fbpx

ย้ำการฉีดวัคซีนในเด็กเป็นเรื่องความสมัครใจ

สธ. 22 ก.ย. – รมว.สธ. ย้ำการฉีดวัคซีนในเด็กเป็นเรื่องของความสมัครใจไร้การบังคับ จัดสรรวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอที่ปลอดภัยมีคุณภาพ เหมาะสำหรับการฉีดให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยไฟเซอร์ล็อตแรกจะมาถึงไทย 29 ก.ย.นี้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการรับวัคซีนโควิด-19 ในเด็กว่า เป็นเรื่องของความสมัครใจไม่ได้มีการบังคับผู้ปกครอง ว่าต้องมีการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก โดยวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาจัดหาและทาง อย.อนุมัติแค่ไฟเซอร์เท่านั้น กำหนดฉีดให้กับเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์ลอตแรก จะมาถึงไทยเพื่อฉีดให้กับเด็ก 29 ก.ย.นี้ จากนั้นจะทยอยมาจนถึงสิ้น ธ.ค.

โดยเชื่อว่าการรับวัคซีนจะทำให้เด็กได้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ เด็กควรต้องมีชีวิตในโรงเรียน ต้องได้เรียนหนังสือในโรงเรียน เพียงแต่ว่าการรับวัคซีนในเด็ก เนื่องจากเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ การรับวัคซีนจึงต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง การนำวัคซีนของไทยไม่ใช่นำเข้ามาเพราะเป็นวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ แต่นำเข้าเพราะว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ซึ่งจำนวนเด็กที่คาดว่าต้องได้รับวัคซีนมีต่ำกว่า 5 ล้านคน


นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กว่า แนวทางการรับวัคซีนในเด็กเป็นเรื่องของความสมัครใจ ไม่ว่าจะเป็นการรับวัคซีนชนิดใดก็ตาม ดังนั้นทางผู้ปกครองไม่ต้องกังวล หลังจากมีความเป็นห่วงเรื่องการรับวัคซีนไฟเซอร์ อาจทำให้มีผลกระทบต่อกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ พร้อมกันนี้ระบุว่าขณะนี้ทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำลังพิจารณาเรื่องของวัคซีนเชื้อตายที่จะมาฉีดให้กับเด็กซึ่งมีความปลอดภัยสูง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา