fbpx

สธ.เผยสถานการณ์ติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์ดีขึ้น

สำนักข่าวไทย 19 พ.ย.-สธ.แจงอัตราติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์สูงในโควิดระลอก 3 มีแม่ตาย 102 คน ลูกตาย 51 คน ส่วนใหญ่ 92% ไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว หลังรณรงค์ฉีดในหญิงตั้งครรภ์ ครึ่งเดือน พ.ย. สถานการณ์ดีขึ้น ติดเชื้อแค่ 300 คน


นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ และโฆษกกรมอนามัย กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์ ว่า ในการติดเชื้อโควิดระลอก 3 ระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-12 พ.ย.64 พบว่ามีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อสูง 5,516 คน ส่วนใหญ่อยู่ใน กทม. ปัตตานี สมุทรสาคร โดยพบว่า ในจำนวนแม่ติดเชื้อมีการคลอดบุตรแล้ว 3,000 คน และ 53% เป็นการผ่าคลอด และมีทารกติดเชื้อ 238 คน จากการสัมผัสโดยตรงหลังคลอด หรือคิดเป็น 7% ขณะเดียวกัน มีหญิงตั้งครรภ์เสียชีวิต 102 คน ทารกเสียชีวิตตามแม่ 51 คน

ส่วนอัตราการรับวัคซีนในหญิงตั้งครรภ์ ฉีดเข็ม 1 แล้ว 86,602 คน ฉีดเข็ม 2 แล้ว 66,784 คน และฉีดเข็ม 3 แล้ว 1,009 คน ส่วนอัตราการติดเชื้อในหญิงตั้งครรภ์ พบสูงสุดในเดือน ส.ค. 1,724 คน และปัจจุบันในเดือน พ.ย. ผ่านมาครึ่งเดือน มีการติดเชื้อ 300 คน ถือว่าลดลง หากดูข้อมูลของหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ พบว่า 92% ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า คนที่ฉีดครบ 2 เข็ม หรือ 133 คนนั้น ไม่มีใครที่เสียชีวิต ไม่มีปอดอักเสบ หรือต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แสดงให้เห็นว่าฉีดวัคซีนแล้วยังติดเชื้อได้ แต่ไม่มีอาการรุนแรง


นพ.เอกชัย กล่าวเชิญชวนให้หญิงตั้งครรภ์มารับวัคซีน โดยคาดการณ์จำนวนหญิงตั้งครรภ์ประมาณ 5 แสนคน/ปี เมื่อตัดผู้ที่มีอายุครรภ์ 0-3 เดือนออกไป จะทำให้มีกลุ่มเป้าหมายอายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไปที่ต้องรับวัคซีน จำนวน 281,500 คน ขณะนี้ฉีดเข็ม 1 เพียง 86,602 คน คิดเป็น 30.8% เท่านั้น ยังเหลืออีกกว่า 70% ยืนยันการรับวัคซีนมีความปลอดภัย เพราะจากการสำรวจความคิดเห็นของหญิงตั้งครรภ์ สาเหตุที่ไม่ได้รับวัคซีน เนื่องจากเกรงผลกระทบต่อทารกในครรภ์ 65%

ส่วนความกังวลเรื่องการแท้งบุตร หากไม่มีรับการรับวัคซีน โอกาสแท้งตามธรรมชาติก็เกิดขึ้นได้ 10-15% ส่วนการแท้งในคนที่รับวัคซีน พบเพียง 0.5% ส่วนหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่อยากรับวัคซีน ก็สามารถให้ฉีดวัคซีนกับคนในครอบครัวแทน และควรเร่งฉีดวัคซีนในหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่สีแดงเข้ม และพื้นที่สีฟ้านำร่องการท่องเที่ยว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด