fbpx

สธ. ยืนยันวัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดที่ไทยจัดหามีประสิทธิผลดี

กรุงเทพฯ 4 ก.ย. – อธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยัน วัคซีนทุกชนิดที่ใช้ในไทยมีประสิทธิผลดี ทั้งป้องกันการติดเชื้อได้ ที่สำคัญคือ ลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต ขอให้มั่นใจ การจัดหาเป็นไปด้วยความสุจริต ไม่มีเงินทอน วอนอย่าด้วยค่าวัคซีน ซึ่งจะเป็นผลให้ประชาชน หวาดกลัวและไม่ไปฉีดวัคซีน


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรคและนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรคร่วมกันแถลงข่าวยืนยันประสิทธิผลวัคซีนทุกชนิดที่ใช้ในประเทศไทย โดยนายแพทย์โอภาสย้ำว่า วัคซีนเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุมโรคโควิด-19 แต่ต้องทำควบคู่กับมาตรการส่วนบุคคลทั้งการใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และรักษาสุขอนามัย ขณะนี้การติดเชื้อในประเทศไทยมีแนวโน้มลดลง แต่ยังต้องจัดระบบการเฝ้าระวังและสวบสวนโรค รวมทั้งขอให้ผู้อยู่ในเกณฑ์รับวัคซีนไปรับวัคซีนตามที่กำหนดเพื่อให้ควบคุมการระบาดได้ดียิ่งขึ้น

ขณะนี้คนไทยได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มร้อยละ 34.6 ของประชากรทั้งหมด ส่วนที่ได้รับ 2 เข็มแล้วร้อยละ 13.5 ยืนยันว่า ที่กระทรวงสาธารณสุขฉีดวัคซีนให้ประชาชน 35 ล้านโดส ยังไม่พบว่า มีการเสียชีวิตจากวัคซีนโดยตรง มีระบบการติดตามความปลอดภัยจากการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง


นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ตัวอย่างของพื้นที่ที่มีการฉีดวัคซีนแล้วพบว่า การติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงได้แก่ ที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งทำโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาต้องฉีดวัคซีนทุกคน จากจำนวน 27000 ราย ป่วย พบผู้ติดเชื้อ 85 ราย ร้อยละ 73 ไม่มีอาการ ที่เหลือมีอาการน้อย และไม่มีผู้เสียชีวิต ดังนั้นจึงสามารถส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวได้

ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ไทยฉีดวัคซีนซิโนแวคมากที่สุดซึ่งพบว่า มีผลในการป้องกันทั้งการติดเชื้อ ป่วยหนัก และเสียชีวิตได้มาก ต่อมาได้ปรับสูตรการฉีดวัคซีนเป็นฉีดไขว้ โดยให้ซิโนแวค แล้วตามด้วยแอสตราเซเนกา ห่างกัน 3 สัปดาห์พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพียงรายเดียวเท่านั้น ซึ่งถือเป็นอัตราต่ำมาก เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ไม่ฉีดวัคซีน 1 ล้านคนจะเสียชีวิต 132 คน

สำหรับสถานการณ์การจัดหาวัคซีน คาดว่า ภายในเดือนนี้จะมีวัคซีนมากกว่า 15.3 ล้านโดสได้แก่ ซิโนแวค 6 ล้านโดส แอสตราเซนเนก้า 7.3 ล้านโดส และไฟเซอร์ 2 ล้านโดส เดือนตุลาคม 24 ล้านโดส เดือนพฤศจิกายนและธันวาคมเดือนละ 23 ล้านโดส โดยยังมีความจำเป็นต้องสั่งวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเพิ่ม เพราะสถานการณ์การส่งมอบวัคซีนของแอสตราเซเนกาและไฟเซอร์ในปลายปียังไม่แน่นอน รวมทั้งอาจต้องฉีดวัคซีนในเด็กซึ่งวัคซีนชนิดเชื้อตายมีความปลอดภัยและผลข้างเคียงน้อยที่สุด


นายแพทย์โอภาส กล่าวย้ำว่า การจัดซื้อวัคซีนทุกชนิดของกระทรวงสาธารณสุขเป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่มีเงินทอน ส่วนการทำสัญญาสั่งซื้อ มีข้อตกลงกับบริษัทว่า จะไม่เปิดเผยข้อมูล ซึ่งจำเป็นต้องทำสัญญาเพราะจะไม่สามารถฉีดวัคซีนให้คนไทยได้มากเท่ากับปัจจุบัน รวมทั้งขอให้อย่าด้วยค่าวัคซีนที่ไทยจัดหาเพราะจะทำให้ประชาชนหวาดกลัว ไม่มาฉีดวัคซีนตามแผน เป็นผลเสียต่อการควบคุมโรคโควิด-19 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร