fbpx

ยธ. MOU กยศ.ไกล่เกลี่ยหนี้

ยธ.17 พ.ย.รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเซ็น MOU ไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ. ตามนโยบายนายกฯ เร่งช่วยเหลือหนี้สินประชาชน แนะอย่าหนีหนี้มาเข้าร่วมโครงการ เล็งจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยบริการทุกพื้นที่ช่วงเดือน ธ.ค.นี้


ที่กระทรวงยุติธรรม มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “การดำเนินงานด้านคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน” ระหว่าง กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กับ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธี

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีนโยบายบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ดำเนินการแก้ไขหนี้สินประชาชน ด้วยการนำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททั้งก่อนและหลังบังคับคดี รวมถึงข้อสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายเร่งด่วน12 เรื่อง เร่งให้ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด -19 ถือเป็นโอกาสอันดีที่กรมคุ้มครองสิทธิฯและ กยศ. ได้ช่วยไกล่เกลี่ยก่อนเข้าสู่การฟ้องคดี เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรม ช่วยไกล่เกลี่ยหนี้สินให้ผู้ที่เดือดร้อนก่อนจะเข้าสู่ชั้นบังคับคดี เป็นการลดค่าใช้จ่ายและสร้างสัมพันธ์อันดี ตนหวังว่าทั้ง 2 หน่วยงานจะทำงานบูรณาการร่วมกันเป็นอย่างดี ซึ่งคนที่เป็นหนี้ก็อย่าหนีหนี้ มาเข้าโครงการไกล่เกลี่ยได้


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า การแก้ปัญหาให้ผู้ค้ำประกันและผู้กู้รวมถึง กยศ.การมีหนี้ เป็นเจ้าหนี้หรือค้ำประกัน ทำให้คนวิตกกังวลเสียสุขภาพ และคนที่นอนไม่หลับด้วยก็คือนายกฯที่เห็นคนในประเทศมีหนี้สิน ตนได้เห็นนายกฯพูดในครม.เร่งรัดคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ไปทำกฎหมายให้จบให้เร็ว แต่โชคดีที่ กยศ.มีผู้บริหารที่เข้าใจปัญหา ระหว่างที่รอกฎหมายก็แก้ปัญหาไปควบคู่กัน กลุ่มแรกคือคนที่ถูกฟ้องแล้ว ประมาณ 3แสนราย ซึ่งกรมบังคับคดีจะช่วยติดตามและไกล่เกลี่ยให้ อีกส่วนหนึ่งคือ ผู้ที่ยังไม่ถูกฟ้อง ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิฯจะช่วยไกล่เกลี่ยให้ คนที่ยังอยู่ในข่าย ไม่ได้ถูกฟ้องสามารถให้เราช่วยไกล่เกลี่ยได้ ที่ผ่านมามีผู้ที่กู้ กยศ.ประมาณ 6ล้านราย ยอดกู้เป็นเงิน 670,357 ล้านบาท ปิดยอดการกู้ไปแล้ว 1.5 ล้านกว่าราย อยู่ระหว่างการเรียน 8 แสนกว่าราย อยู่ระหว่างผ่อนชำระ 3.5 ล้านราย แต่มีการผิดนัดชำระ 2.3 ล้านราย

“หลังจากนี้กระทรวงยุติธรรมจะร่วมมือกับกรมบังคับคดี กรมคุ้มครองสิทธิฯ และกยศ. จัดกิจกรรมมหกรรมการไกล่เกลี่ยหนี้สินในช่วง ธ.ค.นี้ โดยหลังจากได้กำหนดการเรียบร้อยแล้วจะแจ้งให้ทราบถึงวันที่จะจัดอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้คนที่เป็นหนี้ได้รับรู้ ว่านายกฯจะเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ ให้บริการประชาชนให้มายื่นเรื่องปรับโครงสร้างหนี้และไกล่เกลี่ย หากได้ผลการตอบรับที่ดีเราจะจัดกระจายไปยังพื้นที่ทั่วประเทศต่อไป”นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ.กล่าวว่า เราเห็นคนที่ลำบากมากมาย กยศ.เราให้โอกาสให้อนาคต เมื่อลูกหนี้ผิดนัดชำระ ถึงจุดหนึ่งเราต้องฟ้อง แม้เราไม่อยากให้เกิดการบังคับคดี แต่เราก็ต้องทำ วันนี้เรากำลังรอกฎหมายใหม่ ซึ่งจะแปลงหนี้ได้ แต่ในช่วงรอกฎหมายนี้ เรามีการปรับโครงสร้างหนี้ และกระบวนการไกล่เกลี่ย ทำให้ทุกฝ่ายสบายใจและถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ