fbpx

ฮ่องกงผ่านกฎหมายแบนบุหรี่ไฟฟ้าทุกรูปแบบ

กทม. 24 ต.ค.-สภานิติบัญญัติฮ่องกง ลงมติเป็นเอกฉันท์ ผ่านกฎหมายแบนบุหรี่ไฟฟ้าทุกรูปแบบ

วันที่ 24 ตุลาคม ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช อาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติฮ่องกง ลงมติเป็นเอกฉันท์ 32 ต่อ 3 เสียง และงดออกเสียง 2 คน ผ่านกฎหมายห้ามนำเข้า ห้ามจำหน่าย และห้ามผลิตบุหรี่ไฟฟ้าทุกรูปแบบทั้งแบบใช้น้ำยาและแบบให้ความร้อน นอกจากนี้ สภานิติบัญญัติฮ่องกง ยังโหวตคว่ำร่างขอการแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้มีการขนส่งบุหรี่ไฟฟ้าผ่านแดนและนำเข้าเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรม รวมทั้งมีการขยายผลการบังคับใช้กฎหมายห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาสูบเดิมให้ครอบคลุมบุหรี่ไฟฟ้าด้วย


ดร.พญ.เริงฤดี กล่าวว่า การที่ฮ่องกงออกกฎหมายดังกล่าวนี้ถือเป็นความสำเร็จของฝ่ายรณรงค์เพื่อการควบคุมยาสูบและกลุ่มทำงานเพื่อการศึกษาในฮ่องกงที่ต้องการปกป้องเยาวชนไม่ใช้สิ่งเสพติดรูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งการผลักดันกฎหมายห้ามบุหรี่ไฟฟ้าในฮ่องกงเริ่มมีการเสนอกฎหมายครั้งแรกเมื่อปี 2558 หรือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จนเมื่อปี 2561 ทางรัฐบาลมีแผนจะควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าโดยใช้กฎหมายควบคุมยาสูบทั่วไปเหมือนการควบคุมบุหรี่ธรรมดา แต่แผนดังกล่าวนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในหมู่นักวิชาการด้านการควบคุมยาสูบและการศึกษา จนทำให้นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประกาศสนับสนุนให้มีการออกกฎหมายห้ามบุหรี่ไฟฟ้าทุกรูปแบบเพื่อปกป้องเยาวชน ซึ่งนำไปสู่การเสนอกฎหมายเพื่อพิจารณาอีกครั้งในปี 2562

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า ฮ่องกงมีประวัติศาสตร์การควบคุมยาสูบที่ยาวนาน โดยฮ่องกงมีกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะตั้งแต่ปี 2525 และมีกฎหมายให้ตั้งหน่วยงานด้านการควบคุมยาสูบหรือ Hong Kong Council on Smoking and Health (COSH) ตั้งแต่ปี 2530 โดยกำหนดให้เป็นหน่วยงานอิสระภายใต้กระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงและรัฐบาลจัดงบประมาณสนับสนุนต่อเนื่องทุกปี มีบทบาทการทำงาน 4 ด้านได้แก่ ด้านกฎหมาย ด้านการศึกษา ด้านชุมชน และด้านข้อมูลงานวิจัย นอกจากนี้ฮ่องกงยังได้มีการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาสำหรับบังคับใช้กฎหมายควบคุมยาสูบโดยเฉพาะ มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คน เพื่อแก้ไขปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ได้ผลในอดีต


“การควบคุมยาสูบของฮ่องกงถือว่าประสบความสำเร็จจากการที่ฮ่องกงมีอัตราการสูบบุหรี่ในประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปลดลงจาก 20% เมื่อปี 2523 เหลือเพียง 10.2% หรือ 638,000 คน ในปัจจุบัน โดยรัฐบาลฮ่องกงกำหนดเป้าหมายว่า ต้องการลดอัตราการสูบบุหรี่ลงอีกให้เหลือเพียง 7.8% ภายในปี 2568 ซึ่งการประกาศห้ามบุหรี่ไฟฟ้าทุกรูปแบบของฮ่องกงในครั้งนี้น่าจะทำให้ฮ่องกงบรรลุเป้าหมายการลดอัตราการสูบบุหรี่และปกป้องเยาวชนไม่ให้เริ่มเข้าสู่การเสพติดบุหรี่” ศ.นพ.ประกิต กล่าว

อ้างอิง
Hong Kong bans sale of e-cigarettes and other heated tobacco products but personal use still allowed: https://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/3153176/hong-kong-bans-sale-e-cigarettes-and-other-heated-tobacco


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง