fbpx

กรมอนามัย ลงพื้นที่ศูนย์การค้า เช็กมาตรการป้องกันโควิด

กทม. 16 ต.ค.-กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว และศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน ติดตามการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 รวมทั้งขอความร่วมมือยกระดับมาตรการ COVID Free Setting ทั้งในส่วนของศูนย์การค้าและในกิจการเสี่ยงประเภทต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ฟิตเนส ศูนย์อาหาร และโรงภาพยนตร์

​วันนี้ (16 ตุลาคม 2564) นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการยกระดับมาตรการด้านสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานประกอบกิจการประเภทห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร และ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี ว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต) มีความห่วงใยประชาชนที่ใช้บริการศูนย์การค้าในช่วงที่มีการผ่อนคลาย จึงได้มอบหมายให้กรมอนามัยลงพื้นที่ติดตามการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในสถานประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ รวมทั้งกิจการเสี่ยงที่ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดภายหลังที่ได้ขอความร่วมมือให้สถานประกอบการประเภทต่างๆ ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดตามมาตรการยกระดับความปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ซึ่งเน้นความปลอดภัย 3 ด้าน คือ 1) COVID Free Environment สิ่งแวดล้อมปลอดภัย 2) COVID Free Personnel พนักงานปลอดภัย และ 3) COVID Free Customer ผู้ใช้บริการปลอดภัย โดยเฉพาะมาตรการห้ามรวมตัวกันจุดใดจุดหนึ่ง มีระบบจัดคิวและจำกัดจำนวนคนตามขนาดพื้นที่ และทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมทุก 1-2 ชั่วโมง พนักงานทุกคนในศูนย์การค้าและกิจการเสี่ยง เช่น ร้านอาหาร สถานที่ออกกำลังการฟิตเนส โรงภาพยนตร์ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีหลักฐานกรณีประวัติการติดเชื้อมาก่อนแล้ว อยู่ในช่วง 1 – 3 เดือน หรือตรวจ ATK ทุก 7 วัน และมีการคัดกรองความเสี่ยงทุกวัน ด้วยแอปพลิเคชัน ไทยเซฟไทย ศูนย์อาหารควรทำความสะอาด โต๊ะ ที่นั่ง ทันทีก่อนและหลังใช้บริการพร้อมป้ายแสดงการทำความสะอาด จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ประจำโต๊ะ มีการระบายอากาศที่ดี


“สำหรับสถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ ออกกำลังกาย เครื่องออกกำลังกาย ราวจับ ปุ่มกดและพื้นผิวที่เสี่ยงต่อการสัมผัสของผู้ใช้บริการด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือฆ่าเชื้อโรค ด้วยสารฆ่าเชื้อโรค และโรงภาพยนตร์ ควรเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศและแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ และในระหว่างที่ไม่มีการฉายภาพยนตร์ให้เปิดประตูโรงภาพยนตร์ เพื่อระบายอากาศเป็นระยะ สำหรับผู้ใช้บริการต้องลงทะเบียนประเมินตนเองผ่านไทยเซฟไทยหรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ก่อนเข้าใช้บริการ และงดไป ใช้บริการหากมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ เป็นต้น

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ได้นำมาตรการไปปรับใช้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และมีการประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2 Plus แล้ว ข้อมูล ณ วันที่ 15 ตุลาคม 2564 จำนวน 43 แห่ง ผ่านเกณฑ์ จำนวน 41 แห่ง หรือร้อยละ 95 และไม่ผ่านเกณฑ์ 2 แห่ง หรือร้อยละ 5 ซึ่งศูนย์การค้าที่ผ่านเกณฑ์ต้องแสดง Certificate ให้ประชาชนสามารถ ร่วมตรวจสอบผ่าน QR code เพื่อเป็นสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

นายกฯ เชิญ 4 ธนาคารใหญ่ ถกลดดอกเบี้ยบ้านกลุ่มเปราะบาง

นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 ธนาคารใหญ่ เข้าหารือ ขอให้ทั้ง 4 ธนาคาร ช่วยลดราคาดอกเบี้ยเงินกู้บ้านให้กับประชาชน ส่วนความเคลื่อนไหวทางด้านการเมือง เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เผยส่งชื่อรัฐมนตรีให้นายกฯ พิจารณาแล้ว

สถานการณ์ชายแดนแม่สอดยังไม่น่าไว้วางใจ มีเสียงปืน-ระเบิดจากฝั่งเมียนมา

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ยังไม่น่าไว้วางใจ หลังเช้านี้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดจากการปะทะของกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ดังขึ้นในรอบ 3 วัน ขณะที่บ่ายนี้ (23 เม.ย.) รมว.ต่างประเทศ เตรียมลงพื้นที่

เฮลิคอปเตอร์กองทัพเรือมาเลเซียชนกันกลางอากาศ-ดับแล้ว 10

กองทัพเรือมาเลเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาเลเซีย 2 ลำ ชนกันกลางอากาศในระหว่างการฝึกซ้อมสำหรับการแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพเรือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย