fbpx

ผู้แทน WHO ย้ำวัคซีนโควิดปลอดภัย

สถาบันวัคซีนฯ 23 พ.ย.-ผู้แทนองค์การอนามัยโลกในไทย ย้ำวัคซีนโควิดปลอดภัย คนไทยโชคดีได้ฉีดฟรีขอให้เร่งรับวัคซีน ด้านเสวนาสถาบันวัคซีนฯ เผยข้อมูลยันภูมิลด 3-6 เดือนหลังฉีด ต้องเข็ม3 กระตุ้น


สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก จัดเสวนาออนไลน์เปิดข้อมูล (ไม่) ลับ กับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ในหัวข้อ ร่วมเปิดใจ พร้อมไขทุกข้อสงสัย “วัคซีนโควิด 19 กับก้าวต่อไปของคนไทย” โดยมี นพ.จอส ฟอนเดลาร์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย ร่วมกล่าวเปิดการเสวนา โดยยืนยันถึงประสิทธิภาพความปลอดภัยของวัคซีนโควิด ซึ่งมีการฉีดใช้งานมาแล้ว 7 พันล้านโดสทั่วโลกจึงขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีน แม้จะป้องกันการติดเชื้ออีกไม่ได้ แต่ช่วยไม่ให้ป่วยรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มโรคเสี่ยงและหญิงตั้งครรภ์ขอให้รีบเข้าวัคซีน และแม้จะรับวัคซีนแล้วก็ยังต้องใส่หน้ากาก ไม่ไปในที่แออัด ล้างมือบ่อยๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันโควิดได้ เหมือนการนั่งรถแล้วคาดเข็มขัดนิรภัยหรือมีระบบถุงลมนิรภัย เพื่อป้องกันโควิด โดยควรเข้ารับวัคซีนให้ครบคอร์ส ซึ่งประเทศไทยโชคดีมากที่มากถึง 45 ล้านคนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดฟรี จึงอยากย้ำโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์รีบเข้ารับวัคซีน

ด้าน นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวเปิดการเสวนาว่า การเสวนาครั้งนี้เพื่อตอบข้อสงสัยประเด็นเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สถานการณ์ปัจจุบันของไวรัสกลายพันธุ์ ภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 เพียงพอกับการป้องกันโรคหรือไม่ ภูมิคุ้มกันอยู่ได้นานเท่าไหร่ การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีความจำเป็นอย่างไร และคนกลุ่มไหนควรได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเร่งด่วน รวมถึงประเด็นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่แท้จริง
นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ รองผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กลุ่มแผนปฏิบัติการชาติฯ กล่าวว่า สถานการณ์ของเชื้อโควิดล่าสุดในเดือน พ.ย.พบว่าสายพันธุ์ที่ระบาดมากสุดร้อยละ 99.7 เป็นสายพันธุ์เดลตา ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อัลฟ่ากับเบตา ผลการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอยู่ พบว่าสูตรไขว้ ซิโนแวค แอสตราฯมีภูมิคุ้มกันสูงพอและสูตรแอสตราฯ-ไฟเซอร์ กับสูตรซิโนแวค-ไฟเซอร์ ได้ผลสูงเช่นกัน จึงขอให้มั่นใจสูตรที่ สธ.ใช้ฉีดให้ในปัจจุบัน โดยวัคซีนโควิด แสดงผลชัดเจนว่า ทำให้ผู้ป่วยหนัก หรือไอซียูลดน้อยลงมาก โดยผู้เสียชีวิต ร้อยละ 60-70 ไม่เคยรับวัคซีน


นพ.วีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีนโควิดมากพอหลายชนิดกระทรวง สธ.จึงขยับเป้าหมายการฉีดวัคซีน เข็ม1ให้ได้ร้อยละ 80 ของประชากรและเข็ม 2 ร้อยละ 70 ของประชากร โดยสถิติแล้วความเสี่ยงเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด 100 ราย เสียชีวิต1ราย ขณะที่ฉีดวัคซีนประมาณ 20 ล้านโดสพบเสี่ยงเสียชีวิต1ราย โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตจากโควิดในไทยกว่า 2 หมื่นราย ค่ากลางอายุอยู่ที่ 67ปี กลุ่ม 608 อายุ 60ปีขึ้นไป 7โรคเสี่ยงและหญิงตั้งครรภ์ จึงควรเร่งเข้ารับวัคซีน

ศ.พญ.ธันยวีร์ ภูธนกิจ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ข้อมูลชัดเจนแล้วว่าการฉีดวัคซีนไม่ได้มีผลให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่และผู้ติดเชื้อโควิดแล้วก็สามารถติดเชื้อซ้ำอีกได้ รวมทั้งการรับวัคซีน ภูมิคุ้มกันจะลดลงหลังจาก3-6เดือน การฉีดเข็มกระตุ้น เข็ม 3 จึงจำเป็นมาก โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 เวลาเหมาะสมในการกระตุ้นคือ 3-6เดือน และควรกระตุ้นด้วยแอสตราหรือ mRna นอกจากนี้พบว่า การฉีดวัคซีนโควิดพร้อมๆ กับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่เริ่มระบาด ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันขึ้นน้อยลงเพียงเล็กน้อยจึงฉีดพร้อมกันได้ และควรเร่งฉีดทั้งวัคซีนโควิด และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ โดยโควิดจะยังอยู่กับเราไปอย่างน้อยอีก 1 ปี แน่นอนการฉีดเข็มกระตุ้นภูมิจึงจำเป็น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ