fbpx

กทม. ร่วมภาคีภาครัฐ-เอกชน ประกาศความร่วมมือ “ทิ้งถูก ผูกโบแดง โควิดไม่กระจาย”

กรุงเทพฯ 17 ม.ค. – กทม. ร่วมกับ 14 องค์กรภาคีภาครัฐ เอกชน ประกาศความร่วมมือโครงการ “ทิ้งถูก ผูกโบแดง โควิดไม่กระจาย”


วันนี้ (17 ม.ค 65) เวลา 10.00 น. นายวิรัตน์ มนัสสนิทวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการความร่วมมือการจัดการขยะติดเชื้อ “ทิ้งถูก ผูกโบแดง โควิดไม่กระจาย” เพื่อแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นร่วมกันในการกำจัดขยะติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 และสร้างความตระหนักรู้ รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันคัดแยกขยะติดเชื้อออกจากขยะทั่วไป เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 โดยมีพลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เขต 16 ของรองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธานในพิธีลงนาม พร้อมด้วย 8 องค์กรภาคี ประกอบด้วย สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-กรุงเทพฯ ในพระบรมราชินูปถัมภ์, กรมอนามัย, กรมควบคุมมลพิษ, คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และ 6 องค์กรสนับสนุน ได้แก่ บมจ.บีจีที คอร์ปอเรชั่น, บจก.ซิลเวอร์ ซี เอ็กโซติก เลเธอร์, บจก.วินเนอร์ เอสเตท, สโมสรซอนต้ากรุงเทพ 10, สโมสรโรตารีกรุงเทพไชน่าทาวน์ และมูลนิธิเอิร์ธ อะเจนด้า ร่วมลงนาม ณ บริเวณโถงกลาง อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในปัจจุบัน ทำให้มีขยะติดเชื้อจากโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น กรุงเทพมหานครตระหนักถึงปัญหาการแพร่ระบาดดังกล่าว จึงได้จัดให้มีระบบเก็บรวบรวมขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาลและสถานพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลสนาม Hospitel ศูนย์พักคอย และจากผู้รักษาตัวที่บ้าน หรือ Home isolation รวมถึงระบบรวบรวมขยะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ อาทิ หน้ากากอนามัยและชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำไปกำจัดโดยการเผาที่อุณหภูมิสูง 1,200 องศาเซลเซียส เพื่อให้มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งความร่วมมือในการดำเนินโครงการจัดการขยะติดเชื้อ “ทิ้งถูก ผูกโบแดง โควิดไม่กระจาย” เกิดจากความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครโดยสำนักสิ่งแวดล้อม และ 14 องค์กรเครือข่าย เป็นการเริ่มต้นที่ดีที่ทุกหน่วยงานจะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ให้ประชาชนคัดแยกขยะ ซึ่งจะก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะติดเชื้อ เพื่อกรุงเทพมหานครจะได้นำไปกำจัดให้ถูกวิธีแยกจากขยะประเภทอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


กรุงเทพมหานครจึงขอความร่วมมือประชาชนคัดแยกขยะติดเชื้อ อาทิ หน้ากากอนามัยและชุดทดสอบแอนติเจนใช้แล้วออกจากขยะทั่วไป ไม่ทิ้งปะปนกับมูลฝอยทั่วไปในครัวเรือน โดยทิ้งใส่ถุงขยะสีแดง หรือถุงขยะทั่วไป เขียนติดหน้าถุงว่าขยะติดเชื้อ หรือผูกถุงขยะติดเชื้อด้วยโบว์สีแดง แยกทิ้งในสถานที่ที่กรุงเทพมหานครซึ่งจัดไว้ในที่สาธารณะ อาทิ สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลสังกัด กทม. ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) ชุมชน หมู่บ้านจัดสรร โรงเรียนสังกัด กทม. ศูนย์กีฬา กทม. ศูนย์เยาวชน กทม. สวนสาธารณะ สถานที่สาธารณะที่เหมาะสม เช่น ตลาด วัด บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงานเคหะชุมชนต่างๆ เพื่อการจัดการขยะติดเชื้ออย่างมีประสิทธิภาพ และลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท