fbpx

จับนักพัฒนาสังคม ทุจริตเงินกรมคนพิการฯ 13 ล้าน

19 ก.ย.- พม. – ป.ป.ท.แถลงจับ “นักพัฒนาสังคม” ทุจริตเงินกรมคนพิการฯ 13 ล้านบาท รวบตัวได้เมื่อคืนนี้ขณะกำลังหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน

นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยนางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมแถลงข่าวกรณีนักพัฒนาสังคมทุจริตเงินกลุ่มเปราะบาง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ ว่า หลังจากมีหลักฐานแน่ชัดว่านายพิศาล นักพัฒนาสังคม ได้ทุจริตเงินนอกงบประมาณของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ จึงประสานตำรวจ สน.พญาไท, ป.ป.ท., ซึ่งได้ประสานต่อยังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ทำให้สามารถจับกุมนายพิศาลได้เมื่อคืนนี้ ตามหมายจับของศาลอาญาลงวันที่ 17 กันยายนขณะกำลังหลบหนีข้ามแดนที่อำเภอแม่สาย โดยรับสารภาพว่าทำการทุจริตจริง และขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานีตำรวจพญาไท ปลัด พม.ย้ำว่าจะเอาผิดและดำเนินคดีกับนายไพศาล จนถึงที่สุด


ด้านนางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า วันนี้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการได้มีคำสั่งให้นายพิศาล พ้นจากหน้าที่และระงับการจ่ายเงินเดือน และได้มีหนังสือถึงเลขาธิการ ปปง.ให้ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของนายพิศาลโดยด่วน เพราะเป็นนโยบายของกระทรวงต้องทำงานให้สุจริตโปร่งใส ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นระดับผู้บริหารหรือผู้ปฏิบัติการ กระทรวงฯจะไม่ลดหย่อนโทษให้ ไม่ปล่อยประละเลยเอาโทษถึงที่สุด

ปลัด พม. ย้ำว่าขณะนี้ได้ปรับเปลี่ยนรหัสและจะปรับปรุงระบบเทคโนโลยีการโอนเงิน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีกในอนาคต และว่าสาเหตุที่นายพิศาล ทำทุจริตโดยเข้าในระบบได้ เพราะมีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านบัญชี ส่วนรหัสการเข้าถึงบัญชี โอนเงินจากบัญชีของกรมฯ จะมีพนักงาน 3 คนมีรหัส ซึ่งในการถอนและโอนเงิน ต้องมีอย่างน้อย 2 ใน 3 คนถึงจะถอนได้ และนายพิศาล รับสารภาพว่าตนรู้รหัสของอีก 2 คน


ปลัด พม.กล่าวว่าขณะนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ให้ดูความผิดย้อนหลังไปจนถึงที่สุด ซึ่งจากการสอบปากคำเบื้องต้น นายพิศาล สารภาพว่าได้กระทำผิดเพียงคนเดียว ส่วนเงินที่ถูกทุจริตนั้นเป็นเงินนอกงบประมาณไม่ใช่เงินช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ตามกระแสข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเงินนอกงบประมาณ ที่ถูกทุจริตไปเป็นเงินที่มีความเคลื่อนไหวน้อย จึงอาจจะละเลยสายตาของผู้ตรวจสอบบัญชีไปได้ ด้าน ผู้แทนของ ปปง. แจ้งให้ระงับบัญชีของนายไพศาลและทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ผลสอบความเชื่อมโยงทางบัญชีจะเสร็จภายใน 30 กันยายน ขณะนี้กำลังเช็กยอดบัญชีที่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นประมาณ 13 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ปลัด พม. ยังไม่ปักใจเชื่อว่านายพิศาล ทำคนเดียว ต้องตรวจสอบว่าทำกับผู้ใดหรือไม่ และจะหาวิธีป้องกันการทุจริตในอนาคตอย่างไร .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง