fbpx

ททท.เตรียมชง ศบศ.ขยายสิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน”

ททท. 5 พ.ค.- ททท.เตรียมชง ศบศ. พิจารณาขยายสิทธิ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4” เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ พร้อมดึงเอกชนร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส” ลดราคาห้องพักสูงสุด 50%


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 หลังจากที่สิทธิเต็มก่อนกำหนดไปตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้หลังจากที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบวงเงินที่เหลือในเฟสที่ 4 สรุปผลงานในรอบที่ผ่านมา พบว่ามีงบประมาณเหลือมาประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากค่าห้องพัก ที่ภาครัฐจะคืนให้ผู้ประกอบการ 40% ของค่าห้องแต่ไม่เกิน 3,000 บาท หากคำนวนหากจะคืนจำนวนเต็มโควตา ราคาห้องพักจะต้องอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาทต่อคืน แต่ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะลดราคาอยู่แล้ว และนักท่องเที่ยวจะเลือกเรตค่าห้องเฉลี่ยที่ประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อคืน จึงทำให้งบมีเหลือมาพอสมควร

ซึ่งส่วนที่เหลือยกมาประมาณ 4,000 ล้านบาท มาคิดคำนวณแล้ว จะทำให้ เราเที่ยวด้วยกัน ครั้งต่อไปจะเพิ่มได้อีก 1 ล้านสิทธิ โดยที่ยังคงคูปองค่าอาหาร รวมถึงค่าเครื่องบินได้ตามเดิม และไม่ต้องของบประมาณเพิ่มเติมมาทำโครงการต่อ  โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใดๆ เพียงแค่ขอขยายเวลาจากเดิมที่จะหมดใน 31 พฤษภาคม ขยายไปถึง 30 กันยายน  เพราะหากต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไขจะส่งผลให้ต้องแก้ทั้งระบบ กินเวลาอีกอย่างน้อย 45 วัน ททท.ไม่อยากเสียโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ททท.เตรียมนำแผนให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาเห็นชอบ และจะเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ(ศบศ.) ในวันพรุ่งนี้(6 พ.ค.) หากผ่านความเห็นชอบ ททท. พร้อมที่จะเริ่มโครงการต่อได้ทันที โดยที่จะไม่ใช้คำว่าเฟสที่ 5 แต่จะเป็นส่วนต่อขยายจากเฟส 4 ที่สามารถไปต่อได้ทันที


ผู้ว่าฯ ททท. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้คุยกับหลายสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยว รวมถึงโรงแรมที่พัก เพื่อจะดึงผู้ประกอบการที่พร้อมนำห้องพัก ส่วนหนึ่งมาลดราคาสูงสุดที่ 50% มาไว้ในเว็บไซต์ของ ททท.เพิ่มเติมจากอีก 1 ล้านสิทธิในระบบ ให้เป็นอีกทางเลือกให้นักท่องเที่ยวพิจารณาโดยที่ไม่ต้องเข้าระบบ เพียงแต่นักท่องเที่ยวจะมีความมั่นใจได้ว่า ททท.ได้รับรองแล้ว ซึ่งจำนวนห้องที่แต่ละโรงแรมนำมาลดราคาจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ช่วงเวลา และความสมัครใจของผู้ประกอบการแต่ละราย เรียกกลุ่มนี้ว่า “เราเที่ยวด้วยกัน พลัส”

ส่วนโครงการ ทัวร์เที่ยวไทยนั้น ททท.อาจใช้โมเดลนำงบประมาณที่มีอยู่มาขยายระยะเวลาโครงการออกไปถึง 30 กันยายนเช่นกัน ส่วนที่ผู้ประกอบการแสดงความเห็นอยากให้ขยายโควตาจากบริษัทละ 1,000 สิทธิ ขยับเป็น 3,000 สิทธิ ผู้ว่าฯ ททท. ระบุว่า โครงการนี้มีบริษัททัวร์ขอสมัครเข้าร่วมโครงการ 800 กว่าบริษัท แต่ตอนนี้สามารถขายได้เต็มสิทธิประมาณ 375 บริษัท  ส่วนตัวมองว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องขยายสิทธิ เพราะประสงค์หลัก คือ ต้องการกระจายรายได้ให้กับบริษัทอื่นๆ ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีแล้ว เพราะ ททท.จะเสนอขยายเวลาโครงการให้ถึงสิ้นเดือนกันยายน

ขณะที่ ภาพรวมของการท่องเที่ยวตอนนี้ถือว่ามีแนวโน้ม สัญญาณฟื้นตัวที่ดี  มั่นใจว่าเป้าที่วางไว้ยังเป็นได้อย่างที่หวัง คือ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 7-10 ล้านคนในปีนี้ และการท่องเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน/ครั้ง โดยเฉพาะตัวเลขการเดินทางในประเทศ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนเมษายน อยู่ที่ประมาณ 10 ล้านคน/ครั้ง เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ แต่หลังจากนี้ที่สถานการณ์โรคดีขึ้นจะเร่งกระตุ้นกิจกรรมให้เกิดการเดินทางให้ได้อย่างน้อย 12 ล้านคน/ครั้ง ต่อเดือน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล