fbpx

สธ.ยังไม่พบการกลายพันธุ์โควิดในไทย สั่งเฝ้าระวัง 4 จังหวัดชายแดนใต้

สธ. 11 ต.ค.- กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่พบการกลายพันธุ์ในไทย สั่งเฝ้าระวัง 4 จังหวัดชายแดนใต้ จับตาสายพันธุ์แอฟริกา ส่วนข่าววัคซีนไฟเซอร์มีสารกัมมันตรังสี ยืนยันไม่เป็นความจริง


นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในไทยยังพบการระบาดของสายพันธุ์เดลตาทุกจังหวัด โดยเฉพาะใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส เกือบร้อยละ 70 ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา ยังไม่พบสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด แต่กระทรวงไม่ประมาท สั่งให้สาธารณสุขจังหวัดเร่งเก็บตัวอย่าง เพื่อตรวจสอบป้องกันการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เบตา หรือสายพันธุ์แอฟริกา

ทั้งนี้ จากการถอดรหัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่ระบาดในต่างประเทศ ยังไม่พบว่ามีการแพร่เชื้อในประเทศไทย ส่วนเรื่องตัวเลขการตรวจ ATK ที่มีผลลบลวง หรือตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ยืนยันไม่ใช่เกิดจากคุณภาพของ ATK แต่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการรับเชื้อ หรือจำนวนเชื้อ จึงไม่สามารถตรวจเชื้อพบได้ บางคนตรวจเองหากไม่ถูกวิธี กล้าๆ กลัวๆ โอกาสตรวจไม่พบเชื้อเป็นไปได้สูง ยังยืนยันชุดตรวจที่รัฐแจก สามารถนำไปคัดกรองได้ สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะในการตรวจ ATK มากที่สุด คือช่วงที่มีอาการ ไอ เจ็บคอ มีไข้ จะเป็นช่วงที่มีประสิทธิผลมากที่สุด ส่วนคนที่รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว หากรับเชื้อ ภูมิจากวัคซีนในร่างกายจะจัดการได้


นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงประเด็นการพบสารกัมมันตรังสี หรือสารโลหะปนเปื้อนในวัคซีนไฟเซอร์ ว่า ในส่วนประกอบของวัคซีนไม่มีส่วนประกอบของสารเหล่านี้ วัคซีนแต่ละบริษัทจะมีส่วนประกอบจดแจ้งไว้ชัดเจน หากประเทศใดตรวจพบ สามารถส่งคืนนำไปทำลายทิ้งทั้งลอตได้ โดยการนำเข้าในไทย กรมวิทย์ฯ ได้ทำการตรวจก่อนส่งมอบไปจังหวัดต่างๆ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ ข่าวที่มีการแชร์ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน ขณะที่การฉีดวัคซีนในเด็กนักเรียน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฉีดไปแล้ว 419,222 ราย .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ