fbpx

รมว.พม.นำแถลงชี้แจงกรณียักยอกเงิน 13 ล้าน

พม.20 ก.ย.-รมว.พม.นำแถลงชี้แจงกรณีนักพัฒนาสังคมชำนาญการซี 6 ยักยอกเงิน 13 ล้านบาท ไม่ใช่เงินช่วยเหลือประชาชนหรือกลุ่มคนพิการ หลังเกิดเหตุมีคำสั่งให้ออกจากราชการ พร้อมอายัดบัญชีส่วนตัวทั้งหมด และประสาน ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน สั่งรื้อระบบเบิกจ่ายงบประมาณใหม่ป้องกันปัญหาทุจริต


เที่ยงวันนี้ (20 ก.ย.) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยนางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงชี้แจงกรณีนายพิศาล สุขใจธรรม นักพัฒนาสังคมชำนาญการ ซี 6 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ยักยอกเงินนอกงบประมาณเข้าบัญชีตัวเองกว่า 13 ล้านบาท ก่อนถูกตำรวจ ตม.เชียงราย จับกุมได้ที่ อ.แม่สาย ขณะเตรียมหลบหนีออกนอกประเทศว่า เงินดังกล่าวเป็นเงินนอกงบประมาณ เกี่ยวกับวงเงินประกันสัญญาในการจัดซื้อจัดจ้างหรือก่อสร้างของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของพิการ ไม่ใช่เงินงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางหรือคนพิการแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนทุกคนสบายใจได้ว่าเงินของผู้พิการและเปราะบาง ยังคงได้รับตามปกติ

หลังเกิดเหตุได้มีคำสั่งให้นายพิศาล ออกจากราชการแล้วพร้อมอายัดบัญชีส่วนตัวที่เกี่ยวข้องทั้งหมดขณะเดียวกันประสาน ปปง.ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินย้อนหลังไปมากกว่า 3 เดือน เนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นทางธนาคารตรวจสอบได้ย้อนหลัง 3 เดือน และพบว่าในเดือนมิถุนายน มีการโอนเงินของกระทรวงไปยังบัญชีส่วนตัวของนายพิศาล จากนั้นวันที่ 14 กันยายน จึงมีการแจ้งดำเนินคดีกับนายพิศาล ขณะเดียวกันมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด


ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตเกิดขึ้นอีก นายจุติยังมีคำสั่งให้ตรวจสอบระบบการเบิกจ่ายงบประมาณใหม่ หากระบบที่มีอยู่แล้วดี แต่ผิดพลาดที่คน ก็ให้แก้ไขที่คน แต่หากระบบผิดพลาดยังไม่ดีพอ ก็ให้การปรับปรุงระบบการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของทุกกระทรวงใหม่ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในการเบิกถอนเงินออกจากบัญชีของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในการเบิกจ่ายงบประมาณ 3 คน ซึ่งแต่ละคนจะมีรหัสเฉพาะของตัวเอง การเบิกเงินในแต่ละครั้งจะต้องใช้รหัสผ่าน 2 ใน 3 ถึงจะสามารถเบิกเงินได้ โดยคาดว่านายพิศาลอาจจะร่วงรู้รหัสผ่านของอีก 1 คน จึงสามารถเข้าไปเบิกถอนเงินได้ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงมีคำสั่งย้ายข้าราชการอีก 2 คน ให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว เพื่อการสอบสวนเกิดความโปร่งใสและป็นธรรมที่สุด .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร