fbpx

นายกสภา มทร.พระนคร แจงปมถูกปลดจากตำแหน่ง

กรุงเทพฯ 26 เม.ย.- นายกสภา มทร.พระนคร ชี้มติสภาฯ ปลดจากตำแหน่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย อ้างถูกกลั่นแกล้ง หลังแฉปมการทุจริตภายในมหาวิทยาลัย ด้านอธิบดี มทร.พระนคร โต้เปิดประชุมสภาถูกต้อง มีหลักฐานครบ พร้อมเผยเคยเข้าแจ้งความเอาผิดนายกสภาฯ ฐานหมิ่นประมาทแล้ว


ที่สำนักงานสภามหาวิทยาลัย มทร.พระนคร ดร.สุรพงษ์ โสธนะเสถียร นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมนำหลักฐานเอกสารต่างๆ ชี้แจงประเด็นเกิดความขัดแย้งกับอธิการบดี มทร.พระนคร ที่เกิดขึ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 64 พร้อมพาสื่อไปบริเวณหน้าห้องที่ทำการสำนักงานสภามหาวิทยาลัยที่ประตูถูกปิดล็อกไว้ และมีการนำคอมพิวเตอร์ออกไป รวมทั้งสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ภายในสภาฯ ไปประจำที่อื่น

ดร.สุรพงษ์ ระบุว่า ทั้งหมดเป็นคำสั่งของอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดยเมื่อ 20 เมษายน 2565 มีการสั่งเปิดประชุมสภามหาวิทยาลัยโดยมิชอบด้วยกฎกมาย และขัดข้อบังคับการประชุม ทั้งที่ตนในฐานะนายกสภาฯ สั่งปิดประชุมตามข้อบังคับไปแล้ว โดยมติของสภาฯ ที่เปิดโดยมิชอบดังกล่าว มีมติถอดถอนตนออกจากตำแหน่ง และจากนั้นวันถัดมาก็ได้มีการล็อกห้อง ไม่ให้ตนเข้าทำงาน


ทั้งนี้ ปมความขัดแย้งมีการกล่าวอ้างว่า เกิดจากความไม่พอใจตนที่เปิดเผยปมการทุจริตภายในมหาวิทยาลัย ซึ่งภายในห้องทำงานของนายกสภาฯ มีเอกสารเกี่ยวกับการทุจริตและการสอบสวนผู้บริหาร ที่สำคัญมีการสั่งให้เจ้าหน้าที่ย้ายออก และยึดเทปการประชุมสภาที่เป็นหลักฐานสำคัญของการประชุมออกไปจากสภาฯ โดยมีการหยิบยกข้อมูลที่อ้างว่ามีการทุจริต อาทิ การก่อสร้างอาคารริมน้ำ 9 ชั้นเมื่อปี 54 มูลค่า 180 ล้านบาท การเรียกรับเงินค่าลงทะเบียนจากนักศึกษาเข้าบัญชีตนเอง ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของ ป.ป.ช.

รวมทั้งปมที่บิดเบือนและโยนความรับผิดเรื่องการตัดคำว่า “ราชมงคล” อ้างมีขบวนการร่วมกันบิดเบือนข้อมูลข่าวสารให้เป็นความผิดของนายกสภาฯ แต่เพียงผู้เดียว แต่แท้ที่จริงแล้วในการประชุมครั้งนั้น นายกสภาฯ ไม่ได้เป็นผู้ร่วมลงมติ เนื่องจากเป็นประธานในการประชุม และเปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนั้น กรรมการสภาฯ รวมถึงอธิการบดีก็ลงมติเห็นชอบ พร้อมกับแสดงหลักฐานการโหวตในครั้งนั้นให้สื่อมวลชนดู เรียกร้องให้ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้ามาดูแลปมปัญหาต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยอย่างจริงจัง

การมาในวันนี้มีการแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.สามเสน เพื่อเป็นหลักฐานว่ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้อง สั่งปิดห้องทำงานของนายกสภาฯ โดยนายกสภาฯ พยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ รปภ.ที่ไม่สามารถอนุญาตให้เปิดประตูได้ ตามคำสั่ง แต่นายกสภาฯ ก็ชี้แจงว่าเป็นการสั่งปิดโดยมิชอบ มีจังหวะยื้อยุดประตูอยู่ช่วงหนึ่ง


ทั้งนี้ ดร.สุรพงษ์ เข้าดำรงตำแหน่งนายกสภา มทร.พระนคร ช่วงปี 61-62 ตามปกติจะมีวาระครั้งละ 3 ปี ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัยเมื่อปี 64 ที่ผ่านมา

ขณะที่นายณัฐวรพล รัชสิริวัชรอุบล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวไทยทางโทรศัพท์ว่า วันนี้ตนอยู่ระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัดจึงไม่สะดวกชี้แจงด้วยตนเอง แต่ยืนยันว่ามติที่ประชุมที่ถอดถอนนายกสภาฯ เป็นไปตามขั้นตอนข้อบังคับทุกอย่าง เชื่อว่านายกสภาฯ คงมีความไม่พอใจที่มติของกรรมการสภาฯ ส่วนใหญ่ต้องการถอดถอนออกจากนายกสภาฯ โดยเมื่อวันที่ 19 มกราคม 65 ได้มีการเสนอให้ที่ประชุมมีวาระตรวจสอบคุณสมบัติของนายกสภาฯ คนปัจจุบัน ซึ่งก็มีความพยายามคัดค้านไม่ให้นำวาระดังกล่าวเข้าที่ประชุมเรื่อยมา

จนมาเมื่อ 20 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีการยื่นบรรจุวาระพิเศษการประชุมเพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติ เข้ามาอีกและมีมติ 21 เสียง จากทั้งหมดที่เข้าประชุม 23 เสียง มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นการประชุมตามระเบียบ ยอมรับว่าการทำงานในมหาวิทยาลัยที่ผ่านมามีปัญหา เนื่องจากระบบการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยกับสภามหาวิทยาลัย ส่วนปมที่มีการกล่าวอ้างว่าตนทุจริตนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อกลางปี 64 และก่อนหน้านี้ตนเข้าแจ้งความกับ สน.สามเสน ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาไว้แล้ว ทั้งนี้ หากเสร็จภารกิจที่ต่างจังหวัดจะนัดสื่อมวลชนเพื่อชี้แจงข้อมูลฝั่งตนเช่นกัน -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด