fbpx

สธ.คาดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดจะไม่ลดลงไปกว่านี้

สธ.22ก.ย.-ปลัด สธ.คาดตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจะไม่ลดลงไปกว่านี้ เพราะการผ่อนปรนกิจกรรมกิจการ และคาดว่าในอนาคต ทั้ง กทม.และภูเก็ต โควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นก่อน เนื่องจากปัจจัยคนติดเชื้อมาก แต่ไม่มีอาการรุนแรง และการรับวัคซีนจำนวนมาก


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) กล่าวว่า คาดการณ์ว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 จากนี้อัตราการติดเชื้อจะค่อยๆ ลดลง แต่จะไม่ลดลงมาไปมากกว่านี้ แบบตัวเลขหายไปเลยก็คงเป็นไปไม่ได้และคงไม่ลดลงไปมากกว่านี้ เหลือเพียงหลักหมื่นคนต่อวัน ทั้งนี้เพราะการเปิดผ่อนคลายมาตรการ กิจการบางอย่าง ซึ่งก็ถือว่าช่วยให้ระบบเศรษฐกิจดีขึ้นและคนมีงานทำได้กลับไปใช้ชีวิตปกติ แต่ว่ามาตรการต่างๆ ในการป้องกันตนเองยังต้องเข้มข้นเหมือนเดิม เพื่อให้การใช้ชีวิตจากนี้เป็นการอยู่ร่วมกับโควิดได้อย่างปกติ

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไม่นานจากนี้โควิดจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น โดยคงเริ่มในพื้นที่มีการระบาดมากก่อน และไม่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง,มีการรับวัคซีนจำนวนมาก เช่น ในกทม. และภูเก็ต ส่วนการบ่งบอกทางวิชาการว่าเมื่อไหร่จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน เพียงแต่ว่าโรคนี้จะค่อยๆหายไปหรือป่วยแต่ก็ไม่มีอาการรุนแรงอีกต่อไป เช่น พื้นที่ กทม.ขณะนี้พบการติดเชื้อรายใหม่วันละ 2,000-3,000 คน


นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เตียงพบว่าเตียงสีแดงเริ่มดีขึ้น เตียงสีเหลือง เหลือว่างหลักร้อย เตียงสีเขียวเหลือว่างถึงหลักพันคน แต่อย่างไรก็ตามต้องไม่ประมาท ทั้งป้องกันตน สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ มีระยะห่าง และเมื่อมีชุดตรวจ ATKที่ สปสช.จัดซื้อ 8.5 ล้านชุดและกระจายไปให้ประชาชน คนละ 2 ชุด เพื่อใช้ตรวจก็ควรมีการตรวจด้วย หากมีความเสี่ยงหรือทางหน่วยงานก็ควรตรวจพนักงานสัปดาห์ละครั้ง ตรงส่วนนี้จะช่วยในการคัดกรองไปในตัว การมีชุดตรวจไม่เก็บไว้มีต้องใช้ และต้องใช้ให้เป็นตรวจให้ถูกวิธีจึงจะเกิดประโยชน์ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก