fbpx

กทม.-สปสช. พร้อมแจก ATK กว่า 2 ล้านชุด ดีเดย์ 16 ก.ย.นี้

กทม.14 ก.ย.- กทม.จับมือ สปสช.พร้อมแจก ATK กว่า 2 ล้านชุด ดีเดย์ 16 ก.ย. นี้ เพื่อเร่งคัดกรองหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก นำเข้าสู่การรักษาเร็วที่สุด เน้นแจกในชุมชน หน่วยบริการ สาธารณสุข ,รพ. ,คลินิก ,ร้านขายยา และขอรับผ่านแอป “เป๋าตัง”


พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (รองผู้ว่าฯกทม.) พร้อมด้วย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (เลขาธิการ สปสช.) แถลงข่าวความพร้อมการแจกชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่ชาวกรุงเทพมหานครเพื่อใช้ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตนเอง

นพ.จเด็จ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด19 แม้ว่าปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะมีจำนวนลดลง แต่ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล มาตรการหนึ่งที่สำคัญ การตรวจหาเชื้อโควิด19 เพื่อนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว ดังนั้น คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน จึงมีมติอนุมัติจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลราชวิถีและองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อแจกให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง


ด้วยกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม และเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด19 มากที่สุด เนื่องจากมีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่นและแออัด จำเป็นต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว สปสช.จึงได้จัดสรร ATK จำนวน 2,026,000 ชุด และร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย กระจายแจก ATK ให้กับประชาชนใน กทม. ผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชน คลินิกการแพทย์ และร้านยา ขณะเดียวกันยังได้จัดระบบรองรับการรักษาสำหรับประชาชนที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด19 เข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน พร้อมส่งต่อในกรณีที่เจ็บป่วยรุนแรง เพื่อให้เข้าถึงการรักษาได้อย่างครอบคลุม

ด้าน พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.มีความห่วงใยชาวกทม. ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์วิกฤติโควิด19 นี้ จึงสั่งการให้เร่งความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดการแพร่ระบาดและดูแลประชาชนให้เข้าถึงบริการกรณีโควิด19 ที่จำเป็นให้ทั่วถึงโดยเร็ว โดยการกระจายชุดตรวจ ATK นี้ นับเป็นอีกครั้งหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง กทม. และ สปสช. ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ด้วย กทม. เป็นพื้นที่พิเศษ ไม่เพียงแต่การแจกชุดตรวจ ATK ผ่านหน่วยบริการเท่านั้น แต่ยังเน้นการกระจาย ATK ไปที่ชุมชนต่างๆ และสถานประกอบการที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย สำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุข จะแจกในกลุ่มตลาดจำนวน 410,000 ชุด กลุ่มร้านเสริมสวยจำนวน 20,000 ชุด กลุ่มร้านนวด สปา จำนวน 56,000 ชุด กลุ่มครู อาจารย์ จำนวน 300,000 ชุด กลุ่มชุมชนอีกจำนวน 420,000 ชุด นอกจากนี้จะแจกในกลุ่มขนส่งสาธารณะจำนวน 440,000 ชุด ด้วยเช่นกัน


สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งสามารถรับชุดตรวจโควิด ATK ฟรี ประกอบด้วย 1.ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค 2.ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก) 3.ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด 4.ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน

ขั้นตอนการแจกชุด ATK 2 ช่องทาง คือ แจก ณ ชุมชนเสี่ยงและตลาด สถานีขนส่งสาธารณะ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา ครู อาจารย์ โดยสำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุขพื้นที่จะสำรวจผู้ที่มีคุณสมบัติและบริหารจัดการการแจกจ่ายชุด ATK และแจกผ่านหน่วยบริการ (โรงพยาบาล คลินิกและร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ) โดยกรณีประชาชนมีสมาร์ทโฟน ให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอป “เป๋าตัง” ตอบคำถาม 3 ข้อ และไปรับชุด ATK ได้ที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ กรณีประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถไปขอรับได้ที่ รพ.ที่เข้าร่วมโครงการ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้ โดยประชาชนจะได้รับคนละ 2 ชุด และต้องตรวจห่างกัน 5 วัน ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูล รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 กด 17 สอบถามข้อมูลรับ ATK ตรวจโควิดด้วยตนเอง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท