fbpx

ยกระดับป้องกันตัวแบบครอบจักรวาล-ฉีดวัคซีน 2 เข็ม

กรุงเทพฯ 5 ก.ย. – ภายหลัง ศบค. ปรับมาตรการเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือประชาชนป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโควิด-19 แบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention และต้องรับวัคซีนควบคู่กันเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง


นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เดือนกันยายนนี้จะเป็นช่วงยกระดับป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดทุกที่ทุกเวลา แบบ Universal Prevention ถ้าทุกคนร่วมมือกันโอกาสรับเชื้อก็จะลดลง ชี้ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ หรือประชาชน ทั้งแบบที่มีอาการและไม่มีอาการ จึงปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด วันนี้กระทรวงสาธารณสุขมีคำแนะนำการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันเชื้อสู่ตนเองและครอบครัว

สิ่งสำคัญเรื่องแรกคือ พฤติกรรมของตัวเราต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง เพราะเชื้อโควิด-19 จะอยู่ไปอีกนานจนเป็นโรคประจำถิ่น


คำแนะนำที่ 2 ขอให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบ 2 เข็ม ซึ่งตามแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ภายในปี 2564 จะมีวัคซีนรวม 124 ล้านโดส เมื่อรวมกับวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มและโมเดอร์นา อีก 16 ล้านโดส จะทำให้ไทยมีวัคซีน 140 ล้านโดส คาดเพียงพอต่อการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน

ข้อ 3 กิจกรรมบางประเภทที่ได้รับการผ่อนคลาย ได้แก่ ร้านอาหาร นอกอาคารนั่งรับประทานได้ 70% และในห้องแอร์ นั่งรับประทานได้ 50% รวมถึงห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้ถึงเวลา 20.00 น. ควรปฏิบัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ จะต้องมีการดำเนินการเพื่อความปลอดภัย ประกอบด้วย บริหารจัดการสิ่งแวดล้อมไม่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เช่น เว้นระยะห่าง ไม่แออัด อากาศถ่ายเทได้ดี พนักงานต้องปลอดโรค ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือต้องตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 3-7 วัน ส่วนลูกค้าต้องปลอดโรค อาทิ แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ที่เคยติดเชื้อต้องหายแล้ว 1 เดือน มีผลตรวจ ATK รับรองว่าไม่ติดเชื้อ

สุดท้ายการดูแลสุขภาพ หากมีอาการเจ็บป่วยต้องแยกตนเองทันที และรีบตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK หากสงสัยว่าตนเองมีความเสี่ยง เช่น สัมผัสผู้ที่ติดเชื้อ ไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยง ควรตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ทุกๆ 3 วัน หรือตรวจที่สถานพยาบาล นอกจากนี้บุคลากรที่ปฏิบัติงานควรจัดให้มีการตรวจคัดกรองทุกสัปดาห์ เพื่อยืนยันว่ามีการติดเชื้อหรือไม่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่