fbpx

สปสช.ชวนโรงพยาบาล-คลินิก ร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิดที่บ้าน

กทม. 8 ม.ค.-สปสช. ชวนโรงพยาบาลและคลินิก ร่วมให้บริการระบบดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน (Home Isolation: HI) รองรับโอไมครอน หลังปรับแนวทางตรวจสอบการเบิกจ่ายที่รวดเร็วขึ้น พร้อมขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อในระบบ HI ทำ “แบบประเมินทาง LINE สปสช. @nhso” กับโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ดูแล หลังหายป่วย หรือถูกส่งต่อรักษา ยืนยันการรับบริการ และเป็นข้อมูลสู่การพัฒนาระบบต่อไป

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการเตรียมความพร้อมระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน (Home Isolation: HI) เพื่อรองรับกับสถานการณ์ในประเทศไทยที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลสายพันธุ์โอมิครอนที่มีรายงานการแพร่ระบาดที่รวดเร็ว อาจส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นกระจายไปในหลายพื้นที่ได้ สปสช.ได้พัฒนาระบบการติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทาง Line สปสช. @nhso กรณีเข้ารับบริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน และใช้เป็นหลักฐานการให้บริการ ทำให้เบิกจ่ายชดเชยถูกต้อง รวดเร็ว และลดการทักท้วง


ทั้งนี้ โรงพยาบาล หรือ คลินิก ที่ดูแลผู้ติดเชื้อโควิดในระบบ HI ดำเนินการด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1.ยืนยันตัวตนพิสูจน์สิทธิผู้รับบริการผ่าน Line สปสช. @nhso ซึ่ง สปสช.จะจ่ายค่าบริการเหมาจ่ายเบื้องต้นจำนวน 1,000 บาท ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://youtu.be/zc7ClnmOWf8


2.บันทึกในเวชระเบียน หรือใน platform ที่ สปสช.กำหนด เช่น AMED เป็นต้น พร้อมเก็บหลักฐานการให้บริการผู้ป่วยทุกราย อาทิ การติดตามอาการ บริการส่งยา ส่งอาหาร ส่งอุปกรณ์ผู้ป่วย ได้แก่ ที่วัดไข้ เครื่องวัดค่าออกซิเจน เป็นต้น การเอกซเรย์ปอด การตรวจ RT-PCR ในรายที่จำเป็น และการส่งต่อไปรักษาต่อในโรงพยาบาลกรณีอาการเปลี่ยนแปลง เมื่อหลักฐานครบ ตรวจสอบได้ สปสช.จ่ายค่าบริการทันที

3.เมื่อมีการจำหน่ายผู้ป่วยทุกราย ให้ผู้ติดเชื้อทำ “แบบประเมินการเข้ารับบริการ HI” ใน Line สปสช. @nhso โดยตอบคำถามครบ 12 ข้อ เพื่อใช้เป็นข้อมูลตรวจสอบก่อนจ่าย (Pre audit) โดยที่ สปสช.ไม่ต้องโทรศัพท์หาผู้ติดเชื้อเพื่อตรวจสอบภายหลัง ลดปัญหาหน่วยบริการส่งเอกสารทักท้วง โดยเฉพาะกรณีโทรติดต่อผู้ติดเชื้อไม่ได้

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบ HI สปสช.จำเป็นต้องมีระบบยืนยันการรับบริการและการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาจากข้อมูลผู้ติดเชื้อที่ไม่ชัดเจน เช่น เบอร์โทรไม่ถูกต้อง เป็นต้น ทำให้ต้องตรวจสอบเพิ่ม ทำให้หน่วยบริการต้องส่งเอกสารเพิ่ม ส่งผลต่อการจ่ายชดเชยค่าบริการที่ล่าช้าไปด้วย ดังนั้น สปสช. จึงแก้ปัญหาโดยปรับระบบใหม่ที่ใช้ข้อมูล Line สปสช. @nhso เป็นหลัก รวมถึงการทำแบบประเมินการเข้ารับบริการของผู้ติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้การจ่ายค่าชดเชยค่าบริการรวดเร็ว


“สปสช. เชิญชวนโรงพยาบาลและคลินิกร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระบบ HI นอกจากได้รับการชดเชยค่าบริการในอัตราที่เหมาะสมแล้ว ในครั้งนี้ สปสช. ยังปรับวิธีการตรวจสอบก่อนจ่ายค่าบริการที่รวดเร็วขึ้น พร้อมกันนี้ สปสช. ขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อที่เข้ารับบริการในระบบ HI พิสูจน์ตัวตนเข้ารับบริการด้วยการแอดไลน์ @nhso และ Scan QR code กับคลินิกหรือโรงพยาบาลที่รับดูแล พร้อมทำแบบติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทาง Line สปสช. @nhso เมื่อหายป่วย หรือถูกส่งต่อไปรักษากรณีอาการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพ้นจากการดูแลของคลินิกหรือโรงพยาบาล โดยตอบคำถามครบถ้วน 12 ข้อ และให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาระบบบริการต่อไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ