fbpx

ชี้ชุดตรวจ ATK เหมาะกิจกรรมที่มีความหนาแน่น

สธ. 3 ก.ย.-นายกสมาคมโรคติดเชื้อฯ ชี้ชุดตรวจ ATK เหมาะกับกิจกรรม กิจการที่มีความหนาแน่น สัมผัสคนมาก และในพื้นที่สีแดงเข้มและสีแดง แจงการตรวจต้องควบคู่กับการคัดกรอง เสี่ยงมากตรวจ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ เสี่ยงปานกลางตรวจสัปดาห์ละครั้ง แต่ทั้งหมดต้องตรวจต่อเนื่อง อย่ามั่นใจหากผลเป็นลบ แต่ตัวเองเสี่ยงสูง ต้องกักตัวและตรวจซ้ำ 2-3 ครั้ง จึงจะแน่ใจได้ และถือว่าใช้ ATK อย่างถูกต้อง


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ขณะนี้มีชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับประชาชน ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนแล้ว 45 ราย ซึ่งมีข้อกำหนดว่าต้องมีคำแนะนำการใช้งานต่างๆ เป็นภาษาไทย โดย อย.จะเฝ้าระวังการใช้งานในท้องตลาดว่า เมื่อใช้แล้วมีการใช้อย่างถูกต้อง หรือมีการดำเนินการตามที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.หรือไม่ โดยมีการตรวจทั้งสถานที่เก็บ เพราะหากอุณหภูมิไม่เหมาะสมก็ทำให้ผลิตภัณฑ์เสียได้ นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบการโฆษณาว่าผิดกฎหมายหรือไม่ อวดอ้างหรือไม่ ขออนุญาตหรือไม่ และ อย.จะร่วมกับตำรวจ บก.ปคม. สุ่มตรวจว่าได้คุณภาพตามที่ขึ้นทะเบียนหรือไม่

ด้าน ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ว่า การตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจนี้ เป็นการตรวจหาโปรตีนของเชื้อไวรัส โดยเป็นการเก็บตัวอย่างเชื้อมาจากโพรงจมูก หลังโพรงจมูก หรือน้ำลาย โดยมีความไว สามารถทราบผลได้ ในกรณีที่มีปริมาณเชื้อจำนวนมาก หรือป่วยเริ่มแสดงอาการ แตกต่างจากการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่เป็นการนำสารคัดหลั่งไปเพาะขยายเชื้อ ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่า แม้ไม่ได้แสดงอาการป่วยก็ตาม แต่ทั้งนี้ ในการตรวจด้วย ATK เหมาะสำหรับการตรวจในช่วงที่มีอาการ หรือใกล้มีอาการ หรือมีอาการไปแล้ว แต่หากตรวจในช่วงเวลาที่เลยออกไป 7-8 วัน ก็อาจไม่ทราบแล้ว โดยผลตรวจเป็นบวก ไม่น่าเป็นห่วงเท่ากับผลลบปลอม ดังนั้น ในการตรวจสำคัญอยู่ที่ช่วงเวลาในการตรวจ และแม้ว่าผลเป็นลบ ยังต้องระวังตนเอง คิดถึงปัจจัยเสี่ยงภายนอกประกอบด้วย เช่น มีการสัมผัสใกล้ชิดคนป่วยมาก่อนหรือไม่ หรือเป็นในสถานที่แออัดหรือเปล่า เพื่อมาประกอบกัน


“ชุดตรวจ ATK เหมาะสำหรับการใช้ตรวจคัดกรองในสถานที่ ไม่ใช่สถานพยาบาล เหมาะสำหรับในการผ่อนปรนกิจกรรม กิจการ เช่น ร้านอาหาร ร้านตัดผม เพื่อตรวจพนักงานภายในร้าน ห้างสรรพสินค้า หรือการทำงานที่ต้องสัมผัสคนจำนวนมาก หรือผู้ที่อยู่ในสถานที่ชุมชน โรงเรียน ควรมีการคัดกรองเป็นระยะ โดยต้องตรวจควบคู่กันกับการตรวจคัดกรองอาการ อุณหภูมิร่างกาย และความเสี่ยงในการสัมผัสหรือติดต่อ หากเป็นบุคคลเสี่ยงต่ำก็ควรมีการตรวจคัดกรองครั้งเดียว หรือเป็นลบก็ดีไป แต่หากเป็นบุคคลเสี่ยงปานกลาง มีการตรวจคัดกรองสัปดาห์ละครั้ง หากผลเป็นลบ ก็ยังคงตรวจต่อเนื่อง หากมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ตรวจ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ หากเป็นลบ ก็ให้ตรวจต่อเนื่องเช่นกัน แต่หากเป็นคนเสี่ยงสูง คือ มีอาการไข้ หรือมีความเสี่ยง แม้ตรวจ ATK เป็นลบ ยังต้องแยกตัว และรอจนตรวจครบใน 2-3 วันถัดมา จึงค่อยแน่ใจว่าปลอดภัย การใช้ ATK จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด” นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย กล่าว

ผศ.นพ.กำธร กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลของ CDC ใช้เกณฑ์การแบ่งระดับการแพร่ของโควิด-19 ในชุมชนออกไป หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อประชากร 100,000 คน ใน 7 วันที่ผ่านมา มากกว่า 100 คน ถือว่ามีการแพร่ระบาดอยู่ในระดับสูง (สีแดง) รองลงมาหากมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อประชากร 100,000 คน ใน 7 วันที่ผ่านมา 50-99 คน ถือว่าระดับการแพร่ระบาดค่อนข้างสูง (สีส้ม) ดังนั้น พื้นที่ที่เหมาะกับการใช้ ATK ได้แก่ พื้นที่สีแดงเข้ม และพื้นที่สีแดง ต้องเพิ่มความถี่ในการตรวจ เพื่อให้รู้จัก ATK ดี และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ