fbpx

น้ำดื่มจากโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน ช่วยย้ำความปลอดภัยโควิดให้ผู้บริโภค

กทม. 16 ต.ค.-​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยโรงงานผลิตน้ำดื่มที่ได้รับการอนุญาตตามกฎหมายอาหารและปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP หรือ HACCP ผ่านกระบวนการผลิตที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 ช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค พร้อมขอความร่วมมือให้สถานประกอบการโรงงานผลิตน้ำดื่มทุกแห่ง ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากกรณีเกิดการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ในโรงงานผลิตน้ำดื่ม จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของน้ำดื่มบรรจุขวดอาจจะปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ซึ่งการปนเปื้อนเชื้อโรคที่สามารถติดต่อกันทางระบบทางเดินอาหาร และตัวเชื้อเองนั้น มีเยื่อหุ้มที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ต่ำ สามารถอยู่ในน้ำสะอาดที่ปราศจากคลอรีนได้เพียง 2 วัน และจะถูกทำลายได้ง่ายจากคลอรีนในการช่วยฆ่าเชื้อโรค โดยสามารถกรองได้ด้วยเยื่อกรองที่มีช่องว่างไม่เกิน 100 นาโนเมตร ได้แก่ การกรองแบบ Ultra Filtration (UF), Nano Filtration (NF) และ Reverse Osmosis (RO)


นอกจากนี้ยังสามารถกำจัดได้ด้วยแสง UV (Ultraviolet) ซึ่งโรงงานผลิตน้ำดื่มที่ได้รับการอนุญาตตามกฎหมายอาหารและปฏิบัติตามมาตรฐาน GMP หรือ HACCP จึงทำให้มั่นใจได้ว่าคุณภาพน้ำดื่มที่ผลิตมีความปลอดภัยจากโควิด-19

“ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้สถานประกอบการโรงงานผลิตน้ำดื่มทุกแห่ง มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการคัดกรองผู้ปฏิบัติงานก่อนมาทำงานในระดับเข้มข้น โดยเจ้าของโรงงานควรประเมินผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2 Plus และในส่วนของคนงานให้ประเมินตนเองผ่านไทยเซฟไทย ก่อนเข้าทำงานทุกวัน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค ลดความแออัดหรือความหนาแน่นบริเวณ ที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งเน้นย้ำสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดีของผู้ปฏิบัติงาน เช่น การล้างมือหรือใช้เจลแอลกอฮอล์ เปลี่ยนรองเท้าที่จะปฏิบัติงาน ในส่วนของที่พักคนงานให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มบริเวณที่พัก ควบคุมความสะอาดของที่พักให้ได้มาตรฐาน หากมีรถรับ – ส่งต้องจำกัดจำนวนไม่ให้แออัด และสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ใช้บริการ และหมั่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายภายในรถเป็นประจำ สำหรับประชาชนที่ใช้บริการน้ำดื่มบรรจุขวดหรือถัง 20 ลิตร ก่อนนำน้ำดื่มบรรจุขวดมาบริโภคควรล้างหรือทำความสะอาดภายนอก ภาชนะบรรจุน้ำดื่มก่อน และไม่ควรใช้ปากดื่มจากขวดโดยตรง ควรใช้หลอดหรือเทใส่แก้วดื่มจะดีกว่า” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร