fbpx

สถาบันราชานุกูลเปิดฉีดวัคซีนเด็กกลุ่มเปราะบาง 5-11 ปี

กรุงเทพฯ 7 ก.พ.- สถาบันราชานุกูลเปิดฉีดวัคซีนเด็กกลุ่มเปราะบาง เด็กบกพร่องพัฒนาการและสติปัญญา 5-11 ปี พบมีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่าคนทั่วไปเกือบ 10 เท่า


พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนสถาบันราชานุกูล ดินแดง กรุงเทพฯ พร้อมทั้ง เปิดโครงการ “Vaccinated Togeter ชวนลูกรับวัคซีนกัน” เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กลุ่มเด็กบกพร่องพัฒนาการและสติปัญญาที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า กลุ่มเด็กบกพร่องพัฒนาการและสติปัญญาเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้มีความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่สามารถป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคได้ และบางส่วนมีโรคประจำตัวร่วมด้วย เมื่อเกิดการติดเชื้อโควิด-19 จะส่งผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย จนมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ที่ผ่านมาพบว่าเด็กกลุ่มนี้มีอัตราการติดเชื้อและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสูงกว่าคนทั่วไปถึง 9.3 เท่า จึงต้องให้ความสำคัญให้เด็กได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึง หากเด็กกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนโดยเร็ว จะช่วยป้องกันอาการรุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 และช่วยให้เด็กสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ


กรมสุขภาพจิต โดยสถาบันราชานุกูล มีการประสานองค์กรและสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กออทิสติกหรือโรงเรียนสำหรับเด็กพิเศษ ให้นำเด็กมารับวัคซีน นอกจากนี้ ยังมีการทำงานเชิงรุกในการให้ข้อมูลของวัคซีน และเปิดลงทะเบียนให้ผู้ปกครองนำเด็กกลุ่มนี้เข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ปกครองให้ความร่วมมือและต้องการให้บุตรหลานได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สถาบันราชานุกูลเปิดบริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไฟเซอร์สูตรฝาสีส้ม ให้กลุ่มเด็กบกพร่องพัฒนาการและสติปัญญาอายุระหว่าง 5-11 ปี มีเด็กเข้ารับวัคซีน 350 คน/วัน โดยเด็ก 1 คน อนุญาตให้มีผู้ปกครองดูแล 1 คน เพื่อลดความแออัด นอกจากนี้ ที่ผ่านมากรมสุขภาพจิตยังฉีดวัคซีนแก่ผู้ที่มีสติปัญญาบกพร่อง ออทิสติก และสมาธิสั้นอายุ 18 ปีขึ้นไป กว่า 3,800 คน และในเด็กอายุ 12-17 ปี กว่า 269 คน.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ