fbpx

ยธ.เล็งส่งผู้ต้องขังพักโทษ ทำงานบนเรือพาณิชย์

ยธ.8 พ.ย.-รมว.ยุติธรรม เล็ง MOU โรงเรียนเดินเรือ ส่งผู้พักโทษสวมกำไล EM ล็อต แรก 40 คน ทำงานเรือขนส่งสินค้า เปิดอบรมมีที่พักให้ฟรี ชี้หากช่วยฝึกอาชีพ-หางานให้ทำช่วยลดการกลับมาทำผิดซ้ำ


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิต อธิบดีกรมคุมประพฤติ นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผู้แทนจากโรงเรียนสยามการเดินเรือ ร่วมประชุมหารือถึงแนวทางการให้ผู้ต้องขังที่ถูกพักโทษไปทำงานบนเรือพาณิชย์ วันนี้ (8พ.ย.) ที่กระทรวงยุติธรรม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้รับประสานจากโรงเรียนสยามการเดินเรือว่ามีตำแหน่งงานที่รับผู้ต้องขังได้ ซึ่งตรงกับความต้องการของเราที่อยากหางานให้ผู้พ้นโทษ เพราะเมื่อมีงาน มีเงิน พวกเขาจะไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก ซึ่งเราจะต้องมีการวางแนวทางว่าจะให้ผู้พักโทษมีกรอบการทำงานอย่างไร ซึ่งกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติต้องหารือร่วมกัน ทำอย่างไรให้ผู้ต้องขังทำงานได้ เรามีสมุทรปราการโมเดล ผู้ต้องขังทำงานในโรงงานซึ่งอยู่กับที่ แต่การลงเรือต้องมีการเดินทาง โดยเส้นทางการเดินเรือจะมี 3 ประเภท คือ 1. การเดินเรือในประเทศ 2. การเดินเรือระหว่างประเทศแบบใกล้ฝั่งในแถบอาเซียน และ 3. การเดินเรือระหว่างประเทศ และพนักงานจะมีแบบพนักงานประจำจะมีวันหยุด 7 วันต่อเดือน และพนักงานแบบจ้างเหมาที่มีสัญญา 6-9 เดือน ซึ่งต้องอยู่กับเรือตลอด โดยจากข้อกฎหมายเราอาจจะเริ่มจากการเดินเรือภายใน ประเทศก่อน และอาจจะใช้สัญญาแบบจ้างเหมา คงต้องค่อยๆเป็นค่อยไป


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของแรงงานจากกรมราชทัณฑ์ จะใช้ผู้พักโทษด้วยเหตุพิเศษที่สวมกำไล EM จะมีการเปิดรับสมัครและหากผู้ต้องขังที่มีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษที่เราเปิดอบรมในเรือนจำอยู่แล้ว จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งตรงนี้จะไม่มีผู้ต้องขังในกลุ่มบัวใต้ตมหรือพวกคดีรุนแรง เพราะคนเหล่านี้จะไม่ได้รับการพักโทษ ล็อตแรกทางโรงเรียนประสานมาว่าต้องการ 40 คน เพื่อนำไปฝึกอบรมประมาณ 1 เดือน มีที่พักและอาหารให้และค่าใช้จ่ายในการอบรมจะมีบริษัทเดินเรือสนับสนุนให้อบรมฟรี เมื่อฝึกอบรมเสร็จจะต้องฝึกงาน 2 เดือน เมื่อผ่านจะได้สัญญามีเงินเดือนประมาณ 12,000 – 20,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้เรามีการเซ็น MOU ร่วมกันระหว่าง กรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ และโรงเรียน หากเราร่างกรอบต่างๆ เสร็จและพร้อมก็สามารถเริ่มปฏิบัติได้ทันที

“การฝึกอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย รวมทั้งการหางานให้ผู้ต้องขัง เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการคืนคนดีสู่สังคม ไม่ให้ผู้เคยทำความผิดกลับมากระทำผิดซ้ำ อาจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จบ้าง แต่เราก็ต้องทำเพื่อให้โอกาสให้พวกเขาเหล่านั้นมีทางเลือกที่จะกลับตัวเป็นคนดี” นายสมศักดิ์ กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร