fbpx

แจงสิทธิทาง กม.ผู้บาดเจ็บในม็อบ

สำนักข่าวไทย 15 พ.ย.- อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ส่งเจ้าหน้าที่แจ้งสิทธิทางกฎหมาย ให้ผู้บาดเจ็บในม็อบหน้าสถาบันนิติเวชเมื่อวานนี้


นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเกิดเหตุปะทะกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 บริเวณถนนอังรีดูนังต์ หน้าสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ นั้น กรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่กองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ เข้าไปพบผู้บาดเจ็บในเหตุดังล่าวเพื่อแจ้งสิทธิตามกฎหมาย

จากการประสานกับ รพ.จุฬาลงกรณ์พบว่ามีผู้ชุมนุม ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย คือ นายอภิญโญ (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 23 ปี ได้รับบาดเจ็บโดนยิงที่บริเวณหน้าอก เข้าพักรักษาตัวที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ ปัจจุบันพ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างการประสานสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเจ้าหน้าที่กองพิทักษ์สิทธิฯ ได้แจ้งสิทธิผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา และให้คำแนะนำการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม การเรียกค่าสินไหมทดแทนในคดีอาญา การฟ้องคดีแพ่งฐานละเมิด และการขอรับความช่วยเหลือทางด้านคดีจากกองทุนยุติธรรม ให้เจ้าหน้าที่ รพ. จุฬาลงกรณ์ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทาง รพ. จะแจ้งให้ผู้เสียหายทราบต่อไป


อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวอีกว่า การพิจารณาจ่ายค่าชดเชย ขึ้นกับดุลยพินิจในรูปคณะกรรมการ หากคดีนี้ผู้บาดเจ็บไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงจะมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาในฐานะเป็นผู้เสียหายในคดีอาญาตามมาตรา 3 ประกอบมาตรา 18 วรรคท้าย แห่งพระราชบัญญัติค่าตอบแทนฯ กรณี ความผิดต่อร่างกาย ได้แก่ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท

ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ให้จ่ายในอัตราค่าแรงขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ประกอบการงานเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 50,000 บาท โดยการจ่ายค่าตอบแทนฯ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ แต่เบื้องต้นผู้เสียหายทุกคนจะได้รับการแจ้งสิทธิฯก่อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร