fbpx

เปิดค่ายออนไลน์ “นักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร”

กรุงเทพฯ 14 พ.ย. – กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์-อสมท-ETDA จับมือเปิดค่ายออนไลน์ “นักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร” Virtual Camp ยกระดับความรู้เท่าทันข่าวปลอมและภัยไซเบอร์


กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ บมจ.อสมท และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย จัดพิธีเปิดโครงการ “นักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร” ที่สตูดิโอ PM ถ.นวลจันทร์ 56 นับเป็นครั้งแรกกับ Virtual Camp ค่ายออนไลน์แนวใหม่ เรียนรู้แบบ Hybrid และ InnovActive Learning จากที่บ้าน สู่การเป็นเครือข่ายสร้างสังคมปลอดข่าวปลอม เพื่อยกระดับความรู้เท่าทันข่าวปลอมและภัยไซเบอร์ในครอบครัว ชุมชน สังคม โดยมี “ว่าที่นักสืบ” ที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาร่วมหลักสูตร ประกอบด้วย นักเรียน ครู ผู้สูงวัย อายุตั้งแต่ 12-87 ปี รวม 651 คน จากกว่า 100 โรงเรียน จาก 59 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่างๆ มาถ่ายทอดประสบการณ์ อาทิ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท, ดร.เจษฎา ศาลาทอง อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สํานักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) และศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง (TICAC) สํานักงานตํารวจแห่งชาติ เป็นต้น โดย “ว่าที่นักสืบ” ทุกคนจะได้เรียนรู้ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม พร้อมระบุว่า โครงการนี้ไม่เพียงจะเสริมสร้างความรู้เท่าทันให้เกิดขึ้นกับชาวค่ายนักสืบสายชัวร์-ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร และคนในครอบครัว แต่ยังมีส่วนช่วยให้ชุมชนและสังคมได้รับพลังแห่งความรู้เท่าทันส่งต่อไปด้วย การรู้เท่าทันข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ และภัยไซเบอร์ เป็นหนึ่งในความห่วงใยหลักของกองทุนฯ ต่อสังคม และได้พิจารณาจัดสรรทุนเพื่อส่งเสริมให้เกิดสื่อที่ “ปลอดภัยและสร้างสรรค์” ที่จะมีส่วนขจัดยับยั้งปัญหานี้ และอีกหลายๆ ปัญหาในโลกยุคนี้ให้ได้มาก


โดยคำว่า “ปลอดภัย” ยังรวมไปถึงการไม่ขัดหรือละเมิดต่อกฎหมาย ส่วนการ “สร้างสรรค์” นอกจากริเริ่มสิ่งใหม่แล้ว ยังหมายรวมถึงการส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ พัฒนาทักษะในชีวิตจริง และเน้นการมีส่วนร่วม เชื่อว่า “ว่าที่นักสืบ” ที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะได้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการสร้างสรรค์ “นวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” เป็นเนื้อหาสื่อเสียง ในรูปแบบดิจิทัล ที่จะรังสรรค์ให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อความรู้เท่าทันของสังคมไทยไปด้วยกัน

รศ.เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวแสดงความยินดีกับผู้เข้าร่วมอบรม ที่ผ่านขั้นตอนกระบวนการสมัครคัดเลือก จนก้าวเข้ามาสู่ความเป็นชาวค่ายอย่างสมบูรณ์แบบ

การเรียกว่า “ว่าที่นักสืบ” เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้ตระหนักถึงหนึ่งในหัวใจสำคัญของการรู้เท่าทันข่าวปลอม ข้อมูลเท็จ และภัยไซเบอร์ นั่นคือ การรู้จักสงสัย ตั้งคำถาม และสืบเสาะหาข้อเท็จจริง ก่อนจะเชื่อหรือแชร์ต่อ ขอย้ำว่า ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ครู ผู้ใหญ่ ผู้สูงวัย จากพื้นที่ใดก็ตามในประเทศไทย ล้วนเป็นบุคคลสำคัญของโครงการฯ ที่กำลังจะนำทักษะความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติภารกิจสำคัญ ในการสื่อสารต่อถึงคนรอบข้าง ชุมชน และสังคมในทุกระดับ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือน 11 จังหวัด เตรียมรับเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม

กรมชลประทาน เตรียมเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,700 ลบ.ม./วินาที แจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา รับมือน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 50 ซม.

“ครม.แพทองธาร 1” ถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณ

ชื่นมื่น! “ครม.แพทองธาร 1” ถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนเดินทางเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

คุมได้แล้ว ไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกสมุทรสาคร

กว่า 10 ชั่วโมง ไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกที่สมุทรสาคร ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยงกันปะทุอีกรอบ คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท