fbpx

“อนุทิน”สั่งตรวจสอบแฮกข้อมูลคนไข้ 16 ล้านคน

สำนักข่าวไทย 7 ก.ย.-รมว.สาธารณสุข สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแฮกข้อมูลคนไข้ 16 ล้านแล้ว เบื้องต้นทราบเกิดแค่จังหวัดเพชรบูรณ์


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวถึงกรณีรายงานข่าวการแฮ็กข้อมูลผู้ป่วย ของกระทรวงสาธารณสุข 16 ล้านคน ว่า ตนรับทราบข้อมูลแล้ว และได้ส่งให้ฝ่ายเทคนิคที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้น ได้รับรายงานเหตุเกิดที่ จ.เพชรบูรณ์ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการโดยเร็ว

หากเป็นการเข้าสู่ระบบเพื่อลักลอบนำข้อมูลผู้ป่วยออกไปจริง จะต้องมีการแจ้งความ ดำเนินคดี และตามตัวผู้กระทำความผิดมารับบทลงโทษตามกฏหมายโดยเร็วที่สุด เพราะข้อมูลทุกอย่างเป็นสิทธิผู้ป่วย ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา7 ระบุว่า ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและอาจทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ นอกจากนั้น ยังผิดตามกระบวนกฎหมายอาญา และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วย


สำนักข่าวไทย ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า เว็บไซต์ “Raidforums.com” มีลักษณะเป็นเว็บบอร์ดและไม่ใช่ Dark Web เพราะมีการโพสต์ประกาศซื้อ-ขายข้อมูลกันอย่างสาธารณะ แต่หากจะซื้ออาจต้องติดต่อผ่านข้อความส่วนตัว

ส่วนผู้ใช้งานที่ชื่อว่า “Inanimate” เป็นผู้ประกาศขายฐานข้อมูลดังกล่าว ซึ่งอ้างว่าเป็นของกระทรวงสาธารณสุขของไทย ขนาดไฟล์ประมาณ 3.75 GB คิดราคาประมาณ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,240 บาท โดยจะรับเฉพาะเงินสกุลดิจิทัล และให้ติดต่อผ่านกล่องข้อความ ประกาศขายเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา

สำหรับผู้ใช้งานชื่อว่า “Inanimate” เข้าร่วมเว็บบอร์ดไปเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมปีที่แล้ว และมีข้อมูลที่ระบุว่าอยู่ประเทศหนึ่งในยุโรป ไม่ระบุเพศ ส่วนอาชีพนั้นอ้างว่าเป็น “แฮกเกอร์”


แฮกเกอร์ประกาศขายข้อมูลลูกค้าบริษัทยักษ์ใหญ่ไทย
นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบลึกลงไป พบว่ายังมีผู้ใช้งานในเว็บบอร์ดอีกหลายคน ทำการเจาะระบบดึงข้อมูลต่างๆ ไปโพสต์ขาย และล่าสุดพบผู้ใช้งานคนหนึ่งอ้างว่ามีข้อมูลลูกค้าของบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของไทยและประกาศขายข้อมูล โดยอ้างว่าเป็นข้อมูลลูกค้าที่ใช้ซื้อของออนไลน์ มีทั้งชื่อผู้ใช้งาน (ID), รหัสผ่าน, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงเลขบัตรประชาชน และที่อยู่ รวมทั้งหมดกว่า 580,000 แถว ซึ่งเป็นการโพสต์เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาอีกด้วย

ด้านนาวาอากาศเอกอมร ชมเชย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการไซเบอร์ฯ ยืนยันว่า แฮกเกอร์รายดังกล่าวไม่ได้รายชื่อไปมากถึง 16 ล้านคน แต่เป็น 16 ล้านแถว (ฐานข้อมูล SQL จะมีลักษณะเป็นแถวๆ คล้ายตาราง Excel) คาดว่าอาจมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกแฮกออกไปไม่เกิน 10,000 ราย แต่ขณะนี้ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา