fbpx

สธ.แจงวัคซีนไฟเซอร์ มีเพียงพอฉีดนักเรียน

สธ.8 ต.ค.-กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันมีวัคซีนไฟเซอร์ฉีดนักเรียนเพียงพอ พบมีอาการข้างเคียงบ้างแต่หายเป็นปกติ ขณะที่ภาพรวมการฉีดวัคซีนทั้งประเทศแล้ว 47.5%


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ล่าสุดการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภาพรวมประเทศไทยสามารถฉีดวัคซีนได้เร็ว ยอดสะสม 58 ล้านโดส ภาพรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 47.5 % เป็นเข็มแรก 47.5 % จำนวน 34,188,488 คน เข็มสอง 31.2% จำนวน 22,460,213 คน เข็ม 3 2.3% จำนวน 1,649,999 คน โดยพื้นที่กรุงเทพฯเป็นพื้นที่ที่มีการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมมากที่สุด รองลงมาเป็นจังหวัดปทุมธานี สำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนในพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัดครอบคลุมแล้ว 44.2 % วัคซีนที่ฉีดมากสุดคือแอสตราเซเนกา รองลงมาซิโนแวค ซิโนฟาร์ม และไฟเซอร์

สำหรับแผนการจัดวัคซีนโควิด-19 ที่จะเข้ามาในประเทศไทยเดือน ต.ค.24 ล้านโดส เดือน พ.ย.23 ล้านโดส และเดือน ธ.ค.24 ล้านโดส เชื่อว่าเพียงพอครอบคลุมทั้งประเทศ


ส่วนกรณีที่มีดราม่าในโลกออนไลน์ แฮชแท็กขึ้นอันดับ 1 “นักเรียนอยากฉีดแต่วัคซีนไม่พอ” นั้น นพ.โสภณ กล่าวยืนยันว่า มีวัคซีนไฟเซอร์เพียงพอสำหรับเด็กนักเรียน ซึ่งระยะแรกจะส่งไปจำนวน 40% ก่อน และทยอยส่งจนครบทุกคน โดยตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ วันแรกวันที่ 4 ต.ค.ในกลุ่มอายุ 12-17 ปี พบมีอาการเจ็บบริเวณแขนที่ฉีด บวมร้อน วิงเวียนศีรษะเหมือนจะเป็นลม แต่มีจำนวนไม่มาก เมื่อปฐมพยาบาลก็หายเป็นปกติ เชื่อว่าเด็กอาจมีความเครียดหรือกังวล แนะสถานศึกษาจัดฉีดวัคซีนในที่โล่งโปร่ง เปิดเพลงให้ผ่อนคลาย และเมื่อฉีดวัคซีนแล้วต้องมีการเฝ้าสังเกตระวังอย่างต่อเนื่องทุกวัน อาจมีแน่นเจ็บหน้าอก หอบเหนื่อยง่าย อาการใจสั่น เป็นลมหมดสติ หากพบอาการไม่พึงประสงค์จำเป็นต้องรีบส่งตัวรักษาทันที

นอกจากนี้ตามที่ต่างประเทศมีการทดสอบฉีดไฟเซอร์ ในกลุ่มเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี นั้น ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ส่งรายงานผลมาแต่อย่างใด และคงต้องรอให้ขึ้นทะเบียน FDA ก่อน ไทยจึงจะพิจารณา โดยในส่วนของประเทศไทยยังคงฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในช่วงอายุ 12 ปีขึ้นไปไม่มีการปรับช่วงอายุแต่อย่างใด

นพ.โสภณ ยังกล่าวฝากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวนผู้ป่วยอาจลดลงแต่ยังคงน่าเป็นห่วง จึงจำเป็นต้องเข้มงวดมาตรการป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาลตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ขณะที่การฉีดวัคซีนสตรีมีครรภ์ไม่เป็นไปตามเป้า มีผู้มาฉีดจำนวนน้อยพบมีหญิงมีครรภ์เสียชีวิตแล้วเกือบ 100 รายและสูญเสียลูกเกือบครึ่งหนึ่ง และยังพบว่ามีการแพร่ระบาดในกลุ่มงานศพเนื่องจากมีการถอดหน้ากากรับประทานอาหารร่วมกัน .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร