fbpx

แบน ทปอ.ติดเทรนทวิตเตอร์หลังแนะติดโควิดให้ไปสอบปีหน้า

มธ.รังสิต 21 ม.ค.-วันแรกเปิดสมัครสอบ GAT /PAT และวิชาสามัญ แฮชแท็กแบน ทปอ. ติดเทรนทวิตเตอร์อันดับ 1 เด็กห่วงติดโควิดหายไม่ทันสอบ ด้านผู้จัดสอบแจง มาตรการป้องกัน แนะถ้าติดโควิดหายไม่ทันสอบให้เลือกสาขาที่ไม่ใช้คะแนนหรือเลื่อนไปสอบปีหน้า ยันจัดสอบที่ฮอสพิเทลไม่ได้

วันแรกของการเปิดสมัครสอบ GAT /PAT /และวิชาสามัญ ระหว่างวันทื่ 21 มกราคม ถึง 9 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย หรือ TCAS ทำให้โซเชียลแห่ถล่มติดแฮทแท็กแบน ทปอ. จนขึ้นเทรนทวิตเตอร์ อันดับ1  หลังมีผู้สอบถามไปยังแอดมินเพจ Mytcas ถึงความกังวลในการสอบช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19  ว่า “ถ้าติดโควิดก่อนสอบและหายไม่ทันวันสอบ จะต้องทำอย่างไร ” ได้รับคำตอบว่า หายไม่ทันวันสอบแนะนำให้สอบปีหน้า หรือเลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ / ทำไมถึงไม่ตรวจ  ATK  :  สร้างภาระมาก ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก


รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS 65 ทปอ. ชี้แจงว่า ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ได้ออกมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับการสอบ TCAS ปีนี้ จัดเตรียมห้องสอบพิเศษ 2 ห้อง คือ ห้องที่ 1 พิเศษผู้มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส เข้าข่ายต้องสงสัยโดยจัดเตรียมห้องสอบที่มีสภาพเปิดโล่ง โต๊ะห่างกันไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร 1ห้องมีผู้สอบไม่เกิน 30 คน / จัดเตรียมจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิก่อนเข้าสนามสอบ /ผู้เข้าสอบให้ใส่หน้ากาก2 ชั้นทุกคน  /ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าบริเวณสนามสอบ /มีจุดพักทานข้าว หรือให้ทานในที่โล่งแจ้ง และห้ามพูดคุยระหว่างทานอาหาร /คัดกรองเจ้าหน้าที่ดูแลสนามสอบต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เช็ม พร้อมย้ำจะไม่ให้ตรวจ ATK หน้าสนามสอบหรือให้ส่งผลตรวจ ATK ก่อนเข้าสอบ จะมีตรวจเฉพาะผู้ที่เข้าข่ายต้องสงสัยวัดอุณภูมิแล้วเกิน 37.5 องศา หากผลตรวจ 1 ขีด สามารถเข้าสอบได้ในห้องที่ 1 พิเศษ แต่หาก 2 ขีด จะให้กลับทันที สำหรับผู้เข้าสอบหากป่วยโควิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ระบุชัดไม่สามารถออกจากที่กักตัวได้

ส่วนที่มีผู้เสนอให้จัดสอบในฮอสพิเทลเหมือนในต่างประเทศ  ยืนยันไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการสอบของไทยมีการแข่งขันสูง หากสอบในสถานที่อื่นที่ไม่ได้จัดไว้ จะส่งผลให้มาตรฐานการสอบ การควบคุมการสอบไม่เป็นธรรม และเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อต่อไม่สามารถจัดการได้อย่างปลอดภัย รวมถึงไม่สามารถจัดสอบเพิ่มเติมได้ จะเกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ในเรื่องของการอ่านหนังสือสอบ  ข้อสอบที่ใช้  ซึ่งทุกปีการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจึงต้องสอบเพียงรอบเดียว


ส่วนผู้ที่ติดโควิดแนะนำว่า ให้เลือกสาขาที่ตนเองเข้าได้โดยไม่ต้องใช้คะแนนสอบ หรือ การเลื่อนไปสอบปีหน้า ขอให้มองเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ยืนยันไม่ได้ปรับขึ้นราคาค่าสมัครสอบ GAT/PAT วิชาละ 140 บาท /วิชาสามัญ อัตราวิชาละ 100 บาท ทั้งนี้มีการประเมินสถานการณ์การจับสอบช่วงเดือนมีนาคม คาดการแพร่ระบาดน่าจะเบาบางลง ยืนยันคงมีการจัดสอบ  TCAS แต่ยอมรับกังวลเรื่องจะมีสายพันธุ์อื่นอีกหรือไม่ หรือการล็อกดาวน์ห้ามเคลื่อนย้ายคน  โดยได้ทำแผนประเมินความเสี่ยงรองรับไว้แล้ว ทั้งนี้ หากติดโควิดไม่สามารถไปสอบได้ก็จะไม่คืนค่าสมัครสอบ

สำหรับไทม์ไลน์การจัดสอบ TCAS ระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม สอบ GAT/PAT และ 19-20 มีนาคม สอบวิชาสามัญ คาดมีผู้เข้าสอบประมาณ  2-2.5 แสนคน โดยมี 18 ศูนย์ในจังหวัดต่างๆ ดูแลสนามสอบกว่าพันแห่งทั่วประเทศ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้