fbpx

เปิด รพ.สนามเลิดสิน รองรับโควิดช่วงเปิดประเทศ

รพ.สนามเลิดสิน 19 ต.ค.-รมว.สธ. เปิด รพ.สนามเลิดสิน รองรับโควิดช่วงเปิดประเทศ เชื่อสถานการณ์โควิดระบบสาธารณสุขไม่หวนเลวร้าย เพราะมีระบบ HI และ CI ส่วนยา “โมลนูพิราเวียร์” คาดเสนอ ครม.จัดซื้อสัปดาห์หน้า ส่วน ผอ.เลิดสิน เผยตั้งแต่มีโควิด เกิดผู้ป่วยตกค้างรอรักษามากถึง 3,000 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิด รพ.สนาม เลิดสินจำนวน 200 เตียง เพื่อทดแทน ศูนย์แรกรับนิมิบุตร และ รพ.บุษราคัม ที่ปิดลง พร้อมชมความพร้อมของ รพ.สนาม ย้ำว่าขณะนี้สถานการณ์โควิดของไทย มีแนวโน้มดีขึ้นเพราะการรับวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น


นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า รพ.ดังกล่าวจะมารองรับผู้ป่วยในช่วงการเปิดประเทศ แม้สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ใน กทม. ผู้ป่วยลดลงเหลือแค่ 1,000 คนต่อวัน ไม่มากเหมือนในอดีต โดยภายในรพ.สนาม จะมีเตียงรองรับผู้ป่วย 200 เตียง รองรับผู้ป่วยสีแดง 12 เตียง ผู้ป่วยสีเหลือง 188 เตียง ส่วนเครื่องมือแพทย์ภายใน มีการติดตั้งเครื่องไฮโฟลว์, เครื่องฟอกไต สำหรับผู้ป่วยบางคนที่มีอาการโรคไต หรือไตมีปัญหาจากโรค และมีระบบกล้องวงจรปิดไว้ติดตามผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หากฉุกเฉินหรือป่วยหนัก ก็สามารถส่งข้ามต่อไปรักษา รพ.เลิดสิน ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ขณะเดียวกันตอนนี้มีความร่วมมือกับโรงเรียนแพทย์ในการรับส่งต่อผู้ป่วยโควิด เพื่อเปิดทางให้สถานพยาบาลต่างๆ กลับมาให้บริการผู้ป่วยตามปกติ

นพ.สมศักดิ์ กล่าวสำหรับ พื้นที่ รพ.สนามได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนบริษัทพฤกษา นำพื้นที่ก่อสร้าง 3 ไร่ใช้ในการก่อสร้าง และหากจำนวนผู้ป่วยของ รพ.สนาม เต็ม ทางกรมการแพทย์ เตรียมขยายเตียงผู้ป่วยโควิด ออกไปใน รพ.ในสังกัดกรมการแพทย์ ทั้งสถาบันบำบัดรักษาผู้เสพติดแห่งชาติฯ, สถาบันประสาท, สถาบันสุขภาพเด็กฯ แต่เชื่อเตียงจะเต็มยาก ในความคิดเห็นส่วนตัว เพราะมีการรักษาระบบ HI และ CI และมีอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มมากขึ้น ส่วนเรื่องการจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์นั้น ขณะนี้ไม่อยากระบุจำนวนยา เนื่องจากอยู่ระหว่างการร่างสัญญาจะซื้อจะขาย โดยมีสำนักงานอัยยการสูงสุดตรวจสอบร่าง หากแล้วเสร็จผ่านการเห็นชอบ ส่งให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบภายในสัปดาห์หน้า หรือภายในต้นเดือน พ.ย. ขณะเดียวกันทาง บ.เมิร์คฯ หากได้รับการรับรองจาก FDA USA ก็ส่งเรื่องมาขอขึ้นทะเบียนกับ อย. คาดว่าจะใช้ 4 สัปดาห์ ซึ่งทุกกระบวนการจะเสร็จสิ้น และคาดว่ายาจะเข้าในไทยใน ม.ค.65 ส่วนแนวความคิดที่หลายฝ่ายเสนอให้มีการจัดซื้อยากับทางอินเดีย เพื่อให้ได้ราคาถูกกว่านั้น ไม่สามารถทำได้เนื่องจากทาง บ.เมิร์ค มีสัญญาให้ลิขสิทธิ์ยากับ บริษัทในอินเดีย 5-6 แห่ง แต่มีข้อแม้ต้องผลิตยาและจำหน่ายให้กับประเทศยากจน


นพ.ศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผอ.รพ.เลิดสิน กล่าวว่า อันนี้เหลือผู้ป่วยโควิดรักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งสิ้น 30 คน เตรียมย้ายผู้ป่วยออกมายังโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้โรงพยาบาลเคลียร์คนไข้และกลับมาเปิดการรักษาผู้ป่วยในวอร์ดอื่นตามปกติ ทำการผ่าตัดรักษาโรคเกี่ยวกับกระดูกหรือการผ่าตัดดวงตา เนื่องจากขณะนี้มีผู้ป่วยตกค้างรอรับการรักษาจำนวนทั้งสิ้น 3,000 คน โดยเป็นผู้ป่วยตกค้างมาตั้งแต่ต้นปี 2564 ในช่วงวิกฤติหนักเดือน เมษายน ทำให้ผู้ป่วยของโรงพยาบาลเลิดสิน ต้องปิดตัวและปรับเปลี่ยนเป็นการรักษาโควิดเพียงอย่างเดียว คาดว่าจะทยอยจัดคิวผู้ป่วยมารักษาคาดว่าสถานการณ์ปกติจะใช่เวลาอย่างน้อย 6 เดือน โดยผู้ป่วยที่มีอาการพัฒนารุนแรง เป็นโรคเกี่ยวกับดวงตา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด