fbpx

“กลุ่มเปราะบาง” สามารถทำ Home isolation ได้

กรุงเทพฯ 25 ม.ค. – “กลุ่มเปราะบาง” สามารถทำ Home isolation ได้ ส่วนพ่อ-แม่ไม่ติดเชื้อสามารถเข้าดูแลลูกใน hospitel หรือโรงพยาบาลสนาม ที่มีระบบจัดการแยกส่วนอย่างดี


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หลังช่วงปีใหม่มีอัตราผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ผู้สูงอายุซึ่งอยู่ในกลุ่มเปราะบางมีอัตราเพิ่มขึ้น 6-11% เท่านั้น และตั้งแต่วันที่ 1-20 ม.ค. พบผู้เสียชีวิต 75% เป็นผู้สูงอายุ และ 60% มีประวัติเสี่ยงได้รับเชื้อมาจากผู้ใกล้ชิด ส่วนหญิงตั้งครรภ์แนวโน้มติดเชื้อทรงตัว มีเสียชีวิตเป็นระยะ ดังนั้นกลุ่มเปราะบางจึงเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังอย่างสูงเพราะมีโอกาสติดเชื้อจากคนใกล้ชิด ดังนั้นจึงควรเฝ้าระวังใน 3 กลุ่ม คือ 1.หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะอ้วนร่วมด้วย 2.กลุ่มเด็กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และ 3.ผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรัง และเสี่ยงสัมผัสญาติใกล้ชิดที่ ติดเชื้อ

ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถตรวจเอทีเคได้ทันทีหากประเมินแล้วพบตัวเองมีความเสี่ยง เช่น ไปสัมผัสใกล้ชิดผู้ที่ติดเชื้อ, มีอาการไอเจ็บคอเป็นไข้, เดินทางไปในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ หรือควรกักตัว และตรวจเอทีเคซ้ำเป็นระยะ กรณีพบผลบวกอย่าตกใจให้ติดต่อ 1330 หากมีไข้สูงเกิน 39 องศาฯ หรือหายใจติดขัด หรือวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้วได้ต่ำกว่า 94 % ต้องได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล


นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในการระบาดตั้งแต่ ม.ค.เป็นต้นมามีสถิติการทำ Home Isolation ในกรุงเทพฯ ประมาณกว่า 14,000 คน ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านประมาณ 5,445 คน หายดีแล้วประมาณ 9,000 คน สำหรับการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อทำ Home isolation ที่สำคัญคือต้องจัดแยกส่วนพื้นที่กับคนในบ้านที่ไม่ติดเชื้ออย่างน้อย 2 เมตร จัดพื้นที่ให้โปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก จัดม่านหรือฉากกั้น ที่สำคัญต้องแยกของใช้ส่วนตัวอื่น ๆ เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ จานชาม แยกซักผ้าผู้ป่วยด้วยอุณหภูมิ 60-90 องศาฯ ส่วนห้องน้ำให้สมาชิกอื่นใช้ก่อนแล้วผู้ติดเชื้อใช้ทีหลัง พร้อมใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด

ส่วนหญิงตั้งครรภ์ถ้าติดเชื้อไม่มีอาการ ไม่มีโรคประจำตัวสามารถทำ Home isolation ได้ตามปกติกับคลินิกที่ฝากครรภ์ไว้ แต่ถ้ามีอาการผิดปกติต้องรีบปรึกษาแพทย์ สำหรับเด็กเล็กถ้าไม่มีโรคประจำตัวอาการไม่รุนแรง สามารถทำ Home isolation โดยมีผู้ปกครองประสานกับโรงพยาบาล และคอยสังเกตอาการ หากมีไข้สูงเกิน 39 องศาฯ หรือออกซิเจนต่ำกว่า 94% ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุหากทำ Home isolation ต้องอายุไม่เกิน 75 ปีไม่มี โรคประจำตัว ที่สำคัญผู้ดูแลต้องสวมหน้ากากเว้นระยะห่างตลอดเวลา ส่วนผู้ใกล้ชิดต้องคอยสังเกตตัวเองตลอดเวลาถ้าพบผิดปกติต้องรีบตรวจเอทีเคและกักตัวทันที

ส่วนกรณีที่เด็กติดเชื้อ แต่พ่อแม่ไม่ติดเชื้อ หรือพ่อแม่ติดเชื้อ แต่เด็กไม่ติดเชื้อจะมีวิธีการดูแล ในกรณีดังกล่าวอย่างไรนั้น อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรณีเด็กเป็นผู้ติดเชื้อและผู้ปกครองเป็นผู้ติดเชื้อให้เข้ารับการรักษา โดยเน้นให้จัดอยู่เป็นกลุ่มครอบครัว กรณีเด็กเป็นผู้ติดเชื้อแต่ผู้ปกครองไม่เป็นผู้ติดเชื้อ ให้เด็กเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือฮอสพิเทล โดยผู้ปกครองควรมีอายุไม่เกิน 60 ปี และไม่มีโรคประจำตัว สามารถเข้าดูแลเด็กในสถานพยาบาลได้ แต่สำหรับโรงพยาบาลสนามควรจัดพื้นที่ให้เด็กและผู้ปกครองเป็นการเฉพาะโดยแยกจากผู้ติดเชื้ออื่น ๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อโรคได้ กรณีเด็กไม่เป็นผู้ติดเชื้อแต่ผู้ปกครองเป็นผู้ติดเชื้อ ให้ญาติเป็นผู้ดูแลหากไม่มีญาติหรือผู้ดูแลเด็ก ให้ส่งเด็กไปยังสถานสงเคราะห์ หรือบ้านพักในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้ดูแลต่อไป หรืออาจพิจารณาใช้พื้นที่สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในชุมชนเป็นที่ดูแลเด็กต่อไป.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง