือจากพื้นที่สีฟ้าและสีเขียว ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวให้คึกคักขึ้น ผู้ประกอบการพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดตามมาตรการด้านสาธารณสุข ทั้งการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน เพราะสถานบันเทิงเตรียมความพร้อมมาแล้วหลายรอบ เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดคลัสเตอร์อีก เพราะกลัวถูกปิด การอนุญาตให้เปิดครั้งนี้จะสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในระบบและเกิดการจ้างงาน เนื่องจากมีธุรกิจที่เกี่ยวข้อง แต่การเปิด 1 มิถุนายน อาจยังไม่เห็นเม็ดเงินชัดเจน เพราะเข้าช่วงมรสุม เข้าพรรษา หลายจังหวัดเกิดน้ำท่วม เชื่อว่าจะกลับมาทำรายได้ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ช่วงไฮซีซั่น น่าจะทำรายได้รวมกว่า 1 แสนล้านบาท ในครึ่งปีนี้ จากรายได้รวมธุรกิจกลางคืนกว่า 3 แสนล้านบาท/ปี


ขณะที่ชาวเชียงใหม่บางส่วนเห็นด้วยกับการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ตั้งแต่ 1 มิถุนายนนี้ โดยมองว่าทุกอาชีพต้องเดินหน้าต่อ เพื่อความอยู่รอด แต่ร้านและคนเที่ยวต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อลดการแพร่ระบาด เป็นการรับผิดชอบต่อสังคม

ด้านนายธนิตต์ ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า สมาชิกร้านอาหาร รวมทั้งผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมกว่า 500 แห่ง ตอนนี้เปิดให้บริการเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงสถานบันเทิงและคาราโอเกะ 20-30 แห่งเท่านั้น ส่วนใหญ่ได้มาตรฐาน SHA และ SHA+ เกือบทั้งหมด รวมทั้งแจ้งให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting เชื่อว่าการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ไม่ได้ส่งผลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าต่างเข้าใจในการป้องกันโรคมากขึ้นแล้ว

ในส่วนของ จ.ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวขึ้นชื่อของไทย นายวีรวิชญ์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต แสดงความเชื่อมั่นว่า การอนุญาตให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ กลับมาเปิดให้บริการได้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะส่งผลดีต่อภาพรวมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของภูเก็ตให้กลับมาคึกคักมากขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้มีเงินสะพัดจากธุรกิจผับ บาร์ คาราโอเกะ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เฉลี่ยคืนละประมาณ 20-30 ล้านบาท ส่วนความกังวลว่าจะเกิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงตามมาอีกหรือไม่ ส่วนตัวมองว่า ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงเตรียมความพร้อมไว้แล้ว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก