fbpx

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะทางเลือกรักษาไมเกรนแบบไม่พึ่งยา

สธ. 12 ก.พ.- กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะใช้ นวด ประคบ ฝังเข็ม กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทําให้จํานวนครั้งของอาการปวดลดลง รวมทั้งระดับความปวดลดลงได้ด้วย จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง ลดการใช้ยาของผู้ป่วยที่มีอาการไม่มาก

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า โรคปวดศีรษะไมเกรน หรือ โรคลมปะกัง เป็นกลุ่มอาการปวดศีรษะเรื้อรังที่พบได้ทั่วไปในคนทุกวัย พบมากในผู้หญิงมากว่าผู้ชายประมาณ 3.5 เท่า เป็นโรคที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่สร้างความรําคาญและ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจําวัน สําหรับอาการของของโรค ส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดศีรษะตุบ ๆ เข้ากับจังหวะการเต้นของหัวใจ บริเวณขมับ ข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจปวดพร้อมกันทั้งสองข้างก็ได้ บางรายอาจมีอาการปวดรอบกระบอกตา ตาพร่ามัวร่วมด้วย อาการปวดจะกินเวลาประมาณ 4-72 ชั่วโมง สาเหตุการเกิดโรคนี้ ไม่ทราบแน่ชัด แต่ผู้ป่วยมักจะให้ประวัติว่ามีสิ่งที่มากระตุ้นให้เกิดอาการ เช่น การมีแสงจ้าเข้าตา การใช้สายตาเพ่งดูอะไรนาน ๆ การอยู่ในที่ ที่มีเสียงดัง กลิ่นฉุน การรับประทานอาหารบางประเภท เช่น ช็อกโกแลต เหล้า เบียร์ ฯ การพักผ่อน ไม่เพียงพอ หรืออิทธิพลของฮอร์โมน และอื่น ๆ


ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย โรคปวดศีรษะไมเกรน เปรียบเทียบได้กับ โรคลมปะกัง หรือ ลมตะกัง ซึ่งโรคนี้เกิดจากการติดขัดของ ลมอุทธังคมาวาตา หรือ ลมพัดขึ้นเบื้องสูง ซึ่งเป็นการติดขัดของเลือดลมที่ไปเลี้ยงบริเวณศีรษะ ทําให้การไหลเวียนของเลือดลมบริเวณศีรษะเดินไม่สะดวก ส่งผลให้ เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดเบ้าตา ปวดกระบอกตา ขมับ และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย แนวทางการรักษาโรคลมปะกังในทางการแพทย์แผนไทย คือ การซักประวัติตรวจร่างกายตามแนวทางของการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยจะพิจารณาการรักษาด้วยการนวดไทยแบบราชสํานักซึ่งเป็นการนวดรกัษา โรคเฉพาะจุด และประคบความร้อนด้วยลูกประคบสมุนไพร พร้อมกับพิจารณาการจ่ายยาหอม ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยการนวดจะช่วย คลายกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ และกล้ามเนื้อรอบ ๆ ศีรษะ ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะมากขึ้น และช่วยปรับระบบการไหลเวียนของเลือดลมภายในร่างกาย ส่วนการประคบสมุนไพรจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของการนวดในการคลายกล้ามเนื้อ และกลิ่นของสมุนไพร จะช่วยคลายความเครียด คลายความกังว ล ส่วนยาหอมที่แพทย์แผนไทยจะจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคลมปะกัง จะช่วยแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ช่วยให้นอนหลับสบาย และช่วยปรับสมดุลของ เลือดลมภายในร่างกายให้เป็นปกติ จากการศึกษาวิจัยพบว่าการนวดไทยสามารถบรรเทาอาการปวดศีรษะของผู้ป่วยไมเกรนให้ลดลงได้ โดยพบว่ าระดับอาการ ปวดศีรษะลดลง และองศาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อต้นคอและท้ายทอยนั้นดีขึ้น ซึ่งทําให้ประชาชนสามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย ในการรักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

นอกจากการแพทย์แผนไทยแล้ว การฝังเข็ม เป็นทางเลือกการรักษาที่สามารถรักษาโรคไมเกรนได้ ซึ่งหากเข้ารับการรักษา แพทย์แผนจีน จะมีการวิเคราะห์อาการปวดศีรษะ และซักถามอาการเพื่อหาความผิดปกติภายในร่างกายว่าเกิดจากลม ความเย็น ความชื้นในร่างกาย หรืออาจเกิดจาก อารมณ์แปรปรวน หรืออาจเกิดจากชี่และเลือดพร่อง เนื่องจากสารอาหารไม่เพียงพอ ทํางานหนักหรือเครียดเกินไป เป็นต้น เมื่อวิเคราะห์แล้ว อาจจะเป็น การฝังเข็มร่วมกับการรับประทานยาสมุนไพรจีน หรือฝังเข็มร่วมกับการกระตุ้นไฟฟ้า หรือการนวดทุยหนา ซึ่งการรักษาเช่นนี้ เราพบว่าผู้ ป่วยจะมีจํานวนครั้ง ในการปวดอาการไมเกรนลดลง ระดับความปวดลดลง รวมทั้งระยะเวลาของความปวดก็ลดลง ดังนั้น หากประชาชนมีแนวโน้มหรือเป็นผู้ป่วยไมเกรน หากมีอาการเบื้องต้น หรือปวดไม่มาก อาจใช้วิธีทางเลือก คือนวด ประคบ หรือฝังเข็ม เพื่อช่วยรักษาและบรรเทาอาการเพื่อลดการใช้ยาได้


สําหรับประชาชนที่มีความประสงค์จะเข้ารับการรักษาด้วยการแพทย์แผนไทย สามารถติดต่อขอรับการรักษาได้ที่คลินิกการแพทย์แผนไทย ในสถานพยาบาลของรัฐได้ทั่วประเทศ และหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยหรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรคสามารถติดต่อที่กรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊กและไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้