fbpx

จี้ มท.ลงดาบข้าราชการตั้งวงเหล้าในสถานที่ราชการ

กรุงเทพฯ 5 ต.ค.-ภาคประชาชนเรียกร้องกระทรวงมหาดไทย เอาผิดข้าราชการตั้งวงก๊งเหล้าในสถานที่ราชการ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ท่ามกลางโควิดยังระบาดหนัก และผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


จากกรณีคลิปข้าราชการตั้งวงดื่มเบียร์ในห้องทำงาน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยในคลิปพบภาพชายหญิง 4 คน มีผู้ชายสวมเสื้อเหลือง1คน และเสื้อยืดแต่ท่อนล่างเป็นกางเกงคล้ายสีกากี1คน ส่วนผู้หญิงมีสวมเสื้อเหลือง1คน และ อีกคนแต่งชุดข้าราชการสีกากี ซึ่งที่โต๊ะมีอาหารและขวดเบียร์ตั้งอยู่หลายขวดนั้น

นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ภปค.)กล่าวว่า หลักฐานตามคลิปชัดเจนว่าดื่มในสถานที่ราชการ ถือว่าความผิดสำเร็จ ยังไม่สิ้นอายุความ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 31(3) กำหนดห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ ยกเว้นที่พักส่วนบุคคล สโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี ผู้ใดฝ่าฝืนมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


จากภาพชัดเจนว่าเป็นสถานที่ราชการอย่างแน่นอนไม่ใช่ที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสร และที่สำคัญไม่ใช่การจัดเลี้ยงตามประเพณี ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ว่ากล่าวตักเตือนแล้วจบ ยิ่งในช่วงโควิดที่ประชาชนถูกห้ามไม่ให้ตั้งวงกินดื่ม ร้านเหล้าผับบาร์ก็ถูกปิด แต่ข้าราชการกลับละเมิดกติกาเสียเอง น่าละอายใจ ผู้ที่เป็นข้าราชการย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าสถานที่ดังกล่าวมีข้อห้ามอะไรบ้าง

“ที่อ้างว่าเป็นการกลั่นแกล้งกันนั้น ก็อาจจะมีข้อเท็จจริงอยู่ แต่ไม่สามารถนำมากลบความผิดที่เกิดขึ้นได้ ต้องขอบคุณผู้ที่นำคลิปมาเผยแพร่ด้วยซ้ำ ไม่ควรตั้งธงว่าจะไปเอาผิดกับผู้นำคลิปมาเผยแพร่เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และเชื่อว่ายิ่งใกล้เลือกตั้ง อบต. เทศบาล ก็อาจมีคลิปทำนองเดียวกันนี้ออกมามากขึ้น ซึ่งก็ควรมองเป็นเรื่องดีเพราะเป็นการตรวจสอบถ่วงดุลกัน กรณีนี้อยากให้กระทรวงมหาดไทย ต้นสังกัดขององค์กรปกครองท้องถิ่นเข้มงวดไม่ควรปล่อยผ่าน ต้องเด็ดขาด” นายธีรภัทร์ กล่าว

ด้านนายวทัญญู แสงแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมมือกันสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 การตั้งวงเหล้าเป็นความเสี่ยงรูปแบบหนึ่ง เป็นการกระจายเชื้อเพิ่มคลัสเตอร์ใหม่ๆ ต้องขอความร่วมมือกันงดเพื่อลดความเสี่ยง และข้อมูลทางการแพทย์ยืนยันว่าแอลกอฮอล์มีส่วนสำคัญทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอ ประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายลดลง


“พฤติกรรมข้าราชการกลุ่มนี้เป็นการท้าทายและไม่สนใจอะไร ซึ่งหากทำผิดเสียเองแบบนี้ แล้วจะไปขอความร่วมมือจากใครได้ เราไม่อยากเห็นหน่วยงานของรัฐทำผิดกฎหมาย เรื่องนี้จึงต้องทำกฎหมายให้ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ลูบหน้าปะจมูก แม้ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายแต่มันเสียหาย ไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย ผิดวินัย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีจึงควรลงมาดูในเรื่องนี้ และไม่ควรมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก” นายวทัญญู กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร