fbpx

เตือนอย่าเชื่ออย่าแชร์! แซ่วี Method รักษาโควิดได้

กทม. 28 ก.ย.- อย. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์คลิปหรือข้อความแนวคิด “แซ่วี Method” ใช้ยาปฏิชีวนะ “อะม็อกซีซิลลินและอะซิโธรมัยซิน” รักษาโรคโควิด ชี้ยาทั้ง 2 ตัวนี้ใช้รักษาโรคติดเชื้อจากแบคทีเรียเท่านั้น ไม่ช่วยรักษาการติดเชื้อจากโควิด แถมเสี่ยงเกิดเชื้อดื้อยา อันตรายถึงตาย

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิปวีดีโอหรือข้อความเกี่ยวกับแนวคิด “แซ่วี Method” สามารถรักษาโรคโควิด 19 ได้ โดยการรับประทานยาปฏิชีวนะ 2 ชนิด ได้แก่ อะม็อกซีซิลลิน (Amoxycilin) และอะซิโธรมัยซิน (Azithomycin) นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนประชาชนว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยาอะม็อกซีซิลลินและยาอะซิโธรมัยซินเป็นยาปฏิชีวนะใช้รักษาโรคหรืออาการที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไม่สามารถรักษาโรคโควิด 19 ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้แต่อย่างใด โดยยาอะม็อกซีซิลลิน จัดอยู่ในกลุ่มเพนิซิลลิน (Penicillin) ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ ทางเดินปัสสาวะ หู คอ จมูก และผิวหนัง เป็นต้น ส่วนยาอะซิโธรมัยซินจัดอยู่ในกลุ่มแมคโครไลน์ (Macrolide) ใช้รักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคปอดบวม โรคหลอดลมอักเสบ ทอนซิลอักเสบ ไซนัสอักเสบ การติดเชื้อที่หูชั้นกลาง การติดเชื้อที่ทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งการรักษาโรคด้วยยาปฏิชีวนะจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำในการใช้ยาจากแพทย์หรือเภสัชกร เพราะหากรับประทานยาปฏิชีวนะไม่ถูกวิธีจะทำให้เกิดเชื้อดื้อยา ภายหลังเมื่อป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อจะมีความทนต่อยามากขึ้น ทำให้ใช้ยาไม่ได้ผลนำไปสู่การเสียชีวิตได้


ภญ. สุภัทรา บุญเสริม กล่าวต่อไปว่า ขอเตือนผู้ที่ทำหรือเผยแพร่คลิปดังกล่าวให้หยุดการกระทำทันที ท่านกำลังทำให้ผู้ติดเชื้อโควิด 19 เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้องและเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และ อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนอย่าเชื่อและแชร์ข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้มาตรการรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากาก หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจหาเชื้อ และใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ (D-M-H-T-T-A) ยังมีความจำเป็นที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันตนเองและครอบครัวจากโรคโควิด 19 หากมีข้อสงสัยขอให้สอบถามข้อมูลที่สายด่วน อย. 1556 และสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 ได้ทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ COVID-19 แล้วคลิกไปที่ “ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง” หรือติดตามที่เฟซบุ๊ก Fda Thai .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี