fbpx

รพ.ราชวิถี เผยผลสำเร็จรักษาผู้ป่วยโรคอ้วน หนักกว่า 300 กก.

กรุงเทพฯ 11 เม.ย. – รพ.ราชวิถี เปิดผลสำเร็จการรักษาผู้ป่วยหญิงโรคอ้วน น้ำหนักมากกว่า 300 กิโลกรัม ควบคุมจนเหลือ 163 กิโลกรัม


เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ที่ห้องประชุมราชวิถี ชั้น 11 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลราชวิถี นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมกับ นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี และคณะแพทย์ผู้รักษา พญ.นวพร นภาทิวาอำนวย เเพทย์เเผนกต่อมไร้ท่อเเละโภชนบำบัด และ นพ.เสฐียรพงษ์ จันทวิบูลย์ เเพทย์แผนกศัลยกรรม แถลงผลการรักษาผู้ป่วยหญิงโรคอ้วนที่มีน้ำหนักมากกว่า 300 กิโลกรัม หลังจากเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี จากการเป็นโรคอ้วน ขณะนี้ทีมแพทย์พร้อมอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการที่กรมการแพทย์ได้รับการประสานว่ามีผู้ป่วยโรคอ้วนที่มีภาวะคั่งของคาร์บอนไดออกไซด์ ภาวะหยุดหายใจตอนนอน ภาวะหัวใจล้มเหลว น้ำท่วมปอด และหายใจเหนื่อย มีน้ำหนักตัวกว่า 300 กิโลกรัม ร่วมกับมีอาการเคลื่อนไหวตัวลำบาก มีแผลกดทับ และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร่วม เช่น โรคหัวใจเเละหลอดเลือด โรคเบาหวาน ความดันสูง อยู่ที่ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ เพื่อนำตัวผู้ป่วยมารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี หลังจากรักษาตัวมานานกว่า 6 เดือน พบว่า น้ำหนักตัวลดลงมาก ซึ่งแพทย์ได้รักษาด้วยวิธีการควบคุมอาหาร โดยได้ร่วมกับนักกำหนดอาหาร (Dietitian) ปรับเมนูอาหารให้เหมาะสม ทำให้น่ารับประทาน ออกกำลังกาย การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะผ่านกล้อง (Laparoscopic sleeve gastrectomy) และการทำกายภาพบำบัด รวมทั้งได้ติดตามอาการเรื่อยมา จนน้ำหนักลดเหลือ 163 กิโลกรัม แพทย์จึงอนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้


นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า สำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคอ้วนในครั้งนี้ มีแพทย์ที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันหลายฝ่าย โดยอาการหลังจากผ่าตัดนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีอาการหรือภาวะแทรกซ้อนใดๆ เกิดขึ้น ผู้ป่วยสามารถเดินได้เร็วขึ้นโดยไม่เหนื่อยง่าย เเละใช้เครื่องช่วยหายใจเฉพาะตอนนอน แต่ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจต่อไปหลังออกจากโรงพยาบาล โดยหลังออกจากโรงพยาบาล จะมีการติดตามอาการผู้ป่วยด้วยระบบ Telemedicine และนัดมาตรวจที่ OPD ตามความเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้ ผู้ป่วยยังคงต้องควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต รับประทานยาและอาหารเสริมโภชนาการตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล