fbpx

ชี้ไม่พ้นปี 65 โควิดระบาดใหญ่สงบ

สธ. 31 ม.ค.- อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ไม่พ้นปี 65 โควิดระบาดใหญ่สงบ แต่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่น หรือโรคติดต่อทั่วไป ยังต้องติดตาม เพราะมีผลกับการควบคุมโรคตามกฎหมายใน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พร้อมเผยคณะกรรมการเสริมสร้างภูมิอนุมัติสูตรฉีดวัคซีนทริปเบิล A (Az+Az+Az) ได้


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงนิยามโรคตามกฎหมาย และตามวัตถุประสงค์ เพื่อการควบคุมโรค ว่าในส่วนของ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 “โรคติดต่อ” หมายถึง โรคที่เกิดจากเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค ซึ่งสามารถแพร่โดยทางตรงหรือทางอ้อมมาสู่คน ส่วน “โรคติดต่ออันตราย” หมายความว่า โรคติดต่อที่มีความรุนแรงสูงและสามารถแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโควิด-19 อยู่ในกลุ่มนี้ เช่นเดียวกันอีก 14 กลุ่มโรค อาทิ ไข้เหลือง, ทรพิษ, อีโบลา, มาร์บวร์ก, ซาร์ส และเมอร์ส เป็นต้น ต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ ให้มีอำนาจในการควบคุมป้องกัน ส่วน “โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง” หมายความว่า โรคติดต่อที่ต้องมีการติดตามตรวจสอบ หรือจัดเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง มีถึง 55 โรค เช่นโรคไข้เลือดออก ต้องมีการรายงาน

และในส่วน “โรคระบาด” หมายความว่า โรคติดต่อหรือโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคแน่ชัด ซึ่งอาจแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง หรือมีภาวะของการเกิดโรคมากผิดปกติกว่าที่เคยเป็นมา ทั้งนี้ โควิด-19 มีแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว (Pandemic) ไปทั่วโลก คาดว่าภายในปี 2565 การระบาดใหญ่น่าจะผ่านพ้นไป และอาจจะก้าวไปสู่โรคประจำถิ่น หรือโรคติดต่อทั่วไป หรือที่เรียกว่าเข้าสู่ช่วง (Post pandemic ) แต่ยังต้องติดตาม เพราะการเป็นโรคติดต่อทั่วไป ต้องหมายความว่าสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสนั้นไม่มีการกลายพันธุ์เพิ่ม อัตราตายคงที่ ยังไม่สามารถระบุช่วงเวลาได้


นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนที่นักวิชาการระบุว่าในอนาคตโควิดจะกลายเป็นโรคตามฤดูกาล ไม่ใช่โรคประจำถิ่น เรื่องนี้ยังต้องติดตาม เพราะในไข้หวัดใหญ่ที่เป็นโรคตามฤดูกาลเกิดขึ้นในช่วงฤดูและฤดูหนาว แต่ไข้เลือดออก เดิมก็เป็นโรคอุบัติเหตุใหม่มาก่อน โดยเริ่มพบตั้งแต่ปี 2500 แต่เมื่อเวลาผ่านมาก็กลายเป็นโรคประจำถิ่น และต้องมีการเฝ้าระวังตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพราะมีการระบาดเฉพาะพื้นที่ ตามภาคตะวันตกและภาคใต้ของไทย เช่นเดียวกันโรคเอดส์ ที่เกิดขึ้นในปี 2527 เป็นโรคอุบัติใหม่ และมีการติดต่อทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางเลือด เพศสัมพันธ์ แต่ขณะนี้เอดส์ก็ไม่ถือเป็นโรคติดต่ออันตรายอีกแล้ว และกลายเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ดังนั้น ในส่วนของโควิดยังต้องรอการติดตาม

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการประชุมของคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้นกันโรค ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบเพิ่มแนวทางการรับวัคซีนตามที่องค์การอนามัยโลก โดยระบุสูตรวัคซีนแบบไขว้ที่เดิมประเทศไทยใช้ฉีดเป็นพื้นฐาน จากเดิมวัคซีนชนิดเชื้อตาย ตามด้วยวัคซีน ชนิดไวรัลเวกเตอร์ และจึงตามต่อด้วยวัคซีนชนิด m-RNA เป็นสามารถฉีดสูตรไขว้ชนิด m-RNA ก่อน แล้วตามด้วยไวรัลเวกเตอร์ โดยฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์

ส่วนคนที่เคยติดเชื้อโควิดมาแล้ว สามารถรับวัคซีนได้หลังหายป่วยภายใน 1 เดือน โดยไม่ต้องรอ 3 เดือนเหมือนในอดีต และยังได้อนุมัติให้สามารถฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเข็ม 3 ได้ หลังจากรับวัคซีนแอสตราฯ มาแล้ว 2 เข็ม ทั้งนี้ เป็นการอ้างอิงจากผลการศึกษาในประเทศอังกฤษ และสำหรับวัคซีนในเด็ก ที่รับซิโนฟาร์มไปแล้ว 2 เข็ม ทำให้เข็มกระตุ้นต่อไปต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียน คือ ไฟเซอร์ และหาก อย.มีการอนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคในเด็กก็สามารถฉีดให้เด็กอายุ 3-17 ปีได้ทันที.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา