fbpx

16 ก.ย.นี้ แอปเป๋าตังเปิดให้กลุ่มเสี่ยงรับ ATK ฟรี

แจ้งวัฒนะ 8 ก.ย.- สปสช.เร่งเตรียมความพร้อมกระจาย ATK ฟรี 8.5 ล้านชุด ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงตรวจโควิดด้วยตนเอง ล่าสุดหน่วยบริการทยอยส่งจำนวนรับจัดสรร ATK แล้ว ขณะที่ ธ.กรุงไทย พัฒนาระบบแอปฯ “เป๋าตัง” รองรับ พร้อมเปิดระบบประชาชนลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงก่อนรับ ATK เริ่ม 16 ก.ย.นี้

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมอบให้ สปสช. เร่งกระจาย ATK (Antigen Test Kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19 โดย สปสช. ขณะนี้ได้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร สภาเภสัชกรรม เพื่อแจกที่ร้านยา รวมถึงหน่วยงานและแกนนำในชุมชน เพื่อกระจายให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง


ทั้งนี้ ในส่วนของการกระจาย ATK ผ่านหน่วยบริการ จากข้อมูลที่รายงานในที่ประชุม สปสช. เพื่อติดตาม ขณะนี้มีหน่วยบริการได้ทยอยส่งข้อมูลความต้องการ ATK มายัง สปสช.แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 1.6 ล้านชุด จากหน่วยบริการ 150 แห่ง และในวันนี้จะมีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในส่วนของการแจกในชุมชน อย่างไรก็ตาม ด้วยหลายจังหวัดที่เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ระบาดขึ้นอีก ทำให้มีการขอ ATK เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่ง สปสช.จะมีการพิจารณาจัดสรรต่อไป

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ส่วนความพร้อมของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจ ATK และคัดกรองประเมินความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้องขอบคุณธนาคารกรุงไทย ที่ร่วมพัฒนาระบบรองรับที่มีความคืบหน้าไปมาก รวมถึงระบบ “ถุงเงิน” ที่รองรับการให้บริการของหน่วยบริการ คลินิกและร้านยา รวมถึงการลงทะเบียนของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในต่างจังหวัด ที่ลงพื้นที่เพื่อนำส่ง ATK ให้กับประชาชนในชุมชน


ทั้งนี้ ทีมพัฒนาระบบของธนาคารกรุงไทย ได้เริ่มวางระบบลงทะเบียนรับ ATK ในแอปฯ “เป๋าตัง” แล้ว และแจ้งว่าจะมีการอัปเดตระบบและเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ซึ่งประชาชนสามารถเข้าแอปฯ เป๋าตัง และคลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” เพื่อประเมินว่าเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ก่อนรับชุดตรวจ ATK ระหว่างนี้ประชาชนท่านใดที่มีแอปฯ เป๋าตังแล้ว ให้รอการอัปเดตจากแอปฯ วันที่ 16 กันยายนนี้ จะมีเมนู “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” ส่วนท่านใดที่ยังไม่มีแอปฯ เป๋าตัง สามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แล้วรอการอัปเดตจากแอปฯ วันที่ 16 กันยายน 2564 ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปขอรับชุดตรวจได้ที่ รพ. และ รพ.สต. หรือศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในพื้นที่ กทม. ส่วนการรับ ATK ที่ร้านขายยาและคลินิกที่เข้าร่วมโครงการนั้น เฉพาะผู้ที่มีมือถือสมาร์ทโฟนเท่านั้น

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม สปสช.จะมีการประชุมผู้แทนหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้แทนคลินิกและร้านยาที่ร่วมโครงการ เพื่อชี้แจงแนวทางการจ่าย ATK ให้ประชาชน รวมถึงการเบิกจ่ายค่าบริการ ในวันที่ 10 กันยายน 2564 พร้อมกันนี้ยังมีการจัด Facebook live เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลการแจก ATK กับประชาชนด้วย ซึ่งจะจัดในวันที่ 15 กันยายน 2564 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะดีเดย์เริ่มแจก ATK พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 16 กันยายน 2564.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด