fbpx

กรมอนามัย แนะคนทำงานยึดหลัก 6 ข้อ ลดนำเชื้อโควิดเข้าบ้าน

กทม. 16 ม.ค.-กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ที่ต้องทำงานนอกบ้าน หรือไปทำธุระในพื้นที่สาธารณะ เมื่อกลับถึงบ้านให้รีบล้างมือ อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวังทั้งสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ซึ่งประชาชนที่ยังคงต้องเดินทางไปทำงาน หรือไปทำธุระในพื้นที่สาธารณะ ทำให้มีโอกาสที่จะใช้หรือสัมผัสพื้นผิวร่วมกัน เช่น ราวบันได ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ โต๊ะ เก้าอี้ ห้องน้ำ เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ ดังนั้น เมื่อเดินทางกลับบ้านควรทำความสะอาดตัวเองลดความเสี่ยงการติดเชื้อไปยังบุคคลในครอบครัว โดยปฏิบัติตัวดังนี้ 1) ล้างมือทันที เมื่อกลับถึงบ้านด้วยสบู่และน้ำอย่างน้อย 20 วินาที หรือตั้งแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือไว้ที่ประตูหน้าบ้าน 2) ถอดรองเท้าหรือหาที่เก็บรองเท้าไว้นอกบ้าน เพื่อลดโอกาสที่รองเท้าจะไปสัมผัสเชื้อโรค และนำมาแพร่เชื้อต่อ 3) ถอด และทำความสะอาดหน้ากากผ้า โดยใช้สบู่หรือผงซักฟอก จากนั้นตากแดดฆ่าเชื้อให้แห้งสนิท ก่อนนำมาใส่ซ้ำอีกครั้ง สำหรับหน้ากากอนามัย เมื่อใช้แล้วขณะถอดให้จับที่สายคล้องหูเพื่อไม่ให้สัมผัสเชื้อโรค แล้วทิ้งในถังขยะมีฝาปิด และควรล้างมือให้สะอาดทันที


“ข้อปฏิบัติถัดมาคือ 4) เมื่อเข้ามาในตัวบ้านให้อาบน้ำ สระผม ส่วนเสื้อผ้าที่ใส่ให้นำไปซักอย่าเก็บไว้ 5) ไม่ควรสัมผัสกับบุคคลในบ้าน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ หากเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 6) หลีกเลี่ยง การกินข้าวร่วมกัน แยกสำรับ อุปกรณ์ ช้อน ส้อม และเน้นกินอาหารปรุงสุกร้อนอยู่เสมอ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ควรทำอาหารกินเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่แออัดหรือพื้นที่เสี่ยง ทั้งนี้ เมื่อกลับเข้ามาในบ้านแล้ว ให้เปิดประตู หน้าต่าง ระบายอากาศให้โล่ง โปร่ง มีการไหลเวียนอากาศในบ้านตลอดเวลา กรณีใช้เครื่องปรับอากาศ ควรปิดพักและเปิดหน้าต่างช่วยระบายอากาศ แต่หากใช้พัดลม ให้หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของทุกคน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่