fbpx

วัดอรุณฯ ที่อังกฤษ สานต่อโคกหนองนา “จากแดนไกลเชื่อมสายใยรักแผ่นดินแม่”

สำนักข่าวไทย 15พ.ค.-วัดอรุณสหราชอาณาจักร สานต่อโคกหนองนา จากแดนไกล..เชื่อมสายใยรักแผ่นดินแม่ หลังนำคนไทยที่เมืองนอริช อังกฤษ ทำโคกหนองนาจนสำเร็จ จุดประกายแนวคิด พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืนในอนาคต หากวันหนึ่งต้องกลับบ้านเกิดเมืองนอน

พระราชมหาเจติยาภิบาล ประธานสมาคมวัดอรุณสหราชอาณาจักร พร้อมด้วยคณะพระธรรมทูต เดินทางไปประกอบพิธีเจิมป้ายโครงการโคก หนอง นา และปลูกต้นไม้เป็นปฐมฤกษ์ ซึ่งถือฤกษ์มงคลหลังจากงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งถือเป็นวันเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหว่านไถของชาวไร่ ชาวนาประจำปี   ในโอกาสที่ นาง พะเนียง จาวิส ซึ่งเป็นมหาอุบาสิกา ชาววัดอรุณสหราชอาณาจักร ได้นำแนวคิดนี้กลับมาทำที่บ้านเกิด โดยคำแนะนำของพระราชมหาเจติยาภิบาล และคณะพระธรรมทูตคอยช่วยเหลือสนับสนุนให้ดำเนินโครงการนี้ เพื่อต่อยอดโครงการ และเป็นฐานรองรับการเป็นอยู่ในอนาคตให้แก่ตนเอง และครอบครัว ด้วยความรัก ความผูกพันธุ์ในบ้านเกิดของตน


แต่จำต้องออกไปทำงานต่างแดน และต้องเผชิญกับกับสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย ขยันทำงานเพื่อเลี้ยงตนเอง และจุนเจือครอบครัว แม้เหนื่อยทางกาย เหนื่อยใจแต่ไม่อาจบอกใครได้ว่าตนเองลำบาก แต่มักบอกให้คนอื่นรับรู้เสมอว่าตนเองสบาย เพราะกลัวครอบครัว และคนรอบข้างเป็นห่วง  ส่วนคนไทยในเมืองนอริช ที่มีวัดอรุณสหราชอาณาจักรเป็นที่พึ่งทางใจ ได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าแม้จะอยู่ในต่างแดน แต่ก็ยังหวนคิดถึงบ้านเกิดของตนเองอยู่เสมอ พระคุณพระราชมหาเจติยาภิบาล จึงมักบอกญาติโยมเสมอว่า ถ้าเราคิดถึงบ้าน เราไปอยู่ที่ใดก็ทำที่นั่นให้เป็นเสมือนบ้านของเรา บ้านที่น่าอยู่ บ้านที่อยู่แล้วมีความสุข มีรอยยิ้ม และช่วยกันบำรุงรักษาบ้านหลังนั้นให้อยู่กับเรานานๆ

จากโครงการโคกหนองนาโมเดล ที่พระเดชพระคุณพระราชมหาเจติยาภิบาล ได้นำพาพระสงฆ์ และญาติโยมชาววัดอรุณสหราชอาณาจักร ดำเนินการประสบความสำเร็จ จนได้รับรางวัล และคำชื่นชมมากมาย ได้จุดประกายให้คนไทยในเมืองนอริช นึกถึงอนาคต และบ้านเกิดเมืองนอนของตน นำโครงการโคกหนองนา กลับมาทำที่บ้านเกิดของตน ภายใต้ความไม่แน่นอนในอนาคต หากวันหนึ่งได้กลับมาอยู่บ้าน จะได้มีความมั่นคง และความภาคภูมิใจ จากสิ่งเล็กๆที่ทำด้วยหัวใจ มากไปกว่านั้น คือการได้บ่มเพาะวิธีคิดในการดำเนินชีวิต ด้วยการพึ่งพาตนเอง ให้แก่ครอบครัว ไม่ต้องรอคอยพึ่งพาอาศัยจากคนอื่นเพียงอย่างเดียว


นางพะเนียง จาวิส กล่าวว่า  ซึ่งแม้จะเกิดที่ประเทศไทย แต่ไปใช้ชีวิตอยู่ต่างแดนเป็นเวลานาน ส่วนมากเธอใช้เวลามุ่งมั่นทำงานหาเลี้ยงชีพ และจุนเจือครอบครัวเป็นหลัก จึงไม่ค่อยได้รับรู้ สัมผัสเกี่ยวกับพระบารมีของสถาบันพระมหากษัตริย์ จนกระทั่งเธอได้มารับรู้ แนวคิดโครงการโคก หนอง นา จากวัดอรุณสหราชอาณาจักร ที่ได้บูรณาการแนวคิดมากจากในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 จึงตั้งใจนำโครงการนี้กลับมาทำที่บ้านเกิด จุดมุ่งหมายเบื้องต้นเพื่อให้ตนเองได้มีที่อยู่ ที่กิน ที่พักผ่อนเวลากลับบ้าน และที่สำคัญเพื่อให้ญาติพี่น้องได้รู้จักวิถีชีวิตของการพึ่งพาตนเอง

จึงเห็นว่าในทุกขั้นตอนตั้งแต่ลงมือทำ เธอจะให้ญาติพี่น้อง ลูกหลาน มาร่วมกันฝึกหัดเรียนรู้ และลงมือทำด้วยตัวเอง ให้กายได้สัมผัสแดด ให้มือและเท้าได้สัมผัสน้ำและดิน จึงเกิดเป็นบรรยากาศของญาติพี่น้องมารวมตัวกัน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน มีทั้งรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ เกิดความรัก ความสามัคคีกันในครอบครัว ซึ่งคุณพะเนียง จาวิส ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า การกลับบ้านครั้งนี้เธอมีความสุขมาก เพราะบรรยากาศแบบนี้ได้เลือนหายไปจากความทรงจำตั้งแต่ในวัยเด็ก ความสุขนี้ได้หวนกลับมาอีกครั้งท่ามกลางความรัก ความอบอุ่นของครอบครัว และญาติพี่น้อง

ในตอนท้ายเธอกล่าวอีกว่า คนเราจะมีความรัก ความศรัทธาในสิ่งใดก็มีเหตุผลเสมอ เช่นเดียวกับเหตุผลที่คนไทยมีความรัก ความศรัทธาต่อองค์พระมหากษัตริย์ อาจจะมีหลายเหตุผล แต่สำหรับเธอแล้ว เธอรู้สึกรักและศรัทธาในองค์พระมหากษัตริย์ผ่านแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการโคก หนอง นา เพราะได้สัมผัสถึงความสุขที่มาพร้อมกับแนวคิดที่พระราชาพระราชทานให้ เพียงแค่เริ่มต้นโครงการเธอก็ได้สัมผัสถึงความสุขนี้แล้ว “เราจะมีเงินทองมากมายเท่าไหร่กันเราจึงจะได้สัมผัสความสุขนี้  


ในอีกด้านหนึ่ง จึงอาจกล่าวได้ว่าคุณค่าของโครงการโคกหนองโมเดล คือ เป็นแรงบันดาลใจ ที่จุดประกายความคิด ส่งผ่านในนามของความรัก ความคิดถึง ความปรารถนาดี และความกตัญญู ที่มีต่อแผ่นดินเกิด และครอบครัวของตน เหนือสิ่งอื่นใด คือการได้ปลูกฝังแนวคิดของตน และครอบครัวว่า “การอยู่โดยอาศัยคนอื่นนั้น เพียงแค่อยู่รอด แต่อยู่อย่างยั่งยืนและมีคุณค่า ต้องอยู่แล้วพึ่งพาตนเองได้”  ซึ่งเธอได้สานต่อโครงการโคกหนองนา ไว้ที่บ้านเกิด เพื่อให้เป็นความยั่งยืนและเป็นสัมมาชีพของครอบครัวที่เมืองไทย ก่อนที่เธอจะบินกลับประเทศอังกฤษ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด