fbpx

ป.ป.ส.ไทย-ออสเตรเลียลุยคดียาเสพติดข้ามชาติ

ป.ป.ส.16 ธ.ค.- ป.ป.ส.แลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติดกับออสเตรเลีย มุ่งจัดทำฐานข้อมูล ผลตรวจพิสูจน์เชื่อมโยง สู่การจับกุมคดียาเสพติดข้ามชาติ


นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานในการแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติดให้โทษของกลางระหว่างไทย-ออสเตรเลีย พร้อมด้วยนายไซม่อน ลาลิค(Mr. Simon Lalic)เจ้าหน้าที่อาวุโส สำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย (Australian Federal Police; AFP) และนางดาวิน่า โคปลิน (Mrs.Davina Copelin) เจ้าหน้าที่ตำรวจประสานงาน เข้าร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจพิสูจน์และจัดทำฐานข้อมูล สนับสนุนในการสืบสวนต่อยอดหาความเชื่อมโยงคดียาเสพติด จนนำไปสู่การจับกุมคดียาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญทั้งในประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย และเพิ่มศักยภาพการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดของประเทศไทยให้ทันต่อสถานการณ์ยาเสพติดที่เปลี่ยนไป

นายวิชัย กล่าวด้วยว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีการแลกเปลี่ยนตัวอย่างและข้อมูลผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดกับสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2561 และเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติดของกลาง ไอซ์ ครั้งละ 20 ตัวอย่าง ซึ่งการส่งมอบยาเสพติดให้โทษครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 เป็นการแลกเปลี่ยนตัวอย่างของกลางไอซ์ จำนวน 20 ตัวอย่าง ตัวอย่างละ 1 กรัม รวม 20 กรัม และของกลางยาบ้า จำนวน 20 ตัวอย่าง ตัวอย่างละ 20 เม็ด รวม 400 เม็ด ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษของกลางที่มีการจับกุมได้ในช่วงปี2560–2562 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น รวมถึงความร่วมมือในระดับนานาประเทศ การแลกเปลี่ยนข้อมูลยาเสพติดทำให้ทราบถึง ความแตกต่าง/ความเหมือน ทั้งชนิดของสารตั้งต้น กลไกการผลิต ระหว่างยาเสพติดที่จับได้ในออสเตรเลียเปรียบเทียบกับยาเสพติดที่จับได้ประเทศไทยและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของคดีรายสำคัญ และวิเคราะห์สถานการณ์ยาเสพติดทั้งในและนอกประเทศได้ โดยการเปรียบเทียบกับผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดเชิงลึกในด้านชนิดของสารตั้งต้นที่ใช้ในกระบวนการผลิต ตลอดจนการจัดทำข้อมูลลักษณะเฉพาะของยาเสพติด (Drug Profile) ของประเทศไทย


ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมาไทยกับออสเตรเลียได้มีความร่วมมือกันอย่างดีมาโดยตลอด เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลจากการจับกุมการลักลอบเฮโรอีนบรรจุในถังสีน้ำหนักกว่า 314 กก. มูลค่าประมาณ 900 ล้านบาท และนำไปสู่การจับกุมหัวหน้าองค์กรค้ายาเสพติดรายสำคัญของออสเตรเลีย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

นายไซม่อน ลาลิค ผู้แทน AFP กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือด้านการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดนี้อยู่ภายใต้ความร่วมมือด้านยาเสพติด การฟอกเงินและอาชญากรรมข้ามชาติ ระหว่างไทย-ออสเตรเลีย หรือหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ (taskforce Storm) ซึ่งออสเตรเลียมีห้องปฏิบัติการทางเคมีที่ทันสมัย สามารถตรวจสอบได้ถึงระดับโครงสร้างทางเคมีของสารตั้งต้น รวมถึงที่มาของสารตั้งต้นไม่ว่าจะมาจากธรรมชาติ กึ่งสังเคราะห์ หรือจากการสังเคราะห์

นอกจากนี้ยังสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพผู้ตรวจพิสูจน์ ยาเสพติดทั่วประเทศไทย โดยส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์มาให้ความรู้เรื่องวิธีการตรวจพิสูจน์ ที่มา และชนิดสารตั้งต้น กลไกการผลิต รูปแบบสารปนเปื้อนในตัวอย่างยาเสพติด เพื่อให้ผู้ตรวจพิสูจน์ในประเทศไทยมีความรู้และทักษะในการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดในเชิงลึกมากขึ้น


ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ยังมีโครงการแลกเปลี่ยนตัวอย่างยาเสพติด ไทย-จีน ภายใต้ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามระดับทวิภาคี โดยความร่วมมือดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือกับประเทศออสเตรเลียหรือประเทศจีน ส่งผลให้การจับกุมและจำแนกชนิดยาเสพติดทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการค้นหาต้นตอแหล่งผลิต และที่มา ช่วยให้เจ้าหน้าที่และสังคมรู้เท่าทันสถานการณ์ เฝ้าระวังยาเสพติดที่มีพัฒนาการที่รวดเร็วยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร