fbpx

เสนอคลังปรับโครงสร้างภาษียาสูบขึ้นซองละ 8-10 บาท

กรุงเทพฯ 22 ก.ย.-“หมอประกิต” เสนอ รมว.คลัง ปรับโครงสร้างภาษียาสูบ แพงขึ้น 8-10 บาท/ซอง ส่งผลราคาบุหรี่ขยับเป็น 68-70 บาท/ซอง ส่งผลดีต่อสุขภาพ รายได้รัฐ ช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ และแก้ปัญหาบุหรี่หนีภาษี


ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆ กรณีกระทรวงการคลังจะเสนอโครงสร้างภาษียาสูบที่ปรับใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันอังคารที่ 21 ก.ย. เพื่อให้ทันประกาศใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ แต่ก็ไม่มีข่าวจากที่ประชุม ครม. และช่วงค่ำ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกข่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องโครงสร้างภาษีในที่ประชุม ครม. และได้สั่งการให้กรมสรรพสามิตไปตรวจสอบเรื่องการกักตุนบุหรี่นั้น

“ผมมีความกังวลอย่างยิ่งว่า หากฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังตกลงกันในเรื่องโครงสร้างอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ที่จะใช้ไม่ได้ อาจทำให้ที่ประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 28 ก.ย. ต้องมีมติให้เลื่อนการขึ้นภาษีและให้ใช้โครงสร้างภาษีเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 60 ต่อไปอีก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรให้เกิดขึ้น เนื่องจากภาษีที่ใช้มาแล้ว 4 ปี สร้างปัญหาต่อทั้งด้านการจัดเก็บรายได้ ส่งผลกระทบต่อชาวไร่ยาสูบ ที่สำคัญไม่ได้ส่งผลดีต่อการคุ้มครองสุขภาพประชาชน และได้มีการเลื่อนการขึ้นภาษีมาถึง 2 ครั้ง ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จึงไม่ควรจะมีการเลื่อนแล้วเลื่อนอีก และตามที่ รมว.อาคม ระบุว่า การขึ้นภาษีจะพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 4 ด้าน คือ ผลกระทบต่อสุขภาพ ต่อรายได้ที่จะจัดเก็บได้ ต่อชาวไร่ยาสูบ และต่อบุหรี่หนีภาษี” ศ.นพ.ประกิต กล่าว


ทั้งนี้ ขอเสนอว่า ในส่วนผลกระทบต่อสุขภาพและการจัดเก็บรายได้ ไม่ว่าโครงสร้างหรืออัตราภาษีจะเป็นอย่างไร จะตัดสินใจเป็นโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่อัตราเดียว หรือ 2 อัตรา ประเด็นที่สำคัญที่ต้องตระหนัก คือ โครงสร้างอัตราภาษีใหม่ที่ ครม.จะเห็นชอบ จะต้องทำให้ราคาขายปลีกบุหรี่แพงขึ้นอย่างน้อยซองละ 8-10 บาท ซึ่งจากเดิมราคาขาย ณ วันนี้อยู่ที่ซองละประมาณ 60 บาท ต้องขยับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ซองละ 68-70 บาท ซึ่งการขึ้นราคาในทิศทางตามข้อเสนอนี้ จะเหมือนกับอัตราภาษีที่เคยปรับเพิ่มขึ้นในอดีต ซึ่งหากโครงสร้างภาษีใหม่ส่งผลต่อราคาขายได้เช่นนี้ จะทำให้กระทรวงการคลังสามารถเก็บภาษีบุหรี่ได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีเม็ดเงินสำหรับไปช่วยเหลือเยียวยาชาวไร่ยาสูบได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญคือ จะทำให้การสูบบุหรี่ลดลงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเยาวชนที่มีกำลังซื้อน้อย

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า ในส่วนผลกระทบที่อาจเกิดต่อชาวไร่ยาสูบ ก็ขอให้ ครม.มีมติเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาให้ชัดเจน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และในส่วนของผลกระทบต่อบุหรี่หนีภาษีหรือบุหรี่เถื่อนนั้น เป็นปัญหาที่รัฐบาลนี้สามารถแก้ไขได้ หาก ครม.มีมติให้รัฐบาลไทยเข้าร่วมลงสัตยาบัน ในพิธีสารว่าด้วยการขจัดการค้ายาสูบที่ผิดกฎหมาย ตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก ซึ่งในพิธีสารดังกล่าวได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาที่ครบวงจรรอบด้าน ส่งผลดีต่อการควบคุมบุหรี่หนีภาษี และการกำหนดนโยบายภาษีในอนาคต ซึ่งหากกระทรวงการคลังซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในการควบคุมบุหรี่หนีภาษีได้เป็นอย่างดี จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อชาวไร่ยาสูบไทย เพราะหากรัฐบาลยังปล่อยให้ปัญหาบุหรี่หนีภาษียังเป็นปัญหาเช่นนี้ต่อไป บุหรี่ถูกกฎหมายของการยาสูบแห่งประเทศไทย จะยิ่งเสียส่วนแบ่งให้แก่บุหรี่หนีภาษีต่อไปอีกเรื่อยๆ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ บุหรี่หนีภาษี ล้วนเป็นบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่ได้ใช้ใบยาสูบที่ปลูกในประเทศไทยเลย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]