fbpx

สธ.เปิดแผนฉีดไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12 ขึ้นไป

สธ.17 ก.ย.-สธ.เปิดแนวทางฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12-17 ปี จำนวน 4.5 ล้านคน เริ่มฉีดจริง 4 ต.ค.นี้ ภายใต้เงื่อนไขต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง พร้อมจัดทำคู่มือการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ แจงผลดีผลเสียและอาการข้างเคียง ให้ใช้ประกอบการตัดสินใจ


นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 และยอดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ว่า เฉพาะวานนี้ (16ก.ย.) มีผู้ฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 864,589 โดส แบ่งเป็นเข็ม1 350,813 โดส เข็ม2 512,811 โดส เข็ม3 965 โดส ทำให้มียอดสะสมเป็น 43,342,103 โดส แบ่งเป็นเข็ม1 จำนวน 28,436,015 โดส เกือบ 40%ของประชากรแล้ว ส่วนเข็ม2 จำนวน 14,285,995 โดส ราว20%ของประชากร และเข็ม 3 จำนวน 620,093 โดส เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยอยู่ในลำดับที่2

นพ.โสภณ ยังเปิดเผยแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่มเด็กนักเรียนอายุ12 ปีขึ้นไป โดยเน้นไปที่กลุ่มที่กำลังจะเปิดเรียนในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ โดยกลุ่มอายุ 12-17 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงชั้นมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า โดยจะใช้วิธีการให้บริการวัคซีนในโรงเรียนหรือสถานศึกษาครอบคลุมโรงเรียนทั้งสังกัดภาครัฐและเอกชน รวมถึงโรงเรียนประเภทอื่นๆ ที่มีเด็กในวัยนี้ โดยมีเป้าหมายทั้งหมด 4.5 ล้านคน สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาปกติ ก็สามารถไปขอขึ้นทะเบียนรับวัคซีนกับโรงพยาบาลใกล้บ้านได้เช่นกัน ตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค.เป็นต้นไป


สำหรับแผนการให้บริการวัคซีน มีการหารือต่อเนื่องมาเป็นระยะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เริ่มดำเนินการวางแผนแล้ว อย่างกรมควบคุมโรคก็ได้ออกคู่มือแนวทางการดำเนินงาน ออกแบบการจัดการให้เกิดการสะดวกและรวดเร็ว ให้ทันเปิดเรียน ตั้งเป้าเริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กในวันที่ 4 ต.ค.ขณะนี้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่มีโรงเรียนอยู่ในสังกัด และใช้กลไกของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สำรวจและให้โรงเรียนประสานกับผู้ปกครอง เพื่อแจ้งให้ทราบถึงแผนงานการฉีดวัคซีนให้นักเรียน โดยการกำหนดสถานที่ฉีด ซึ่งอาจเป็นสถานที่ในโรงเรียนนั้นๆ หรือสถานที่อื่นที่มีความสะดวก ให้บริการได้อย่างทั่วถึงภายในเวลารวดเร็ว

โดยเด็กที่ได้รับการฉีดวัคซีนจะมีการลงระบบของฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนการดำเนินงานในโรงเรียน เจ้าของสถานที่จะจัดเตรียมความพร้อมและนัดวันที่จะฉีด โรงพยาบาลที่ให้บริการจะเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้กับสถานศึกษา ขณะที่กรมควบคุมโรคจะจัดเตรียมวัคซีนไฟเซอร์และอุปกรณ์สำหรับการฉีด รวมทั้งเรื่องการติดตามจำนวนและอาการหลังฉีดเฝ้าระวังต่อเนื่อง อย่างน้อย 30 วัน

อย่างไรก็ตามในการรับวัคซีน ผู้ปกครองจะต้องร่วมตัดสินใจด้วย โดยทางกรมควบคุมโรค ได้จัดทำคู่มือการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปภายในมีคำแนะนำต่างๆ ทั้งผลดีผลเสีย รวมถึงผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีน เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ที่เคยเกิดขึ้นทั้งในต่างประเทศและในไทย เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้ผู้ปกครอง ก่อนแจ้งความประสงค์ว่าจะให้บุตรหลานเข้ารับวัคซีนหรือไม่


ส่วนข้อสงสัย ผู้ปกครองสามารถเลือกวัคซีนได้เองหรือไม่ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตอนนี้มีเพียงวัคซีนชนิด mRNA ไฟเซอร์ ที่ภาครัฐจัดหามาให้ได้ครอบคลุมนักเรียนจำนวนมาก ส่วนวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค และซิโนฟาร์ม ที่มีการฉีดเด็กในจีนแล้วหลายล้านคน ยังอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตฉีดในเด็ก จาก อย. หากต้องการรับวัคซีนเชื้อตาย ยังอาจต้องรออีกสักระยะ

ส่วนอีกข้อสงสัย สำหรับผู้ที่จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้กับโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งจะมีการนำเข้ามาตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้ ถ้ายังไม่เคยได้รับวัคซีนชนิดใดเลยก็สามารถให้ฉีดได้เลย แต่ถ้าเคยรับวัคซีนอื่นมาแล้ว ควรปรึกษาแพทย์เป็นรายกรณีไปเพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมก่อนการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

ดาวน์โหลดเอกสาร “แนวทางการให้บริการวัคซีนโควิด 19 (Pfizer) สำหรับนักเรียน/นักศึกษา อายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า” โดยกรมควบคุมโรค
https://drive.google.com/file/d/1gRcYfZrnh8p3KASKEOaKu2PkwEZ8t60r/view?usp=drivesdk

เอกสารสำรวจ-สรุป-แสดงความประสงค์-แบบคัดกรอง การฉีดวัคซีนนักเรียน ของกระทรวงศึกษาธิการ
https://www.moe.go.th/แบบฟอร์มการฉีดวัคซีนนั/45903

รวมคลิป วีดิทัศน์ InfoGraphic เพื่อใช้เผยแพร่ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจ
https://drive.google.com/drive/folders/1XNlLFTrMa4h2dYpHbS2XOo8fJ4NCE23b .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น