fbpx

สางปมทุจริตหัวคิวฉีดวัคซีนโควิด ศูนย์บางซื่อ

สถานีกลางบางซื่อ 27 ก.ย.- รมว.สธ.ร่วมตำรวจรถไฟสางปมทุจริตหัวคิวฉีดวัคซีนโควิด เมื่อปลาย ก.ค. คุมตัว 2 สามีภรรยาผู้ต้องหาขบวนการหัวคิวที่ศูนย์ฉีดบางซื่อ ทำแผนฯ สารภาพได้รับเงินจากหัวคิว 4 ล้านบาท ยันไม่แย่งคิวใคร แค่ช่วยเพื่อน ไม่เคยเรียกรับเงินคนเสนอให้เอง ขณะที่ “อนุทิน” ยันวัคซีนฟรีไม่มีเรียกเก็บ อย่ายอมรับขบวนการเรียกรับเงิน ตอนนี้วัคซีนมีมากพอ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พร้อม พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อ และพล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผบก.รฟ. แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาทุจริตจองคิวรับวัคซีนโควิด-19 ว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการจับกุมครั้งก่อน โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้รวม 7 คน ประกอบด้วย น.ส.ภคมน หอมภักดิ์, ​นายวิชญพงศ์ ธีรอังคณานนท์, ​นางสุรีนาฎ ปัทมวิชัยพร,นายจุมพล ศรียาภัย, นางสาวบัณฑิตา รุ่งสว่าง, นางสาวกรรติมา ยางทอง​ และนายหทัยชนก บริรักษ์ โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ และถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันเข้าถึงข้อมูลโดยมิชอบ และฉ้อโกง โดยการเจ้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ คือ ข้อหาหลัก


นายอนุทิน กล่าวว่าสำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้ คือ การเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะจิตอาสาที่รับช่วงต่อในการทำงานจากโอเปอร์เรเตอร์เครือข่ายมือถือ 4 เครือข่ายที่มาดำเนินการภายในศูนย์ฉีดวัคซีน โดยเริ่มพบความผิดปกติของกระบวนการฉีดวัคซีนตั้งแต่ช่วงปลาย มิ.ย. และก.ค. ที่มีจำนวนผู้มารับบริการจำนวนมากจากการเปิดให้ฉีดวัคซีนแบบวอล์กอิน โดยกระบวนการสวมสิทธินี้ ถูกจับได้จากการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ พบความผิดปกติในยอดผู้มาขอรับบริการการฉีดที่เพิ่มจำนวนมากผิดปกติ จากจำนวนผู้มารับบริการฉีดแบบองค์กร โดยยืนยันการฉีดวัคซีนนี้เป็นบริการที่ภาครัฐจัดหาและให้บริการการฉีดฟรีโดยไม่คิดมูลค่า หรือการฉีดฟรี และหวังว่าครั้งนี้จะเป็นบทเรียน และเครื่องเตือนความจำว่าการรับวัคซีนไม่ว่าที่ใดก็แล้วแต่ เป็นการให้บริการฟรี และขอให้ประชาชนอย่ายอมรับการเรียกรับใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลอื่นใด เพราะวัคซีนฟรี พร้อมให้กรมแพทย์ตรวจสอบประวัติจิตอาสาที่เข้ามาช่วยผ่านเครือข่ายมือถือ เพื่ออุดช่องโหว่ของระบบ เพราะ 2 สามีภรรยาคู่นี้ไม่ใช่พนักงานของเครือข่ายมือถือโดยตรง และหวังตำรวจจับกุมขยายผล ดำเนินคดีถึงที่สุดเพื่อเป็นไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวว่า ความผิดปกติครั้งนี้ถูกจับสังเกตได้ในเดือน ก.ค. อย่างเด่นชัด เริ่มตั้งแต่ 18 ก.ค. จากนั้นทยอยกันมา มีตั้งแต่วันละหลักร้อยคน จนถึงหลักพันคน และมากที่สุดในวันที่ 28 ก.ค. ที่มีการลงทะเบียนทุจริตรับการฉีดวัคซีนมากถึง 2,800 คน จึงประสานตร.รถไฟ เข้าดำเนินการจับกุม โดยรอเวลาให้ผู้มารับวัคซีนตามนัดหมายมาครบ จากนั้นทำการยกเลิก และสามารถจับประชาชนที่มีนัดหมายมารับวัคซีนในขบวนการนี้เพื่อกันไว้เป็นพยานรวม 600 คน ทั้งนี้กระบวนการทุจริตที่เกิดขึ้น มาจากการอนุมัติให้คนนอกสามารถอัพโหลดข้อมูลประชาชนในการรับวัคซีนได้ โดยเริ่มจากการญาติหรือคนใกล้ชิดก่อน ทั้งนี้ปัจจุบันได้มีการยกเลิกระบบที่ให้บุคคลภายนอก กรอกข้อมูลในระบบได้แล้ว เพื่อเป็นการป้องกันโดยคาดว่ามีมูลค่าความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้รวม 7 ล้านบาท


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้คุมตัว 2 สามีภรรยา ผู้ต้องหาในคดี ได้แก่ น.ส.ภคมน หอมภักดิ์, นายวิชญพงศ์ ธีรอังคณานนท์ มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยน.ส.ภคมน กล่าวระหว่างทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ว่า การใส่ชื่อคนอื่นเพิ่มในระบบ เพราะต้องการช่วยเหลือคนรู้จักและเพื่อนเพราะช่วงนั้นวัคซีนเข้ามาในประเทศไม่มากก็อยากให้เพื่อนได้รับวัคซีนเร็ว แรกๆ ก็ไม่ได้รับเงินแต่เนื่องจากมีเพื่อนบอกต่อๆ กันไปจึงมีคนมาให้ช่วยทำและเสนอว่าจะให้เงิน ตนก็รับรายละ 200 บาท ส่วนที่ข่าวระบุว่าได้รับค่าตอบแทนรายละ 1,000 บาท เป็นการบอกต่อๆ กันและบวกเพิ่มกันเอง รายได้ที่ได้ยอมรับว่าได้มาประมาณ 3-4 ล้านบาท ส่วนเงินที่ได้มานั้นนำไปใช้หนี้เพราะเงินที่ได้รับจากการทำงานที่ศูนย์วัคซีนบางซื่อในฐานะจิตอาสา วันละ 500 บาทไม่พอ พร้อมยืนยันสิ่งที่ทำลงไปไม่ได้เป็นการแย่งคิวหรือแย่งสิทธิใครเพียงแต่นำชื่อเข้าระบบ เนื่องจากทราบมาว่าศูนย์วัคซีนบางซื่อเป็นศูนย์ที่ได้รับวัคซีนมากที่สุดในประเทศไทย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ